Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh: Còn đó những khó khăn

Cập nhật: 09-08-2022 | 08:48:44

Trong thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh đã khẳng định sự phát triển bằng chất lượng biểu diễn với những kết quả cao tại các hội thi, hội diễn, liên hoan. Tuy nhiên, hoạt động của đơn vị hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn do những nguyên nhân khách quan.


Chương trình dự thi của Trung tâm VH-NT tỉnh tại hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022”

Khẳng định chất lượng

Với chức năng và nhiệm vụ được giao, trong thời gian qua, Trung tâm VH-NT tỉnh đã không ngừng cố gắng trong việc tổ chức hoạt động văn hóa phục vụ các sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh nhà; góp phần tích cực trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân.

Hàng năm, Đội Tuyên truyền lưu động của trung tâm xây dựng từ 3-5 kịch bản, tiểu phẩm và tổ chức biểu diễn từ 135-150 buổi phục vụ nhân dân tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Ngoài ra, bình quân mỗi năm, trung tâm còn tổ chức từ 10-12 chương trình văn nghệ quần chúng (thời lượng 120 phút/chương trình) phục vụ nhân các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thụ văn hóa - văn nghệ của nhân dân trong tỉnh. Mỗi chương trình đều có chủ đề, nội dung sâu sắc, đáp ứng yêu cầu phục vụ các ngày lễ, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm VH-NT tỉnh, cho biết đối tượng phục vụ của trung tâm bao gồm mọi thành phần trong xã hội. Do đó, đội ngũ cán bộ, viên chức của đơn vị luôn nghiên cứu, thể nghiệm các phương thức tổ chức hoạt động tổng hợp tại trung tâm để đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong toàn tỉnh. Các hoạt động không những phải mang tính giáo dục, tuyên truyền cao, mà phải luôn tạo ra những sân chơi thật sự lành mạnh, bổ ích cho quần chúng nhân dân. Ngoài việc tổ chức các hoạt động theo chương trình, kế hoạch của đơn vị và của ngành, hàng năm trung tâm còn tăng cường phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức từ 30-50 hoạt động về văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội diễn, liên hoan, thông tin thời sự, tập huấn...

Chất lượng hoạt động của trung tâm đã khẳng định bằng những giải thưởng cao tại các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ cấp khu vực và toàn quốc trong thời gian gần đây. Ông Trần Thanh Sơn cho biết chỉ riêng những tháng đầu năm 2022, đoàn nghệ thuật của trung tâm đã tham gia 3 liên hoan lớn do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức và đã mang về những thành tích cao cho tỉnh nhà. Điển hình như: Huy chương vàng toàn đoàn tại Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần III-2022 tổ chức vào tháng 4 tại TP.Cần Thơ với chương trình “Tự hào giai điệu phương Nam”; huy chương vàng toàn đoàn tại Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2021 đợt 2 tổ chức tháng 6-2022 với chương trình “Bình Dương - Đất ấm - Tình người”. Và mới đây nhất là tại hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” tổ chức từ ngày 6 đến 9-7 ở tỉnh Bắc Ninh, với những màn trình diễn ấn tượng, đoàn nghệ thuật của Trung tâm VH-NT tỉnh đại diện cho tỉnh Bình Dương đã vượt qua nhiều tỉnh, thành và xuất sắc giành huy chương vàng toàn đoàn với chương trình “Bình Dương - Thanh âm ngày mới”.

Còn đó những khó khăn

Mặc dù chất lượng hoạt động nghệ thuật trong thời gian qua đã được khẳng định, song trong quá trình hoạt động, Trung tâm VH-NT tỉnh vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Theo ông Trần Thanh Sơn. Dù có 2 cơ sở nhưng do xây dựng đã lâu nên cơ sở vật chất của 2 cơ sở này đã có sự xuống cấp nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Hiện tại trung tâm vẫn chưa có hội trường đa năng, chủ yếu sử dụng cơ sở vật chất cũ, đã xuống cấp, thiếu phòng sinh hoạt, phòng tập luyện cho các câu lạc bộ, lớp năng khiếu và phòng làm việc cho viên chức, người lao động.

Một trong những khó khăn mà Trung tâm VH-NT tỉnh đang gặp phải hiện nay là tình trạng thiếu nhân lực. Theo quy định, Ban Giám đốc trung tâm gồm 1 giám đốc và 2 phó giám đốc, nhưng hiện nay Ban Giám đốc trung tâm vẫn còn thiếu 1 phó giám đốc. Bên cạnh đó, nguồn lực kế thừa các vị trí trưởng, phó phòng, đoàn của trung tâm cũng còn thiếu, nhất là đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn về lĩnh vực nghệ thuật. Đoàn Ca múa nhạc của trung tâm hiện nay chưa có phó trưởng đoàn do không có nguồn lực kế thừa (đoàn chỉ có các đội trưởng ca múa nhạc tham mưu cho trưởng đoàn). Phòng nghệ thuật quần chúng hiện nay chỉ có một trưởng phòng phụ trách chung.

Ngoài thiếu nhân lực là cán bộ quản lý, công tác tuyển dụng và phát triển lực lượng diễn viên của trung tâm trong thời gian qua cũng gặp rất nhiều khó khăn. Theo ông Trần Thanh Sơn, nguyên nhân dẫn đến điều này một mặt do đặc thù của người nghệ sĩ yêu thích sự tự do và làm việc theo cảm hứng, ít có sự ổn định; mặt khác còn do các chế độ hỗ trợ cho diễn viên còn thấp nên chưa thu hút được diễn viên về làm việc và gắn bó lâu dài với trung tâm. Đa số các diễn viên từ các tỉnh, thành khác về đây hoạt động và dù đã được quan tâm chăm lo, nhưng so với mặt bằng chung bên ngoài vẫn chưa đáp ứng. Từ đó, việc thu hút nhân lực tham gia hoạt động nghệ thuật rất khó khăn, đặc biệt là diễn viên múa, ca, nhạc công…

Để Trung tâm VH-NT tỉnh phát triển xứng tầm với sự phát triển chung của tỉnh, ông Trần Thanh Sơn kiến nghị tỉnh, ngành văn hóa tiếp tục quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho trung tâm. Bên cạnh đó, để giữ chân đội ngũ làm nghệ thuật, thu hút các diễn viên trẻ về hoạt động nghệ thuật, tỉnh cần quan tâm nhiều hơn nữa về các chế độ hỗ trợ từ đào tạo, bồi dưỡng đến bảo đảm về đời sống. Từ đó, diễn viên mới yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài, chung sức đưa phong trào văn hóa - văn nghệ của tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Mặc dù chất lượng hoạt động nghệ thuật trong thời gian qua đã được khẳng định, song trong quá trình hoạt động, Trung tâm VH-NT tỉnh vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Một trong những khó khăn mà trung tâm đang gặp phải hiện nay là tình trạng thiếu nhân lực.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên