Trung tâm lưu trữ tập trung tỉnh: Góp phần thúc đẩy phát triển, xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 21-05-2021 | 06:01:08

 Công trình Trung tâm lưu trữ tập trung tỉnh (TT) sau khi hoàn thành, đưa vào hoạt động sẽ đóng góp vào mục tiêu thúc đẩy cải cách, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy và UBND tỉnh; đồng thời đóng góp quan trọng vào tiến trình xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

 Công trình Trung tâm lưu trữ tập trung tỉnh đưa vào hoạt động sẽ đóng góp vào mục tiêu thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương

 Bảo đảm chất lượng, tiến độ

Dự án TT được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư ngày 29-9-2015. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1110/QĐ-UBND ngày 27-4-2019 về việc phê duyệt dự án nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện. Với quy mô là công trình dân dụng, cấp II gồm 9 tầng và 1 tầng thượng. Công trình có tổng diện tích sàn xây dựng 12.311m2 được trang bị hệ thống kỹ thuật gồm hệ thống điện, chiếu sáng, cấp thoát nước, camera an ninh, thông tin liên lạc, phòng cháy chữa cháy tự động. Bên cạnh đó, dự án cũng được đầu tư các trang thiết bị chuyên ngành và thiết bị văn phòng đồng bộ, bảo đảm công tác bảo quản, lưu trữ tài liệu khoa học và lâu dài, đáp ứng yêu cầu công tác lưu trữ, truy xuất tài liệu nhanh chóng và khoa học. Công trình có tổng vốn đầu tư 371 tỷ đồng.

 Chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu H ĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hôm nay (21-5), tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình Trung tâm lưu trữ tập tr ung tỉnh. Công trình đi vào hoạt động sẽ đóng góp vào mục tiêu thúc đẩy cải cách, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Ông Vương Thế Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết: “Công trình khởi công vào ngày 30-12-2019, quá trình thi công xây dựng, nhà thầu đã tích cực huy động nguồn lực tài chính, nhân sự, máy móc và thiết bị đầy đủ theo yêu cầu. Vật tư, thiết bị đúng chủng loại được chủ đầu tư chọn duyệt, kịp thời để lắp đặt trong công trình bảo đảm chất lượng. Đến ngày 19-3-2021, sau 16 tháng thi công, công trình đã hoàn thành phần xây lắp đúng thiết kế, bảo đảm chất lượng, an toàn và tiến độ”. Ông Hùng cho biết thêm do dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp và lắp đặt thiết bị, nhưng nhà thầu đã hết sức nỗ lực. Đến ngày 31-3-2021, nhà thầu đã hoàn thành công tác cung cấp, lắp đặt và hướng dẫn vận hành, thiết bị bảo đảm về số lượng, chất lượng theo hồ sơ thiết kế và quy định.

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính

Hệ thống thông tin chính quyền điện tử, các ứng dụng thông minh được xây dựng, đưa vào vận hành hiệu quả đã và đang góp phần hỗ trợ việc ra quyết định, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, phục vụ an sinh xã hội, tiến đến việc xây dựng một thành phố thông minh dựa trên nền tảng là dữ liệu, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu là một trong những nội dung của Kế hoạch thực hiện đề án thành phố thông minh Bình Dương trong năm 2021 vừa được Thường trực Tỉnh ủy thông qua.

Công trình TT được xây dựng nhằm mục tiêu lưu trữ những hồ sơ, thông tin quản lý nhà nước từ khi thành lập tỉnh đến nay, phục vụ mục đích nghiên cứu, truy xuất các hồ sơ, tài liệu một cách đầy đủ, chính xác, nhanh chóng phục vụ hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước. Đơn cử như tài liệu hành chính, tài liệu khoa học kỹ thuật, tài liệu phim ảnh và tài liệu băng từ theo chế độ lưu trữ lâu dài, vĩnh viễn, lưu trữ tài liệu có giá trị lịch sử của tỉnh. Đồng thời tạo ra môi trường sinh hoạt văn hóa thông qua các hoạt động triển lãm trưng bày, khai thác tài liệu tại chỗ.

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết việc sử dụng một hệ thống kho lưu trữ với các trang thiết bị tiên tiến được thi công xây dựng hoàn thành sẽ bảo đảm sự vẹn toàn của tài liệu lưu trữ, tạo nên một chế độ bảo quản tối ưu, hạn chế tối đa những tác nhân có hại đến tài liệu lưu trữ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Bên cạnh đó, cùng các công trình phụ trợ bảo đảm hạ tầng cơ sở cho công tác lưu trữ đi vào nề nếp, tài liệu lưu trữ được bảo vệ, bảo quản an toàn. “Đó là những tài liệu có giá trị về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, khoa học, kỹ thuật được hình thành trong quá trình hoạt động của các cơ quan Đảng và Nhà nước, các tổ chức xã hội, các nhân vật lịch sử, trải qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc Việt Nam, phục vụ nghiên cứu lịch sử, khoa học, các công tác thực hiện khác, tạo ra được cảnh quan khu vực, môi trường sinh hoạt văn hóa thông qua các hoạt động triển lãm, trưng bày, khai thác sử dụng tài liệu tại chỗ. Nơi đây còn trở thành một điểm sinh hoạt văn hóa của tỉnh Bình Dương”, ông Lý Văn Đẹp nhấn mạnh.

 Năm 2021, Bình Dương đã bố trí trên 12.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho khoảng 354 dự án đang làm thủ tục đầu tư cũng như triển khai thực hiện. Trong đó, dự kiến khởi công 55 công trình với tổng mức đầu tư khoảng 14.400 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng 37 công trình với tổng mức đầu tư khoảng 6.700 tỷ đồng. Các dự án trên địa bàn tỉnh chủ yếu vẫn tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phục vụ mục tiêu xây dựng Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên