Trung Quốc xây đường hầm dẫn dầu chiến lược

Cập nhật: 18-03-2010 | 00:00:00

Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng một đường hầm ở biên giới Nga - Trung Quốc vốn là công đoạn quan trọng nhất của dự án đường ống dẫn dầu giữa 2 nước, hãng thông tấn Xinhua đưa tin.

 

Hơn 80 công nhân đã tham gia xây dựng đường hầm dài 1.900m bên dưới con sông Amur hay Hắc Long Giang - biên giới tự nhiên giữa vùng Viễn Đông của Nga và vùng Mãn Châu, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.

 

Nhánh đường ống dẫn dầu từ Skovorodino tại vùng Viễn Đông của Nga tới thành phố Đại Khánh, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.

Các chuyên gia từ hai nước đã mất 2 năm để phác thảo và thẩm tra bản thiết kế đường hầm, vốn được xem là phần quan trọng nhất của dự án đường ống dẫn dầu Nga - Trung. Công việc còn lại - lắp ống vào đường hầm - tương đối dễ dàng và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng này.

 

Hồi tháng 2-2009, Trung Quốc và Nga đã ký kết các thoả thuận hợp tác nhằm xây dựng một nhánh của đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO) tới Trung Quốc. Nga cũng đồng ý cung cấp dầu lâu dài cho Trung Quốc.

 

Nhánh đường ống dẫn dầu dài 970 km, chạy từ Skovorodino tại vùng Viễn Đông của Nga tới thành phố Đại Khánh, tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2011.

 

Các quan chức Nga trước đó cho biết chi phí xây dựng nhánh đường ống ước tính tiêu tốn 377- 410 triệu USD, trong khi doanh thu hàng năm từ việc bán dầu mỏ cho Trung Quốc có thể đạt 1,9 tỷ USD.

 

Nga dự kiến sẽ xuất khẩu 15 tỷ tấn dầu thô mỗi năm cho Trung Quốc trong vòng 20 năm tới.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên