Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.TDM: Bước đầu phát huy hiệu quả

Cập nhật: 18-09-2011 | 00:00:00

Được thành lập cách nay hơn 1 năm với nhiệm vụ chính là giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất “sạch” để thi công công trình, Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.TDM đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, khai thác, sử dụng công trình có hiệu quả.

Vạn sự khởi đầu nan

Trung tâm Phát triển quỹ đất (gọi tắt là trung tâm) là đơn vị hành chính công hoàn toàn mới, nhân sự tuyển dụng vào cũng mới, chỉ có công việc là... không mới. Đó là đền bù, giải phóng mặt bằng. Công việc mà cả chủ đầu tư và nhà thầu đều ngán ngẩm vì mất nhiều thời gian, lãng phí tiền của, công sức và dễ đụng chạm! Với trên 80 cán bộ,nhân viên phần lớn đã tốt nghiệp đại học, có kiến thức, chuyên môn đáp ứng nhu cầu công việc nhưng... hoàn toàn không có kinh nghiệm cả từ bản thân lẫn thực tế công việc, trong khi nhiệm vụ quan trọng trước mắt là phải “khai thông những vướng mắc” để đẩy nhanh tiến độ công trình.

 

Đường Hoàng Hoa Thám - một trong những công trình phải giải tỏa nhiều nay đã khang trang

Trở lại các “công trình thế kỷ” như đường Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Văn Bình, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Tri Phương, Lê Hồng Phong... là những dự án, công trình được triển khai thực hiện... hồi đầu thế kỷ 21, đến nay đã đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn vướng một vài hộ chưa chịu nhận tiền đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng, dẫn đến con đường còn nhiều chỗ khó coi, như bị “khuyết tật”!... “Tìm hiểu kỹ các trường hợp trên là do: Diện tích sử dụng quá lớn, chiếm hơn 2/3 diện tích nhà ở, công trình; trong khi người dân chỉ có duy nhất 1 căn nhà để ở; hoặc giá đền bù chưa phù hợp,  chưa thỏa mãn lợi ích của cả hai bên... Để giải quyết dứt điểm những vướng mắc trên phải tìm ra giải pháp căn cơ, thỏa mãn lợi ích của hai bên. Đó là đề xuất với cấp trên hướng giải quyết thỏa đáng, đúng quy định pháp luật. Với trường hợp diện tích giải tỏa lớn, phần còn lại quá ít thì đề xuất phương án hoán đổi đất hoặc giới thiệu cho bà con mua căn hộ phù hợp. Mọi việc khi khởi đầu đều gian nan vất vả, nhưng nếu biết gắn trách nhiệm và lòng quyết tâm thì trong cái khó sẽ “ló cái khôn” - Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thành Công tâm sự như vậy.

Chính quyền rất quan tâm        

Đến giữa tháng 8-2011, trung tâm đã chi đền bù cho 1.164 hộ và 206 hộ bổ sung với tổng số tiền trên 169,4 tỷ đồng và phát sinh 364 đơn khiếu nại. Trong đó, đơn tồn của năm 2010 là 118 đơn, nhận mới năm 2011 246 đơn, đã giải quyết xong 264 đơn, đang thụ lý 64 đơn và chuyển UBND TX.TDM giải quyết 36 đơn. Qua đó, cho thấy tất cả các đơn khiếu nại phát sinh trong năm 2011 đều đã được giải quyết. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi mà lãnh đạo trung tâm vui mừng rút ra được bài học kinh nghiệm đó là: Được Thị ủy, UBND thị xã đặc biệt quan tâm, đã cho thành lập riêng một Ban chỉ đạo về bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng thời quán triệt chủ trương đến tận các xã, phường có công trình liên quan để nơi đây thông báo rộng rãi đến người dân, qua đó triển khai phương hướng vận động, thuyết phục người dân hợp tác. Bộ phận chuyên môn phải nắm vững trình tự thủ tục pháp lý để tham mưu, đề xuất chủ trương, quy định cụ thể, rõ ràng sẽ rất thuận lợi trong công tác triển khai thực hiện.

Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành nhiều quyết định rất cụ thể dựa trên Nghị định 69 của Chính phủ là: “Giá đền bù phải bằng với giá do UBND tỉnh ban hành hàng năm”. Nhưng thực tế vẫn có những trường hợp tuy không phổ biến nhưng nếu không năng động giải quyết sẽ gặp vướng mắc, khiếu nại như trường hợp đất giải tỏa nằm ở vị trí sinh lợi cao thì tham mưu, đề xuất với cấp trên hỗ trợ thêm từ nhiều nguồn cho phù hợp với giá thị trường thì sẽ được người dân đồng tình ủng hộ. Trường hợp cố tình dây dưa, không hợp tác thì thực hiện theo quy định của pháp luật là đề xuất UBND giải quyết bằng quyết định hành chính hoặc cưỡng chế. Kết quả trên được minh chứng qua các công trình cụ thể như đường Phạm Ngũ Lão nối dài, đường Nguyễn Đức Thuận, đường kho K8 - Hoàng Hoa Thám, trường Nguyễn Đình Chiểu... ông Nguyễn Thành Công phấn khởi cho biết.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên