Với mục tiêu đẩy mạnh liên thông, nhanh chóng, thuận tiện, mới đây việc khánh thành và đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công là nỗ lực tiếp theo để huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Trung tâm Phục vụ hành chính công được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính
Môi trường làm việc thuận lợi
Trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công có tổng kinh phí đầu tư 31,8 tỷ đồng vừa được huyện Bắc Tân Uyên đưa vào sử dụng vào cuối tháng 11 vừa qua, sau hơn 12 tháng triển khai thi công tích cực. Trụ sở trung tâm được đầu tư, xây dựng tại khu Trung tâm Hành chính huyện. Công trình được thiết kế với quy mô công trình cấp III, rộng 4.000m2, bao gồm các hạng mục: Khối nhà chính, nhà bảo vệ, hàng rào, nhà che máy bơm, máy phát điện và các hạng mục phụ trợ khác.
Khu vực làm việc của cán bộ các ban, ngành, đoàn thể tại đây được bố trí rộng rãi, được trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, trang thiết bị hiện đại. Người dân đến làm thủ tục hành chính được cán bộ hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bình Dương. Các tình nguyện viên tận tình hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính.
Nhiều người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện đều bày tỏ sự hài lòng. Anh Trần Minh Thiện, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cho biết anh đến trung tâm làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cán bộ tại trung tâm hẹn trả kết quả sau 10 ngày làm việc. Trung tâm rất tiện nghi, trang bị máy vi tính, wifi miễn phí, không gian mát mẻ. Còn anh Nguyễn Văn Thạnh, ngụ TP.Tân Uyên đang làm thủ tục xóa ghi nợ tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và đăng ký biến động trường hợp đổi tên hoặc thay đổi thông tin về người sử dụng đất, nhận xét: “Môi trường làm việc tại trung tâm này hiện đại, thân thiện. Trung tâm có khu vực tra cứu thông tin liên quan, liên thông đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân chúng tôi”. Anh Thạnh cũng khen ngợi cán bộ trung tâm tiếp dân niềm nở, có trách nhiệm cao trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Chia sẻ về việc hoạt động giao dịch hành chính công trong môi trường làm việc mới, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng Trung tâm Phục vụ hành chính công là công trình hết sức cần thiết, góp phần từng bước nâng cao chất lượng làm việc của công chức, viên chức, nhân viên trên địa bàn huyện; tạo môi trường làm việc thuận tiện, văn minh, hiện đại; giải quyết nhanh, hiệu quả các thủ tục hành chính và phục vụ nhân dân trong công tác hành chính được tốt hơn. Trung tâm sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, đồng thời cũng là cầu nối giữa nhân dân và chính quyền, từ đó việc giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng hơn.
Giải quyết nhanh thủ tục hành chính
Là một trong những mắt xích trong quá trình cung cấp các dịch vụ hành chính công một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, ông Nguyễn Tấn Đoàn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên, cho biết đơn vị luôn đẩy mạnh việc áp dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và thực hiện chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính tại đơn vị.
Hiện nay, ngoài việc áp dụng các phần mềm chuyên ngành Vilis, MicroStation, tại đơn vị đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, kiểm soát thủ tục hành chính trên phần mềm Vilis, phần mềm kiểm soát hồ sơ nội bộ, thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn tự in được xây dựng áp dụng từ việc tích hợp cơ sở dữ liệu trên phần mềm nội bộ quản lý; phần mềm Vilis; phần mềm quản lý văn bản… Do vậy, các hoạt động dịch vụ về đo đạc và bản đồ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, thực hiện thủ tục đất đai khác thuộc thẩm quyền cấp huyện, đăng ký biến động… đều không có hồ sơ trễ hẹn. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%, bảo đảm đúng quy định.
Hiệu quả đem lại trong cải cách hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công đã thể hiện ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên trong thực hiện mục tiêu hướng tới tất cả cùng đồng lòng, nỗ lực xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại. Đây cũng là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của huyện trong giai đoạn mới.
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành, huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục cải thiện được Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766). Tính đến đầu tháng 11-2024, huyện đạt trên 92/100 điểm, thuộc nhóm xuất sắc, đứng thứ 5/9 huyện, thành phố của tỉnh. |
THANH HỒNG