Trung Quốc siết chặt an ninh tại Tân Cương

Cập nhật: 05-07-2010 | 00:00:00

An ninh được tăng cường tại thủ phủ Urumqi, Tân Cương, Trung Quốc, trước lễ kỷ niệm một năm vụ bạo loạn đẫm máu giữa các tộc người hôm nay.

 

Cảnh sát có vũ trang được triển khai khắp thành phố và hàng nghìn camera giám sát được đặt tại các nơi công cộng. Mọi ngày nghỉ lễ của cảnh sát đều bị hủy trong vòng từ 20-6 đến 20-7.

  An ninh được thắt chặt tại Tân Cương.

Vụ bạo loạn xảy ra hôm 5-7-2009 giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán được coi là tồi tệ nhất khu vực trong nhiều thập kỷ. Gần 200 người đã bị giết. Xung đột chỉ kết thúc sau khi một lực lượng lớn quân đội được huy động tại khu vực xa xôi ở miền tây Trung Quốc này.

 

Cảnh sát hôm qua xuất hiện dày đặc trên các con phố Urumquui trước khi diễn ra buổi lễ kỷ niệm. "Chúng tôi tự tin có thể duy trì trật tự tại Tân Cương", China News Agency dẫn lời tướng Qi Baowen cho hay.

 

Một chủ nhà hàng nói với AFP rằng cảnh sát đã tịch thu mọi con dao lớn tại cửa hàng của ông và khuyên ông nên ở trong nhà vào hôm nay.

 

Khoảng 5.000 cảnh sát đã được tuyển dụng tại Tân Cương sau vụ bạo loạn. Cảnh sát trưởng Wang Mingshan tại Urumqi cho biết các sĩ quan đã thực hiện nhiều cuộc diễn tập để đương đầu với những tình huống khẩn cấp.

 

Camera giám sát đã được lắp đặt tại nhà ga, trường học và các cửa hàng và luôn được theo dõi 24/24h, Xinhua cho hay.

 

THEO VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên