Trung Quốc yêu cầu Nhật thả tàu cá

Cập nhật: 09-09-2010 | 00:00:00

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua yêu cầu Nhật thả thủy thủ cùng tàu cá mà họ đang giữ sau vụ va chạm ở biển Hoa Đông.

 

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Hồ Chính Dược triệu tập đại sứ Nhật tại Bắc Kinh Uichiro Niwa để phản đối việc Nhật giữ tàu đánh cá. Đây là lần thứ hai trong vòng 24 giờ Trung Quốc triệu đại sứ Nhật vì vụ việc này.

 Tàu tuần tra Nhật đi qua một tàu cá của Trung Quốc. 

Động thái trên diễn ra sau khi tàu tuần tra của Nhật va chạm với một tàu đánh cá của Trung Quốc gần nhóm đảo được gọi là Senkaku trong tiếng Nhật và Điếu Ngư trong tiếng Trung hôm 7-9.

 

Theo AP, giới chức Nhật hôm qua khẳng định lại chủ quyền của họ với nhóm đảo và tuyên bố sẽ không thả thuyền trưởng và con tàu. Tokyo cũng phản đối về vụ va chạm đó với phía Trung Quốc.

 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật nói rằng thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị bắt vì cản trở người thi hành công vụ. Phát ngôn viên cơ quan này cho biết họ đang thẩm vấn thuyền trưởng và 14 thành viên thủy thủ đoàn. Các thủy thủ này sẽ được thả về nước nếu Trung Quốc đưa tàu đến đón.

 

Tranh cãi về lãnh thổ vẫn tồn tại và cản trở mối quan hệ Trung - Nhật lâu nay. Mới đây, Ichiro Ozawa, một trong hai người đang tranh chức Thủ tướng Nhật Bản, tuyên bố rằng Tokyo cần phải bác bỏ thẳng tay tuyên bố chủ quyền mà Bắc Kinh đưa ra đối với các đảo nói trên ở biển Hoa Đông.

 

Trong khi đó các quan chức Trung Quốc khẳng định rằng nhóm đảo nói trên thuộc chủ quyền của nước này từ lâu đời.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên