Trung tâm dữ liệu: Góp phần tạo tiền đề xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 11-08-2017 | 08:07:48

Với việc tỉnh Bình Dương xây dựng trung tâm dữ liệu (eData Center) quy mô lớn về hệ thống internet cáp quang rộng khắp đã góp phần tạo tiền đề để tỉnh nhà xây dựng thành phố thông minh.

 

 Bộ phận vận hành trung tâm dữ liệu của VNTT đang theo dõi các thông số hoạt động của hệ thống điện lạnh. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Thành lập từ năm 2008, Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) trên cơ sở góp vốn của 2 cổ đông lớn là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC), có trụ sở tại Khu công nghệ cao Mapletree (Thành phố mới Bình Dương). Ngoài ra, VNTT còn có các văn phòng đại diện và cung cấp dịch vụ ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) cho khách hàng trong các khu công nghiệp (KCN) và đô thị của Becamex IDC và Việt Nam - Singapore, cụ thể là ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bình Dương. Những lãnh vực hoạt động chính của VNTT hiện nay là cung cấp dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin và dịch vụ về điện hạ tầng, điện nhẹ trên địa bàn, chủ yếu là tại các KCN.

Tạo giá trị cốt lõi cho trung tâm dữ liệu của VNTT

Công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế

Hệ thống máy chủ là “trái tim” của trung tâm dữ liệu, nơi quan trọng nhất của mọi trung tâm dữ liệu. Tại VNTT, hệ thống phòng máy chủ có diện tích tới 1.223m2, với sức chứa 400 tủ rack và có thể tiếp tục mở rộng thêm. Điều đặc biệt, tất cả các thiết kế và thiết bị của Trung tâm dữ liệu VNTT đều theo tiêu chuẩn quốc tế, với sự tư vấn thiết lập và hỗ trợ vận hành của các đối tác chuyên nghiệp như IBM, ADC Krone, Tyco, APC… theo tiêu chuẩn Tier 3-TIA 942.

Trong những năm gần đây, VNTT đã có nỗ lực lớn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng của mình. Từ năm 2013, VNTT bước vào giai đoạn phát triển mới bằng việc đầu tư và dựa vào vận hành khai thác trung tâm dữ liệu. Trung tâm dữ liệu được xây dựng trên khuôn viên hơn 5.000m2, là nơi nắm giữ thông tin quan trọng của hàng loạt khách hàng, trong đó có những khách hàng khó tính nhất.

Ông Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc kinh doanh dịch vụ trung tâm dữ liệu của VNTT, cho biết trung tâm dữ liệu bảo đảm đầy đủ những điều kiện tối ưu để cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ ICT theo tiêu chuẩn quốc tế TIA-924/ Tier 3; là 1 trong 4 trung tâm dữ liệu lớn nhất của Việt Nam cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho khách hàng. Trung tâm dữ liệu bảo đảm dữ liệu khách hàng an toàn và thông suốt, không bị gián đoạn dù chỉ một ngày.

Đối với bất cứ trung tâm dữ liệu nào thì việc bảo đảm nguồn điện 24/7 đều là then chốt để các máy chủ hoạt động ổn định và người dùng truy cập thông suốt. Tại VNTT, nguồn điện được cung cấp từ hai nguồn điện lưới riêng biệt để bảo đảm tính dự phòng cao cho hệ thống. Trong trường hợp điện lưới bị sự cố thì hệ thống máy phát điện quy mô lớn với khả năng cung cấp điện liên tục trong 3 ngày sẽ giúp loại trừ mọi rủi ro. Để cung cấp nhiên liệu cho các máy phát điện, trung tâm dữ liệu sử dụng hệ thống bể chứa âm có tổng dung tích lên tới 50.000 lít để sẵn sàng nguồn nhiên liệu cho máy phát điện. Hệ thống điều hòa và phòng cháy, chữa cháy cũng được VNTT bảo đảm theo tiêu chuẩn khắt khe dành cho các trung tâm dữ liệu quốc tế. Hệ thống điều hòa không chỉ có chức năng làm mát, duy trì nhiệt độ mà còn bảo đảm độ ẩm phù hợp cho hệ thống. Còn hệ thống kiểm soát an ninh tại trung tâm cũng được bảo đảm chặt chẽ. Ngoài hệ thống camera quan sát với khả năng thu hình liên tục và lưu trữ hình ảnh lên tới 60 ngày, trung tâm dữ liệu của VNTT còn áp dụng công nghệ hàng rào hồng ngoại và hệ thống nhận dạng bằng thẻ từ và sinh trắc học (nhận diện bằng vân tay hoặc quét võng mạc) để kiểm soát an ninh ở mức cao nhất. Có thể nói, những đòi hỏi khắt khe với các trung tâm dữ liệu tiên tiến thì trung tâm dữ liệu của VNTT đều bảo đảm theo chuẩn mực.

Cho tới nay, trung tâm dữ liệu của VNTT đã tạo được uy tín trên thương trường, đã và đang được các khách hàng lớn tin tưởng sử dụng dịch vụ lâu dài. Các khách hàng lớn của trung tâm dữ liệu thuộc nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau. Có được kết quả này là nhờ VNTT đã nắm bắt được nhu cầu về chi phí và chất lượng đường truyền với khách hàng thuê trung tâm dữ liệu dự phòng nên đã đầu tư hệ thống, giải pháp phục vụ phù hợp. Bên cạnh đó, VNTT đã ký kết với các đối tác truyền dẫn để bảo đảm trung tâm dữ liệu của VNTT trung lập về truyền dẫn. Khách hàng sử dụng dịch vụ của VNTT có thể lựa chọn kết nối từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Sẵn sàng cho việc xây dựng thành phố thông minh

Bình Dương có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân và các doanh nghiệp thông qua việc sử dụng công nghệ làm động lực phát triển kinh tế - xã hội. Theo các chuyên gia, việc xây dựng thành phố thông minh là nhằm phát triển những công nghệ, ứng dụng thông minh để phục vụ tốt hơn cho con người. Việc phát triển đó phải dựa trên nền tảng quan trọng nhất là công nghệ thông tin và truyền thông. Vì vậy, với việc có một hạ tầng internet phát triển, cùng trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp là một tiền đề để sẵn sàng cho Bình Dương xây dựng thành phố thông minh.

Hiện nay Bình Dương đang có những bước đi đầu tiên để phát triển các công nghệ cho thành phố thông minh, như phối hợp với Tập đoàn Philips (Hà Lan) nghiên cứu hệ thống chiếu sáng thông minh và cùng một số đối tác khác nghiên cứu hệ thống ứng dụng, quản lý giao thông thông minh… Ngoài ra, việc xây dựng hạ tầng và trung tâm dữ liệu cũng là tiền đề để có những đột phá về công nghệ trong công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Ông Thu cho biết điểm chung nhất của các cuộc cách mạng công nghệ là tự động hóa; thành phố thông minh là một phần của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Ví dụ như trong vấn đề giao thông thông minh, trung tâm dữ liệu sẽ góp phần nhận diện các biển số xe. Là một trung tâm dữ liệu hiện đại, eData Center của VNTT đang phấn đấu hòa nhịp với sự thay đổi, phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực công nghệ thông tin trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 - giai đoạn phát triển sâu rộng của các dịch vụ trên nền điện toán đám mây .

Hướng đến là nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu Việt Nam, ngoài việc sẵn sàng mở rộng trung tâm dữ liệu tại Bình Dương do chính VNTT đầu tư, trong thời gian tới VNTT cũng hợp tác với các tối tác lớn của nước ngoài để thành lập thêm trung tâm dữ liệu thứ hai phục vụ cho nhu cầu của các khách hàng.

 Hôm nay (11-8), tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, VNTT tổ chức Hội nghị “eData Center - công nghệ 4.0” và hội nghị tri ân khách hàng DC. Hội nghị này là một hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân và chia sẻ thông tin với tất cả khách hàng đang sử dụng dịch vụ eData Center của VNTT trong suốt thời gian qua và những khách hàng - đối tác đang trong giai đoạn tìm hiểu, xem xét, cân nhắc lựa chọn sử dụng dịch vụ của trung tâm dữ liệu VNTT.

Dịp này, VNTT sẽ ký kết chương trình hợp tác triển khai dịch vụ với Tập đoàn Viễn thông NTT (Nhật Bản) trong các lĩnh vực nghiên cứu, triển khai một số dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây. Dự kiến chương trình có sự tham gia của đại diện lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, Becamex IDC, các công ty tài chính - ngân hàng lớn và nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam… hiện đang là khách hàng của trung tâm dữ liệu thuộc VNTT.   

 PHƯƠNG LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=427
Quay lên trên