Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng: Tích cực phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng thành lập vào tháng 12-2005, trên cơ sở tách ra từ bộ phận phát hành phim và chiếu bóng của Công ty Văn hóa tổng hợp Bình Dương và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4-2006. Trung tâm có 6 CBCNV đều là những người công tác lâu năm trong ngành.

  Cán bộ Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng đang chuẩn bị thết bị để trình chiếu trong một chuyến đi phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa

Với nhiệm vụ được giaọ phục vụ chính trị là chủ yếu, đồng thời hoạt động sự nghiệp có thu, đơn vị đã tập trung lãnh đạo cho lĩnh vực hoạt động đội chiếu phim lưu động. Hàng năm UBND tỉnh giao chỉ tiêu buổi chiếu của đội chiếu phim phục vụ các ngày lễ, tết và các sự kiện chính trị của địa phương và đất nước. Quá trình điều hành kế hoạch cụ thể hàng tháng có sự phối hợp thông báo kế hoạch buổi chiếu đến Phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) huyện và huyện thông báo đến các xã, phường để biết và bố trí điểm chiếu, cử cán bộ ấp hoặc văn hóa xã cùng lực lượng dân quân giữ gìn an ninh trật tự. Sau khi Phòng VHTT huyện có thông báo đến xã, phường kế hoạch cụ thể ngày, giờ phục vụ, yêu cầu địa phương thông báo qua hệ thống loa truyền thanh cho nhân dân được biết; đồng thời phản hồi kế hoạch phục vụ về Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng để biết và thực hiện theo kế hoạch định trước (thông báo cả số điện thoại của cán bộ văn hóa ở địa phương để tiện liên lạc).Đối chiếu với Thông tư 46/2006 Thông tư liên tịch Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Tài chính ngày 25-4-2006 hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi về văn hóa, chương trình phim trình chiếu luôn bảo đảm 70 - 80% chiếu phim phục vụ do Việt Nam sản xuất và 50% phim phục vụ có nội dung giải trí và phim có nội dung chính trị - xã hội.

Tùy theo thời điểm, đơn vị tổ chức thêm đội chiếu phim nhựa doanh thu, thường là quý I đến tháng đầu quý II hàng năm; thời điểm này có nhiều phim phục vụ tết ăn khách đã chiếu ở các rạp lớn ở TP.HCM và trung tâm các tỉnh. Đơn vị tổ chức chiếu lưu động ở các huyện có cơ sở rạp, hội trường và sân bãi như: Dĩ An, Bến Cát, Phú Giáo và sân bãi ngoài trời ở KCN Mỹ Phước.

Trong việc chiếu phim lưu động chi phí nhiều như: chi phí vận chuyển, giá vé lại thấp... nên hiệu quả kinh tế không cao. Tuy nhiên, hiệu quả xã hội mang lại có ý nghĩa là xóa dần cách biệt về hưởng thụ văn hóa ở vùng thành thị và nông thôn. Đơn vị ít biên chế nhưng trong thời điểm phục vụ thời gian này diễn ra đến 3 đơn vị phục vụ: một đội phục vụ lưu động không doanh thu, một rạp cố định liên kết với Công ty Cổ phần Văn hóa Tổng hợp có doanh thu ở TX.TDM và một đội chiếu phim nhựa lưu động doanh thu. Đơn vị đã tính toán sắp xếp biên chế lao động và hợp đồng lao động thời vụ ở từng điểm chiếu sao cho đạt được 2 yêu cầu về kinh tế và xã hội nên trong những năm qua đã góp phần giảm chi từ ngân sách, có tích lũy, cân đối được thu, chi bảo đảm được cơ chế hoạt động tài chính của đơn vị là đơn vị sự nghiệp có thu, bảo đảm một phần kinh phí thường xuyên cho đơn vị...

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên