Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Tx.Bến Cát: Sẵn sàng vận hành, đáp ứng yêu cầu phát triển

Cập nhật: 24-01-2024 | 08:55:38

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng (3. 2.1930 - 3.2.2024), mừng xuân mới, ngày 25-1, TX.Bến Cát sẽ khánh thành, đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC), khởi động cho tiến trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị thông minh.

“Bộ não” của đô thị thông minh

Với mục tiêu quyết tâm đưa TX.Bến Cát đạt chuẩn đô thị loại II trước năm 2025, xây dựng đô thị thông minh, được sự chấp thuận của UBND tỉnh, TX.Bến Cát đã đầu tư xây dựng Trung tâm IOC. Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Bến Cát, cho biết: “IOC là nơi cho phép tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của bộ, ngành, địa phương trên tất cả các lĩnh vực, qua đó giúp lãnh đạo có khả năng giám sát, điều hành, chỉ huy và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể, mang đến hiệu quả, cơ hội phát triển các lĩnh vực và kinh tế - xã hội địa phương”.

Việc TX.Bến Cát đưa IOC vào vận hành sẽ cung cấp giải pháp kết nối toàn diện giữa các hệ thống công nghệ thông tin của tỉnh, thị xã, các loại sensor, thiết bị ngoại vi và các nguồn dữ liệu khác tới từ các tỉnh, thị xã hay hệ thống của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, IOC giúp nâng cao ý thức của người dân trong các hoạt động tại địa điểm công cộng, kiểm soát hành vi và ngăn ngừa vi phạm trật tự xã hội. Người dân và doanh nghiệp được sinh sống và làm việc trong môi trường an toàn, an ninh cao, cải thiện chất lượng phục vụ, dịch vụ đô thị, tạo sự đồng thuận cao giữa người dân và chính quyền.

IOC Bến Cát sẵn sàng đưa vào hoạt động

Đối với cơ quan chính quyền, IOC giúp lãnh đạo chỉ huy, điều hành và ra quyết định kịp thời với các hoạt động của địa phương. Cơ quan giám sát và điều hành sẽ giám sát tập trung, phân tích, xử lý, điều phối dễ dàng hoạt động liên đơn vị và các nguồn lực địa phương. Về phía người dân và doanh nghiệp, IOC cung cấp một kênh tương tác, giao tiếp chính thức giữa người dân và chính quyền, hỗ trợ theo dõi, tra cứu thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống.

Sẵn sàng đưa vào hoạt động

Tại IOC của TX.Bến Cát, các kỹ thuật viên đang “chạy thử” cho hệ thống điều hành, giám sát. Giới thiệu về hệ thống giám sát an ninh giao thông trên địa bàn thị xã, anh Trần Tính, kỹ thuật viên nhấp chuột vào mục “kết quả”, ngay lập tức trên màn hình đã hiện ra hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến đường đã được lắp camera. Anh Tính cho biết: “Thông qua hệ thống camera sẽ theo dõi chụp lại màn hình biển số xe, ngày giờ, vị trí người tham gia giao thông. Qua đó sẽ hỗ trợ điều hành giao thông, bảo đảm an toàn giao thông tại địa phương” .

TX.Bến Cát đã chọn mặt bằng tầng 2 Trung tâm Hành chính công thị xã đặt IOC. Tháng 12-2023, thị xã tiến hành cải tạo mặt bằng, bàn giao thiết bị, vật tư và thi công các hạng mục. Anh Nguyễn Minh Nhật, kỹ thuật viên VNPT Bình Dương - đơn vị thi công, cho biết bên cạnh việc triển khai phần hạ tầng, nhà thầu liên tục phối hợp với chủ đầu tư và các phòng ban chức năng trực thuộc UBND thị xã để tiến hành khảo sát, thiết kế các số liệu, chỉ tiêu điều hành. Tính đến thời điểm này, IOC của thị xã đã hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào hoạt động.

Vận hành hoạt động thử hệ thống, ông Nguyễn Hải Đăng giới thiệu về hoạt động điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Qua bảng điều hành cho thấy rõ IOC thực hiện việc thu thập dữ liệu tổng hợp từ các ngành liên quan, từ đó cho phép lãnh đạo thị xã theo dõi, chỉ đạo, điều hành dựa trên các dữ liệu về chỉ tiêu như tổng sản phẩm trong (GRDP), GRDP bình quân đầu người, cơ cấu kinh tế công nghiệp, dịch vụ, nông, lâm, ngư nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ bác sĩ, môi trường. Các chỉ tiêu này sẽ được triển khai trên các nền tảng ứng dụng thiết bị di động để theo dõi, tra cứu.

Trên lĩnh vực điều hành hành chính công, cho phép người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động để tra cứu kết quả xử lý hồ sơ dịch vụ. Các nội dung vi phạm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hành chính công sẽ được xây dựng kịch bản và áp dụng hình thức tự động kiểm tra qua giải pháp công nghệ thông tin. Kết thúc một thao tác xử lý của công chức, viên chức trên phần mềm, hệ thống sẽ kiểm tra tức thời và phân tích các vi phạm theo kịch bản. IOC sẽ kiểm tra, xác minh, trong trường hợp có vi phạm, IOC sẽ kích hoạt kịch bản xử lý có thời gian hay xử lý tức thời tùy theo nội dung vi phạm. 

- Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: Việc chính thức đưa IOC thị xã vào vận hành giúp lãnh đạo thuận tiện cho công tác điều hành, chỉ đạo, quản lý toàn diện trên các lĩnh vực nhằm quyết định mang tính đồng bộ, nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, nhằm tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về kết quả triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số của thị xã và định hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý, góp phần kiến tạo và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
- Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Bến Cát: Chuyển đổi số luôn được lãnh đạo thị xã quan tâm, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương về xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong năm 2023, thực hiện chính quyền số, thị xã đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, trong đó việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai những ứng dụng phục vụ người dân cùng doanh nghiệp. Đối với kinh tế số, xã hội số, thời gian qua UBND thị xã đã ký kết thỏa thuận hợp tác với một số đơn vị chuyên về triển khai các giải pháp để phát triển.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên