Trung Quốc - Triều Tiên đạt đồng thuận về khủng hoảng liên Triều

Cập nhật: 09-12-2010 | 00:00:00

Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đạt được đồng thuận về cuộc khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên sau cuộc thảo luận “chân tình” ở Bình Nhưỡng giữa nhà ngoại giao của Bắc Kinh và lãnh đạo Triều Tiên. Ngoài ra, Triều Tiên cũng ra báo cáo về vụ nã pháo hôm 23-11.

 

Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng và “hai bên đã đạt được đồng thuận về mối quan hệ song phương cũng như tình hình trên bán đảo Triều Tiên sau cuộc thảo luận chân tình, sâu sắc”, Tân Hoa xã cho hay.

 

 Lính Hàn Quốc tuần tra trên đảo Yeonpyeong, đảo bị nã pháo hôm 23-11.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng cho biết cuộc thảo luận “được tổ chức trên cơ sở củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và hàng lọat vấn đề cùng quan tâm”.

 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ liên tục hối thúc Bắc Kinh “kiềm chế” Bình Nhưỡng sau vụ đấu pháo hôm 23-11, khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng và sau khi Triều Tiên tiết lộ tiến bộ trong chương trình hạt nhân của mình.

 

Triều Tiên ra báo cáo về vụ nã pháo

 

Bên cạnh đó, Triều Tiên hôm nay cũng công bố báo cáo bảo vệ vụ nã pháo của họ vào hòn đảo của Hàn Quốc, cáo buộc Seoul và Washington “liên tục làm leo thang căng thẳng” ở vùng biển tranh chấp ngoài bờ biển Tây (Hoàng Hải).

 

Triều Tiên cho biết họ bắn pháo vào đảo Hàn Quốc sau khi Hàn Quốc bắn vào vùng biển của họ. Trong khi đó Seoul cho biết họ chỉ tiến hành tập trận quân sự thường lệ ở Hoàng Hải vào thời điểm đó.

 

Hàn Quốc đã “bắn tới hàng ngàn quả pháo vào hải phận của phía Triều Tiên”, KCNA dẫn lời Ban thư ký Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên cho hay.

 

“Hành động coi thường này rõ ràng là khiêu khích có tính toán, khiến Triều Tiên phải có hành động quân sự đáp trả”, KCNA nhấn mạnh.

 

Bình Nhưỡng đã không công nhận Đường giới hạn phía bắc, do Liên hiệp quốc đưa ra vào cuối Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Đã có rất nhiều cuộc đụng độ gây chết người trong vòng 1 thập niên qua giữa hai miền Triều Tiên và hồi tháng 3 một tàu chiến Hàn Quốc đã bị đắm tại khu vực, làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

 

“Hòn đảo nói trên nằm sâu bên trong lãnh hải của phía Triều Tiên xét từ đường biên giới trên biển”, báo cáo cho biết. “Nếu bất kỳ cuộc bắn pháo thật nào được tiến hành ở đó, pháo chắc chắn sẽ rơi bên trong lãnh hải của Triều Tiên, cho dù chúng được bắn ở phía nào, do đặc điểm địa lý của hòn đảo”.

 

Hai miền Triều Tiên thường xuyên tiến hành tập trận tại khu vực này.

 

Triều Tiên cũng cho rằng Hàn Quốc đã “liên tục chế nhạo nỗ lực thực sự của Triều Tiên nhằm cải thiện quan hệ liên Triều và đã quay mặt đi trước họ”. Triều Tiên cho biết muốn nối lại bàn đàm phán hạt nhân 6 bên, nhưng Seoul và Washington cho rằng họ sẽ xem xét việc nối lại khi Bình Nhưỡng chứng tỏ được họ thực sự muốn giải giáp hạt nhân.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên