Trung tâm hành chính công tỉnh: “Cú hích” trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 23-02-2023 | 08:02:19

Tháng 2-2015, Trung tâm Hành chính công tỉnh được thành lập. Từ đây, nhiều sở, ban, ngành đã kết nối liên thông liền mạch trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nhanh chóng việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho người dân, doanh nghiệp (DN).

“Văn minh, hiện đại, thân thiện”

Trong 8 năm qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh là một trong những khu hành chính cấp tỉnh hiện đại bậc nhất của cả nước. Đây là quyết tâm chính trị cao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự đồng thuận của các cấp, các ngành. Ngay từ những ngày đầu thành lập, trung tâm đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nội vụ chỉ đạo quyết liệt nhằm xây dựng Trung tâm Hành chính công của tỉnh đạt được các tiêu chí “Văn minh, hiện đại, thân thiện”. Hàng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những văn bản chỉ đạo quyết liệt để trung tâm trở thành điểm sáng trong cả nước, tạo “cú hích” quan trọng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh.

Điểm nổi bật, đột phá dễ nhìn thấy nhất là từ việc thành lập trung tâm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành giải quyết TTHC cho người dân, DN, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số, giải quyết TTHC trên nền tảng số.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát về việc triển khai công tác giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Đến Bình Dương tham quan, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, cảm nhận: “Bình Dương có nhiều bước đột phá hết sức ấn tượng, nhất là Trung tâm Hành chính công. Điều này khẳng định sự nỗ lực, nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm mục tiêu vận hành bộ máy chính quyền các cấp vì nhân dân phục vụ”.

Thời gian qua, nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan đều đánh giá cao việc Bình Dương chủ động quy hoạch, thực hiện tốt những chủ trương đổi mới, nhất là xây dựng được Trung tâm Hành chính công hiện đại, tập trung, mở ra hướng đột phá trong công tác CCHC, tạo tiền đề để sớm trở thành đô thị thông minh trong tương lai. Mới đây, khi đến thăm và làm việc với Bình Dương, ông Lee Sang Rae, Chủ tịch Hội đồng thành phố Daejeon (Hàn Quốc) và các thành viên trong đoàn đã rất ấn tượng từ quy hoạch kiến trúc đến bố trí các vị trí việc làm và công nghệ trang bị tại khu vực Trung tâm Hành chính công. Đây là mô hình tốt để các địa phương nghiên cứu, tham khảo vì sự kết nối liên thông liền mạch trong CCHC, trong giải quyết hồ sơ trực tuyến, tạo thuận tiện cho người dân, DN…

Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ

Trong 8 năm qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Hàng năm, trung tâm đã phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định. Cụ thể, phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch về truyền thông, kiểm tra và cải cách, kiểm soát TTHC; ứng dụng CNTT, đào tạo, tập huấn trong việc giải quyết TTHC nói chung và giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng.

Song song đó, trung tâm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công trong cung cấp TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; xử lý bất cập và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu trên phần mềm một cửa điện tử phục vụ kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia; đánh giá kết quả ứng dụng CNTT; số liệu phát triển chính phủ điện tử hàng quý và năm; kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước SIPAS hàng năm…

Trong những năm gần đây, trung tâm đã phối hợp tham mưu trình UBND tỉnh và triển khai thực hiện các kế hoạch truyền thông, tuyên truyền; kế hoạch kiểm tra và kế hoạch triển khai nhiệm vụ kiểm soát, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, kế hoạch giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Song song đó, trung tâm còn thực hiện tốt các giải pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tham mưu xây dựng ứng dụng “Hành chính công” - ứng dụng thành phần của ứng dụng 1022 - Bình Dương để tăng cường tương tác và cung cấp các tính năng, tiện ích hỗ trợ cho người dân và DN trong thực hiện TTHC; hoàn thiện nâng cấp tính năng đánh giá của phần mềm đánh giá cán bộ, công chức, viên chức trên thiết bị di động và cổng dịch vụ công.

Có thể khẳng định, trung tâm đã góp phần đưa Bình Dương trở thành một trong những điểm sáng về công tác CCHC. Để tiếp tục phát huy kết quả này, thời gian tới, trung tâm tiếp tục xác định các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung triển khai đồng bộ các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2020-2025; xác định và công bố Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính năm 2022, 2023; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số…

Trong 8 năm qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. H àng năm, trung tâm đã phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch về truyền thông, kiểm tra và cải cách, kiểm soát TTHC; ứng dụng CNTT, đào tạo, tập huấn trong việc giải quyết TTHC nói chung và giải quyết TTH C mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên