Trung tâm bảo trợ và công tác xã hội: Mái nhà chung ấm áp tình người

Cập nhật: 11-06-2022 | 10:36:50

Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội Bình Dương được thành lập với chức năng, nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ công tác xã hội, tiếp nhận, nuôi dưỡng, quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp tái hòa nhập cộng đồng… Những năm gần đây, trung tâm đã không ngừng phát triển, cải thiện chất lượng cuộc sống, thúc đẩy quyền bình đẳng cho các đối tượng BTXH. Đây được xem là “mái nhà chung” ấm áp dành cho những mảnh đời kém may mắn.

Thăm khám chữa bệnh cho các cụ cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh

Theo thống kê, hiện nay Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh đang quản lý 272 đối tượng; trong đó có 257 người là đối tượng xã hội, 15 người còn lại là đối tượng tự nguyện. Tính từ đầu năm đến nay, trung tâm đã giúp cho 40 đối tượng được đoàn tụ gia đình và 52 đối tượng được tái hòa nhập cộng đồng.

Thời gian qua, để nâng cao hiệu quả của công tác chăm sóc, bảo trợ đối tượng xã hội, trung tâm đã tăng cường tổ chức việc thăm khám sức khỏe thường xuyên đối với các đối tượng. Bên cạnh đó còn cập nhật, ghi chép sổ sách, lập hồ sơ bệnh án đầy đủ để có thể điều trị kịp thời, đúng nguyên tắc và hiệu quả. Việc cán bộ chăm sóc, nuôi dưỡng luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng đã kịp thời động viên tâm lý và đưa ra những cách thức giáo dục, nuôi dưỡng phù hợp và hiệu quả hơn. Đối với các trường hợp là người già yếu, một số phải nằm bất động, nhân viên hộ lý, y tế thường trực chăm sóc, động viên, chia sẻ nhằm tạo tâm lý lạc quan, yêu đời hơn với các đối tượng. Riêng đối với việc chăm sóc đối tượng là trẻ em, đặc biệt là trẻ khuyết tật, cán bộ, nhân viên ở trung tâm luôn cố gắng chăm nom, dành hết tình thương cho các em, từ việc cho trẻ ăn, uống thuốc đến vệ sinh.

Chị Trần Thị Mai - nhân viên Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội, cho biết do hầu hết các đối tượng ở đây đều thiếu thốn tình cảm của gia đình nên mỗi nhân viên công tác xã hội luôn tìm cách tiếp cận đối tượng, đưa ra những biện pháp chăm sóc hợp lý với mỗi trường hợp để các cụ, các cháu được khỏe mạnh về thể chất và vui vẻ về tinh thần, sẵn sàng chia sẻ, tâm sự những tâm tư và vấn đề đang gặp phải…

Để làm được điều đó, các cán bộ, nhân viên của trung tâm bên cạnh việc được đào tạo chuẩn hóa, còn làm việc không chỉ bằng trách nhiệm mà với cả tình thương yêu, bằng sự tận tâm chăm sóc cho từng bữa ăn, giấc ngủ, luôn bảo đảm chế độ dinh dưỡng, an toàn, từ đó góp phần mang lại niềm vui tinh thần cho những trẻ em sớm xa rời tình thương ruột thịt, của những cụ ông, cụ bà lúc tuổi xế chiều và xoa dịu bệnh tật của những người yếu thế trong xã hội. Cụ Nguyễn Thị Bồng, sinh năm 1935, đối tượng hiện đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh, tâm sự: “Sống ở đây được các anh chị chăm sóc tận tình, chu đáo, lại có bạn để trò chuyện làm tôi vui lắm, sức khỏe cũng được cải thiện nhiều...”.

