“Nhanh chóng, tích cực, chuyên nghiệp, hiệu quả, dân nhờ…” là điều chúng tôi ghi nhận được từ người dân khi đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công huyện Dầu Tiếng. Ở đây, người dân chỉ cần vào làm thủ tục hành chính khoảng 10 phút là hoàn thành.
Dân khen
“Tôi rất vội, cứ nghĩ vào làm thủ tục hành chính (TTHC) phải mất ít nhất 1 giờ nhưng may quá, chỉ 10 phút là xong”, bà Trần Minh Nguyệt Yến Thu, người dân thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng cho biết như vậy. Bà Yến Thu chia sẻ, bà cảm thấy rất hài lòng khi đến làm TTHC tại trung tâm. Ngoài việc được làm TTHC trong phòng có máy lạnh, có kết nối internet, bà còn thật sự hài lòng khi ở đây còn nhiều tiện ích khác như: Có bộ phận tiếp nhận hồ sơ trả qua đường bưu điện, có dịch vụ tiếp nhận hồ sơ tận nhà cho người dân có nhu cầu. Cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo…
Cán bộ TTPVHCC huyện Dầu Tiếng hướng dẫn người dân làm TTHC
Ông Phan Văn Nở, người dân xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng cho biết: “Làm TTHC đổi sổ đất, tôi không am hiểu những quy định mới. Thế nhưng, chỉ trong 10 phút được cán bộ hướng dẫn, tôi đã hoàn thành hồ sơ đăng ký qua mạng bằng chính tài khoản của mình. Tôi cảm ơn cán bộ trung tâm đã hỗ trợ nhiệt tình”.
Trong thời gian tới, TTPVHCC huyện Dầu Tiếng tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc niêm yết kịp thời các TTHC, nhất là TTHC trên nền tảng số. Cùng với đó là tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiện ích DVC trực tuyến; tiếp tục xây dựng và thực hiện các mô hình tư vấn, hướng dẫn TTHC trên nền tảng số cho người dân, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả… |
Tương tự, ông Nguyễn Tiến Nông, người dân thị trấn Dầu Tiếng, chia sẻ: “Tôi đến trung tâm làm hồ sơ và được cán bộ hướng dẫn tận tình cách làm hồ sơ trên môi trường mạng. Lần sau, tôi có thể làm hồ sơ tại nhà, không cần đến trung tâm nữa”. Còn bà Nguyễn Kim Hồng, ngụ xã Thanh An, cho hay: “Tôi đến làm hồ sơ xin thay đổi giấy phép xây dựng và được cán bộ trung tâm giúp đỡ tận tình. Đến nay, tôi đã có kết quả. Cảm ơn cán bộ trung tâm đã tận tình hỗ trợ người dân trong giai đoạn chuyển đổi số…”.
Ghi nhận thực tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) huyện Dầu Tiếng cho thấy, người dân không phải chờ đợi lâu. Điểm thuận lợi đó là dân số ít, cán bộ trung tâm làm việc chuyên nghiệp, bài bản nên dân được giải quyết hồ sơ nhanh. Ngoài việc hướng dẫn người dân tận tình, chú đáo, dễ hiểu, dễ làm TTHC, nhất là các TTHC toàn trình, một phần bắt buộc phải scan, nộp theo quy trình điện tử, các tình nguyện viên, cán bộ còn tranh thủ hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các nền tảng số, ứng dụng công nghệ số, như: Cổng dịch vụ công (DVC) Bình Dương, Tổng đài 1022, app Bình Dương số, chữ ký số cá nhân, hướng dẫn cách cập nhật VneID, thanh toán không tiền mặt và nhiều tiện ích khác…
Hướng đến chuyên nghiệp, hiện đại
Trong 11 tháng của năm 2024, TTPVHCC huyện Dầu Tiếng đã có nhiều cố gắng và quyết tâm trong công tác giải quyết TTHC. Cụ thể đến nay, Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766) của huyện đạt 91,8/100 điểm, xếp loại xuất sắc. Trong đó, sự đóng góp của trung tâm là rất lớn.
Ông Trần Hoàng Anh, Phó Giám đốc TTPVHCC huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua, trung tâm có cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC, hướng về phục vụ lợi ích của người dân, DN. Để làm tốt các nhiệm vụ về cải cách hành chính (CCHC), cải cách TTHC, thời gian tới, trung tâm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC trực tuyến; tăng cường công tác kiểm soát TTHC, rà soát kiến nghị bãi bỏ, thay thế các TTHC không cần thiết. Trung tâm tiếp tục thực hiện sáng kiến, giải pháp trong CCHC, cử cán bộ, công chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch để nâng cao trình độ năng lực chuyên môn; thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về CCHC đến toàn dân…
HỒ VĂN