Trung tâm hành chính công: Bắt đầu tiếp nhận hồ sơ trực tiếp

Cập nhật: 18-11-2021 | 07:13:08

Trong 3 ngày qua, tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC), người dân, doanh nghiệp (DN) bắt đầu đến làm hồ sơ trực tiếp. Người dân, DN tỏ rõ niềm vui vì nhiều hồ sơ ách tắc lâu nay được giải quyết…

Tuân thủ “5K”

Trở lại liên hệ trực tiếp tại TTHCC, rất nhiều người dân, DN đã vui mừng, vì được nộp trực tiếp một số giấy tờ cấp bách để hoàn thiện hồ sơ và làm những TTHC mức độ 2. Trước khi đến trung tâm, người dân, DN đã chuẩn bị sẵn giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, được bộ phận ban quản lý tòa nhà hướng dẫn việc thực hiện quét QR Code tại các quầy giao dịch trước khi thực hiện TTHC.

Anh Đinh Văn Tịnh, phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, cho hay anh làm thủ tục xin thành lập Văn phòng Luật sư ở Bình Dương. Sau khi tìm hiểu qua trang Dịch vụ công của tỉnh Bình Dương, anh đã download về điền các biểu mẫu, nộp trực tiếp các loại giấy tờ bổ sung bản gốc để hoàn thiện hồ sơ. “Tôi cảm nhận được môi trường, không khí làm việc ở trung tâm những ngày “bình thường mới” rất ấm áp. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ vui vẻ, hòa nhã. Đi làm hồ sơ được ngồi trong môi trường, không khí mát mẻ, hiện đại, tôi rất ấm lòng”, anh Tịnh chia sẻ.

Người dân được giải quyết TTHC tại quầy Sở Y tế, TTHCC chiều ngày 16-11

Chị Vũ Thị Lý, Phòng khám Đa khoa Bình An, TP.Thuận An, cho biết chị đến quầy của Sở Y tế xin thành lập Trạm Y tế lưu động để phục vụ người dân. Trước khi đến, chị đã chuẩn bị kỹ giấy test nhanh âm tính, các loại hồ sơ bản gốc cần thiết để trình. Sau khi tìm hiểu các thủ tục, đóng tiền phí tại quầy “một cửa”, chị đã hoàn tất hồ sơ. “Cán bộ trung tâm tiếp đón chúng tôi rất ân cần, tận tình hướng dẫn cách thức tiếp nhận và trả hồ sơ, ưu tiên trả hồ sơ qua đường bưu điện, tôi cảm nhận được sự thoải mái và hài lòng”, chị Lý cho hay.

Nhiều người dân đã đánh giá cao cách làm bài bản, khoa học tại TTHCC trong 3 ngày qua, nhất là phải bảo đảm các biện pháp “5K” của Bộ Y tế trong thời gian “bình thường mới” ở Bình Dương. Chị Nguyễn Thị Mười, ngụ Thuận Giao. TP.Thuận An, chia sẻ: “Khi có ý định đi làm TTHC, tôi cũng lo, nhưng khi đến thực tế tôi ấn tượng cách chuẩn bị các quy trình hồ sơ của trung tâm rất tốt, cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Tôi cũng đánh giá cao công tác kiểm tra nghiêm ngặt theo các biện pháp “5K” của Bộ Y tế”, chị Mười nói.

Bảo đảm lượng người vừa đủ

Theo ghi nhận chung, qua 3 ngày hoạt động trở lại đón tiếp người dân, DN (từ 15-11 đến 17-11), tại TTHCC, lượng người đến làm TTHC cũng không nhiều, luôn ở mức dưới 40 người, chủ yếu là các hồ sơ liên quan đến Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục - Đào tạo... Người dân, DN được cán bộ, công chức tại trung tâm đón tiếp ân cần và giải đáp, hướng dẫn cho người dân, tổ chức thực hiện TTHC. Điểm nổi bật là UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC. Người dân, DN cần làm TTHC gì thì chỉ cần download về điền vào rồi nộp một lần là xong. Cùng với đó, người dân được hướng dẫn qua điện thoại để làm TTHC. Đây cũng là các giải pháp hay được người dân, DN đánh giá cao.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC, cho biết trong những ngày tiếp theo, TTHCC yêu cầu công chức, viên chức ở trung tâm tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm hướng dẫn điều kiện để thực hiện TTHC trực tiếp theo quy định tại mục 2 Công văn số 5146/UBND-HCC; đồng thời hướng dẫn việc thực hiện quét QR Code tại các quầy giao dịch (qua PC-Covid) trước khi thực hiện TTHC. Trung tâm ưu tiên tiếp nhận khi cá nhân, tổ chức đăng ký lịch hẹn giao dịch trực tiếp tại cổng Zalo Hành chính công tỉnh Bình Dương hoặc địa chỉ http://motcua.binhduong.gov. vn:7777. Trung tâm bảo đảm không quá 60 người, mỗi khu A, B của trung tâm.

Để chuẩn bị tốt cho việc phục vụ người dân, trong tháng 9 và tháng 10-2021, TTHCC đã rà soát, cập nhật 293 TTHC chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ, Sở Giao thông - Vận tải. Trung tâm đã cập nhật 436 TTHC chuẩn hóa, 20 TTHC mới thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành; UBND huyện và UBND cấp xã theo quyết định công bố được ban hành trên phần mềm một cửa của tỉnh. Trên hệ thống đã tạo mới 2 quy trình, điều chỉnh 54 quy trình giải quyết TTHC thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Tài chính; lũy kế hệ thống đã tạo mới 61 quy trình, điều chỉnh 57 quy trình và tắt hiệu lực 58 quy trình giải quyết TTHC thuộc các sở, ban, ngành trên phần mềm một cửa của tỉnh.

Từ ngày 15-11, TTHCC tiếp nhận trực tiếp đối với 58 TTHC có tính chất đặc biệt, cấp bách như: Thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thủ tục gia hạn giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược; thủ tục xin học lại tại trường khác đối với học sinh trung học; thủ tục thành lập, cho phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học…

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên