Trung tâm giám sát Điều hành thông minh: Từng bước phát huy hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 18-05-2023 | 09:03:38

 Bình Dương đã triển khai và vận hành chính thức Trung tâm giám sát Điều hành thông minh (IOC) từ tháng 4-2022 với diện tích 549m2, 13 bàn điều khiển, 54 máy trạm, 2 hệ thống màn hình phục vụ điều hành và công khai thông tin cho công dân đến làm việc tại tòa nhà.

 Đến thời điểm hiện tại, các tính năng cơ bản của trung tâm đã được triển khai gồm kho dữ liệu và phát triển dữ liệu. Cụ thể, bộ chỉ số điều hành cấp tỉnh được xây dựng căn cứ trên bộ chỉ số kinh tế, xã hội về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2023 gồm 35 chỉ số cấp tỉnh và 125 chỉ số cấp cơ sở. Trung tâm IOC từng bước thu thập và xử lý dữ liệu từ các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin tại các sở, ban, ngành địa phương phục vụ công tác phân tích, xử lý dữ liệu hiển thị trực quan.

Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh được khai thác để kết nối cơ sở dữ liệu của các sở ngành và đồng thời triển khai hệ thống báo cáo thông minh để thu thập dữ liệu đối với các cơ quan chưa có hoặc đang quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu ngành. Đến nay, IOC đã thu thập dữ liệu hơn 1.000 chỉ số với tần suất cập nhật ngày, tháng, quý và năm của 17/17 sở ngành được chia thành các nhóm cơ sở dữ liệu.

Về tình hình chia sẻ và khai thác dữ liệu điều hành, hiện hệ thống phần mềm IOS được triển khai thành nền tảng giám sát điều hành dùng chung trên toàn tỉnh. Đến nay, trung tâm đã xây dựng 146 bảng điều hành cho 27 lĩnh vực, kết nối dữ liệu và triển khai hệ thống giám sát điều hành chuyên ngành tỉnh Bình Dương; đã triển khai IOC chuyên ngành, gồm: Môi trường, 1022 và dịch vụ công. Bên cạnh đó, tỉnh đã xây dựng, triển khai các hệ thống giám sát điều hành về kinh tế, xã hội các cấp, gồm hệ thống chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh, hệ thống giám sát điều hành chuyên ngành ở 13/20 sở, ban, ngành; 9/9 hệ thống giám sát điều hành cấp huyện.

Đến nay, trung tâm đã khai báo và phân quyền 114 tài khoản truy cập hệ thống IOC để khai thác dữ liệu điều hành. Dữ liệu sau khi được thu thập chuẩn hóa, xử lý và được chia sẻ cho người dân và doanh nghiệp trong quý I-2023. Theo đó, trung tâm đã công bố được 13 bộ dữ liệu của 8 sở, ngành trên cổng dữ liệu Bình Dương.

Ông Nguyễn Thành Sơn, Phó Giám đốc IOC, cho biết hệ thống IOC tỉnh bước đầu đã thực hiện được kết nối cơ sở dữ liệu rời rạc tại các sở, ban, ngành thành dữ liệu tập trung để phục vụ chỉ đạo điều hành các chỉ số quan trọng, từ cấp tỉnh đến các sở ngành, cấp huyện và cấp xã. Để thực hiện chuyển đổi số, trong thời gian tới trung tâm mở rộng hệ thống giám sát điều hành các cấp, bảo đảm các đơn vị đều cung cấp dữ liệu, khai thác dữ liệu điều hành. Bên cạnh đó, trung tâm triển khai mô hình tham chiếu dữ liệu tỉnh Bình Dương để kết nối, tích hợp, phát triển dữ liệu các lĩnh vực ngành phục vụ công tác quản lý, phân tích, dự báo chiến lược, cảnh báo.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên