Trung Quốc thử nghiệm thành công hệ thống kiểm soát vận hành tàu tự động trên một đường tàu điện ngầm ở tỉnh Sơn Đông hôm 9/5.
Màn hình hiển thị của hệ thống TACS. Ảnh: CGTN.
Công nghệ mang tên Hệ thống đi vòng tàu tự động (TACS) lần đầu tiên được áp dụng ở đoạn thử nghiệm của đường tàu điện ngầm số 1 Thanh Đảo. TACS đóng vai trò như "bộ não" cho những con tàu thông qua tích hợp hệ thống tín hiệu. Khi trang bị TACS, các tàu có thể trực tiếp trao đổi thông tin như vị trí, tốc độ và trạng thái đường ray qua kết nối không dây, cho phép tàu độc lập đánh giá tình hình và biến lái tự động, bảo vệ và điều chỉnh hoạt động thành hiện thực.
TACS chú trọng giao tiếp giữa tàu với tàu hơn là giữa tàu và mặt đất, theo Fang Shaoxuan, phó giám đốc Hội đồng Trang bị Kỹ thuật của Hiệp hội metro Trung Quốc. Hệ thống tập trung vào kết cấu đơn giản, tiết kiệm chi phí vận hành và bảo dưỡng, đồng thời đảm bảo hoạt động thông minh, an toàn và đáng tin cậy.
Thông qua tích hợp kiểm soát tàu, độ bám, mạng lưới, phanh, công nghệ tránh va chạm và nhiều nền tảng điều khiển khác, TACS cung cấp bước nhảy vọt về kỹ thuật đối với tàu điện ngầm, từ lái tự động thuần túy tới vận hành tự động thông minh.
Khi ứng dụng thực tế, hệ thống giúp rút ngắn đáng kể thời gian gián đoạn giữa các lần quay đầu, tăng hiệu suất vận hành thêm 15%. TACS cũng giải quyết khó khăn khi thêm tàu vào đường ray có lưu lượng hành khách lớn. Khi đối mặt với tình huống khẩn cấp như cháy ở nhà ga hoặc hỏng hóc trên đường ray, hệ thống phản ứng rất linh hoạt. Tổng chi phí của đường ray có thể giảm 20% nhờ tối ưu hóa TACS và giảm bớt thiết bị.
Theo VNE