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe, khám, điều trị bệnh cho các đối tượng là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy trung tâm luôn tập trung làm tốt công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, khám, điều trị bệnh kịp thời cho tất cả các đối tượng. “Cấp dưỡng là một trong những khâu quan trọng nhất, bộ phận cấp dưỡng của trung tâm thường xuyên thay đổi món ăn hàng ngày, bảo đảm định lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, có kiểm tra giám sát đong đếm, lưu mẫu thức ăn theo quy định, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Bếp ăn của trung tâm luôn gọn gàng, sạch sẽ, thông thoáng, dụng cụ chế biến được phân loại rõ ràng bảo đảm vệ sinh, quy trình và khu vực sơ chế, chế biến, nấu, phân chia được bố trí hợp lý riêng biệt bảo đảm bảo vệ sinh…”, ông Nguyễn Bảo Thanh, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh đã nói.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng bằng nhiều hoạt động thiết thực, trung tâm còn chú trọng đến cảnh quan môi trường và chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng tại đây. Từ khi thành lập đến nay, trung tâm luôn xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí hàng đầu.

Với sự tích cực xây dựng, đầu tư nâng cao chất lượng, Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội Bình Dương đã phát huy được hiệu quả chăm lo cho các đối tượng yếu thế và trợ giúp xã hội cho các đối tượng bảo trợ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, cung cấp một cách đầy đủ nhất các dịch vụ xã hội đến với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cộng đồng, kết nối và tạo cho các đối tượng có được môi trường sống tốt hơn, phát triển toàn diện hơn, góp phần ngăn cản các nguy cơ đe dọa đến cuộc sống các đối tượng khi trở về hòa nhập với cộng đồng. 

Tính đến tháng 6-2022, Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh đã tham vấn đoàn tụ gia đình, hòa nhập cộng đồng 287 đối tượng thuộc diện trẻ bị bỏ rơi, lang thang/ăn xin trong thời gian chờ đưa về nơi cư trú, giải quyết đoàn tụ gia đình, tái hòa nhập cộng đồng 92 trường hợp (trong đó có 40 trường hợp đoàn tụ gia đình và 52 trường hợp hòa nhập cộng đồng), đạt 158% kế hoạch năm.
Trung tâm đã thực hiện quản lý ca 215 trường hợp hiện đang chăm sóc nuôi dưỡng tại trung tâm, đạt 179% kế hoạch năm. Tiếp nhận thông tin qua tổng đài 1800.1106 với 182 trường hợp, trong đó tư vấn thủ tục bảo lãnh đối tượng 65 trường hợp, đạt 75% so với kế hoạch năm.
Trong công tác giới thiệu trẻ cho làm con nuôi, đơn vị đã lập thủ tục giới thiệu 12 trẻ cho làm con nuôi gửi các ngành chức năng, đạt 100% kế hoạch năm. Đồng thời, thực hiện bàn giao con nuôi 9 trường hợp, đạt 112% kế hoạch năm (bao gồm: 8 trường hợp bàn giao con nuôi nước ngoài và 1 trường hợp bàn giao con nuôi trong nước).
Riêng về dự án do Tổ chức Holt tài trợ, trung tâm đã thực hiện việc báo cáo theo quy trình quản lý ca 25 trẻ thuộc chương trình dự án hỗ trợ dinh dưỡng tại trung tâm. Tổ chức cho 21 trẻ viết thư, vẽ tranh/tô màu, chụp hình cảm ơn nhà tài trợ năm 2022 theo yêu cầu của Tổ chức Holt. Báo cáo theo quy trình quản lý ca 28 trẻ thuộc các chương trình tại cộng đồng.
Bên cạnh đó, đã tiến hành đánh giá, khảo sát và trợ giúp cho 5 trường hợp chăm sóc trẻ ban ngày (đạt 50% kế hoạch năm), 2 trường hợp bà mẹ đơn thân (đạt 40% kế hoạch năm) cùng 7 trường hợp bảo tồn và đoàn tụ gia đình (đạt 46,7% kế hoạch năm)… 

BÌNH MINH - CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên