Trung tâm Công nghệ thông tin - Lưu trữ tài nguyên và môi trường: Cung cấp thông tin nhanh, hiệu quả

Cập nhật: 15-10-2015 | 09:16:34

Hơn 5 năm hoạt động, là đơn vị sự nghiệp, Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) - Lưu trữ tài nguyên và môi trường (TN-MT) tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên, giúp Giám đốc Sở TN-MT tổ chức triển khai chiến lược ứng dụng và phát triển CNTT; thu thập quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu về TN-MT trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện các dịch vụ công về CNTT theo quy định của pháp luật...

Cơ sở dữ liệu được tích hợp vào phần mềm quản lý kho

Với một đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo bài bản, sau 5 năm thành lập, Trung tâm CNTT - Lưu trữ TN-MT đã tham mưu ban hành các văn bản về lĩnh vực CNTT và Lưu trữ nhằm hệ thống và cụ thể hóa các quy định pháp luật gồm: Quy định Danh mục thành phần hồ sơ, tài liệu nộp lưu; Hướng dẫn lập hồ sơ hiện hành; Hướng dẫn giao nộp hồ sơ, tài liệu vào trung tâm; Quy định thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu ngành TN-MT; Quy định nội quy Kho lưu trữ; Quy chế sử dụng, quản trịchương trình phần mềm “Quản lý văn bản và hồ sơ công việc” thuộc Sở TN-MT tỉnh Bình Dương; Quy chế quản lý, sửdụng mạng máy tính nội bộ và hệ thống hộp thư điện tửtại Sở TN-MT tỉnh Bình Dương. Trung tâm cũng đang triển khai thực hiện giai đoạn 1 dự án số hóa hồ sơ lưu trữ để thực hiện thí điểm cung cấp thông tin TN-MT trực tuyến cho các phòng, đơn vị thuộc sở phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Hiện nay, Trung tâm CNTT - Lưu trữ TN-MT đã chỉnh lý và đang bảo quản hơn 2.000m giá tài liệu tương đương với 76.175 hồ sơ và 40.000 tờ bản đồ các loại tỷ lệ. Trong đó phần lớn là hồ sơ chuyên ngành thuộc các lĩnh vực Đất đai, Đo đạc và bản đồ, Tài nguyên nước và khoáng sản, Môi trường… rất có giá trị. Hàng năm, trung tâm đã phục vụ cung cấp cho hơn 1.000 phiếu yêu cầu của các tổ chức, cá nhân đến nghiên cứu, khai thác và sử dụng dữ liệu TN-MT, với tổng số tài liệu được sao chụp là khoảng hơn 40.000 trang tài liệu lưu trữ.

Ngoài ra, trung tâm còn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào giải quyết các thủ tục hành chính và tất cả các hoạt động tại trung tâm, thực thi các thủ tục hành chính theo đúng quy định đã ban hành, đồng thời công khai, minh bạch tất cả thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tửcủa sở để phục vụ việc tra cứu và cập nhật của các tổ chức và công dân, đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho tổ chức, công dân. Trung tâm đã ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính và phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2015. Bên cạnh đó, hạ tầng CNTT tại sở đã được đầu tư hoàn chỉnh với số lượng máy tính cá nhân, máy chủ, đáp ứng nhu cầu công việc của cán bộ công chức và nhu cầu triển khai các ứng dụng CNTT. Cụ thể, hạ tầng mạng kết nối sửdụng công nghệ đa dạng, hiện đại như kết nối mạng LAN, cáp quang, mạng không dây đáp ứng nhu cầu kết nối trong nội bộ các cơ quan, giữa các cơ quan cũng như kết nối với internet. Qua đó, đã kết nối và sửdụng mạng truyền số liệu chuyên dụng đáp ứng đủ tiêu chuẩn cho việc triển khai các ứng dụng CNTT hiện đại (hội nghị truyền hình, VPN, truyền dữ liệu, Mail Server…), bảo đảm hạ tầng mạng liên thông giữa các đơn vị cấp tỉnh.

Công tác ứng dụng CNTT vào các hoạt động chuyên ngành cũng được trung tâm triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực. Hiện nay, toàn Sở TN-MT đang sửdụng trên 10 phần mềm vào công tác chuyên môn như: Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; Phần mềm một cửa điện tử; Phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu đất đai Vilis 2.0; Phần mềm Quản lý khoáng sản (REMSYSBD); Phần mềm Gis khoáng sản; Phần mềm quan trắc nước thải tự động; Phần mềm thu phí nước thải; Phần mềm quản lý chủ nguồn thải; Phần mềm quản lý chất thải nguy hại; Phần mềm kế toán; Phần mềm quản lý tài sản cố định; Phần mềm quản lý và lưu trữ hồ sơ và một số các phần mềm về đo đạc và bản đồ, chuyển đổi hệ tọa độ, bình sai, thống kê, kiểm kê (AutoCad, Microstation; Famis, TK 05; kiểm kê đất đai - CT 31, Phần mềm bình sai GPS…) và vận hành hiệu quả Cổng thông tin điện tửSở TN-MT và là một trong những trang tin có số lượng kết nối cao và xếp hạng thứ 6 trên công cụ tìm kiếm của google.

Ngoài ra, trung tâm cũng đang là đơn vị thường trực trong các Ban quản lý dự án tham mưu tích cực cho sở trong công tác triển khai thực hiện các dự án chiến lược về ứng dụng công nghệ thông tin của ngành như: Dự án Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý ngành TN-MT ứng dụng CNTT theo một thiết kế tổng thể, thống nhất trong toàn ngành và có kế hoạch triển khai dài hạn nhằm bảo đảm các điều kiện cần thiết cho việc chuẩn hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu về TN-MT trong đó có ưu tiên cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai phục vụ cho việc thống nhất cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính 3 cấp; lưu trữ, bảo quản, khai thác thông tin. Bên cạnh mục tiêu chính còn có các mục tiêu tăng cường đào tạo nâng cao trình độ cán bộ địa phương về ứng dụng CNTT phục vụ cho công tác đo đạc và bản đồ, cập nhật, chỉnh lý biến động, lưu trữ, thu thập, cập nhật, cung cấp và khai thác thông tin TN-MT, dự kiến hoàn thành trong năm 2015. Dự án Atlas điện tửtỉnh Bình Dương nhằm giới thiệu với các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện, các nhà đầu tư nước ngoài một cách tổng quan về hiện trạng và tiềm năng của tỉnh. Đây là công cụ quan trọng để các nhà đầu tưtìm kiếm cơ hội và triển khai đầu tư, giúp các nhà lãnh đạo, các cán bộ quản lý trong việc hoạch định các chính sách, định hướng chiến lược và quản lý phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội toàn tỉnh và phạm vi từng huyện, thị.

Trong những năm qua, từ hình thức lưu trữ tài liệu theo phương pháp thủ công truyền thống, tài liệu giao nộp ở dạng tích đống, bó gói chưa được sắp xếp phân loại theo quy định, đến nay, công tác lưu trữ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Khối tài liệu tồn đọng, tích đống nhiều chục năm trước đây đã được chỉnh lý sắp xếp khoa học theo từng lĩnh vực, từng thời kỳ bảo đảm phục vụ công tác nhập, xuất tài liệu chính xác và kịp thời; phần mềm lưu trữ được sửdụng trong khai thác và cung cấp thông tin nhằm phục vụ khai thác nhanh chóng, hiệu quả.

 

 M.H

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1211
Quay lên trên