Trung tâm ngoại ngữ đột ngột đóng cửa: Hàng trăm phụ huynh “đứng ngồi không yên”!

Cập nhật: 20-02-2023 | 09:10:21

Việc Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders - chi nhánh Bình Dương đột ngột ngừng dạy từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 khiến trong hai ngày 18 và 19-2, nhiều phụ huynh kéo đến trước nơi trung tâm này thuê mặt bằng để tìm hiểu sự việc, đồng thời làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan chức năng.

 Nhiều người tập trung làm đơn gửi cơ quan chức năng về việc Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders đóng cửa làm ảnh hưởng đến quyền lợi học viên

 Theo ghi nhận của P.V, trong hai ngày 18 và 19-2, có khoảng 400 phụ huynh ký tên vào đơn gửi cơ quan chức năng tố giác về việc Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders đột ngột đóng cửa, số tiền học phí lên đến nhiều tỷ đồng.

Trao đổi với P.V, chị N.T.T. (ngụ TP.Thủ Dầu Một), cho biết chị cho con học tiếng Anh tại trung tâm những khóa trước đó. Khi khóa học kết thúc chị T. đăng ký khóa học mới cho con với thời gian 12 tháng và được cộng thêm 1 tháng học bổng không tính phí với số tiền gần 25 triệu đồng, chị T. đóng tiền ngày 25-8-2022. Tuy nhiên, ngày 18-10-2022 trung tâm thông báo tạm ngừng các lớp học đến ngày 24-10-2022 với lý do “vệ sinh và bảo trì cơ sở vật chất, các thiết bị của phòng học”. Đến ngày 8-11- 2022 trung tâm lại có thông báo ngừng các hoạt động để tái cấu trúc đến ngày 30-11-2022. Sau đó, trung tâm tổ chức dạy lại 2 tuần trong đầu tháng 12 và thông báo nghỉ lễ Noel, nghỉ Tết Dương lịch 2023. Sau đợt nghỉ này, học viên được cho nghỉ ngày càng nhiều.

Gần đến Tết Nguyên đán nên chị T. muốn cho con được thư giãn, sau tết sẽ tập trung học nhưng qua tết chị T. không liên lạc được với trung tâm. Hỏi giáo viên chủ nhiệm thì được trả lời cũng không còn dạy tại Trung tâm Apax Leaders nữa. Bức xúc trước việc trung tâm nghỉ đột ngột mà không có thông báo giải thích cho phụ huynh, chị T. cùng nhiều phụ huynh làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Cùng chung tâm trạng trên, chị H.L. (ngụ phường An Phú, TP.Thuận An), cho biết do tin tưởng hoạt động chất lượng và uy tín nên khi trung tâm vừa “tung” ra gói khuyến mãi giảm 50% học phí cho những phụ huynh đóng một lần 3 năm, chị L. không ngần ngại mua ngay gói khuyến mãi này khoảng 100 triệu đồng sau khi đã giảm, cộng với số tiền đã đóng trước đó thì chị L. đang bị thiệt hại hơn 150 triệu đồng.

Trước đó, chị L. cũng nhận được thông báo các đợt nghỉ dạy của trung tâm ngoại ngữ này từ ngày 8-11-2022 đến hết 31-12-2022. Trung tâm còn nhấn mạnh sau ngày 31-12- 2022 nếu vẫn chưa thể hoạt động thì họ sẽ tiến hành thủ tục hoàn trả học phí. “Như vậy, tiền tôi đã đóng đủ nhưng mấy tháng qua con tôi nghỉ nhiều hơn học. Tôi liên hệ với nhân viên văn phòng thì họ thông báo đã nghỉ việc. Số điện thoại của trung tâm không gọi được. Đến nơi thì văn phòng đóng cửa, chúng tôi có nguy cơ mất tiền. Cũng vì việc này mà cả tháng nay vợ chồng tôi cãi nhau suốt”, chị L. buồn bã cho biết.

Qua trao đổi với P.V, chị T.K.N., một học viên IELTS cho biết chị đóng hơn 130 triệu đồng học khóa cấp tốc chất lượng cao để đi du học vào đầu tháng 6 nhưng trung tâm nghỉ đột ngột như vậy ảnh hưởng đến việc học và quyền lợi. Chị N. mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ để tất cả các học viên không bị thiệt hại.

Theo tìm hiểu của P.V, số tiền mà phụ huynh đã đóng vào trung tâm ngoại ngữ này tùy theo các cấp học với mức học phí thu từ 20 - 100 triệu đồng. Thêm vào đó, Trung tâm Apax Leaders còn cam kết với phụ huynh 100% là giảng viên nước ngoài nhưng sau đó vì trung tâm nợ lương của giáo viên nên nhiều giáo viên ngừng dạy. Để “trám” vào lỗ hổng những buổi thiếu giáo viên nước ngoài, trung tâm đã điều các giáo viên người Việt dạy thay. Ông M. Dingo Charl. Lepo, một giáo viên từng dạy tại đây cho biết ông đã bị trung tâm nợ 4 tháng lương gần 160 triệu đồng. Nhiều đồng nghiệp của ông cũng bị nợ khoảng 200 triệu đồng từ năm 2021 đến nay chưa trả. Hiện ông Lepo cùng một số giáo viên đang làm đơn gửi đến các cấp chính quyền yêu cầu can thiệp.

P.V liên lạc với đường dây nóng phía Nam của trung tâm thì không còn hoạt động, liên lạc với bà Nguyễn Ngọc M., Giám đốc Trung tâm Apax Leaders tại Bình Dương nhưng không ai nghe máy. Trong khi đó, đại diện Ban Quản lý tòa nhà Becamex - nơi Trung tâm Apax Leaders thuê mặt bằng cho biết hiện trung tâm này đóng cửa và cũng chưa thông báo cho phía Ban Quản lý tòa nhà. Trước tết thì có vài người đến văn phòng nhưng sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 thì không còn ai đến. Tất cả các trang thiết bị trong văn phòng vẫn còn, mặt bằng vẫn chưa trả. Ban Quản lý đã dán niêm phong văn phòng và đang chờ phản hồi từ đại diện trung tâm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của vụ việc khi có thông tin mới.

 Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết qua báo chí sở đã nắm được thông tin về Trung tâm Apax Leaders đóng cửa làm ảnh hưởng đến quyền lợi học viên và gây nên bức xúc cho nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, đến ngày 19-2 sở vẫn chưa nhận được đơn từ phụ huynh. Thời gian tới, nếu nhận được đơn sở sẽ xem xét, xử lý theo mức độ vi phạm.

 PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên