Trung tâm Văn hóa, thể thao - Học tập cộng đồng: Nâng cao hiệu quả hoạt động để phục vụ người dân tốt hơn

Cập nhật: 11-08-2022 | 09:18:13

Với mục tiêu nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe và trang bị thêm những kiến thức cần thiết về mọi mặt, Trung tâm Văn hóa, thể thao - Học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ) đã được hình thành tại nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, đa số trung tâm VHTT-HTCĐ đã phát huy được các công năng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, đặc biệt là ở các địa bàn vùng xa.

 Người dân tham gia các hoạt động thể thao tại Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng

 Các địa phương nỗ lực

Minh Thạnh là xã vùng xa của tỉnh, nằm về hướng đông bắc của huyện Dầu Tiếng, cách trung tâm hành chính huyện 35km. Năm 2014, Trung tâm VHTT-HTCĐ xã đi vào hoạt động. Sau hơn 8 năm, trung tâm đã phần nào đáp ứng được các nhu cầu của người dân nơi đây. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Minh Thạnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hội diễn văn nghệ quần chúng, hội thi nấu ăn; duy trì hoạt động thường xuyên các lớp dạy tiếng Anh cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 9; 2 lớp dạy võ và 1 sân bóng đá, 1 sân bóng chuyền thường xuyên hoạt động đã thu hút người dân tham gia…

Chị Lê Thị Năm, người dân ở ấp Căm Xe, chia sẻ: “Do ở vùng xa nên người dân chúng tôi ở đây ít có điều kiện tham gia các hoạt động VHTT. Tuy nhiên, từ khi có Trung tâm VHTT-HTCĐ, chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động hơn. Người dân chúng tôi rất phấn khởi và vui mừng vì đây thực sự là nơi để người dân sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao sau những giờ làm việc mệt nhọc”.

Trao đổi với P.V, ông Trần Lê Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Thạnh, cho biết Trung tâm VHTT-HTCĐ xã có đầy đủ phòng chức năng như phòng đọc sách, phòng máy tính, sân chơi trẻ em, sân bóng đá, bóng chuyền… Những năm qua, chính quyền xã đã tập trung xây dựng, sửa chữa, nâng cấp trung tâm để góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động tại đây.

“Trung tâm VHTT-HTCĐ xã cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong xã với các hoạt động phong phú, đa dạng xuất phát từ chính nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, còn một số phòng như phòng đọc sách, phòng máy tính hoạt động không hiệu quả, rất ít người dân sử dụng. Thời gian tới, chúng tôi hy vọng có thể khắc phục được vấn đề này, đầu tư thêm trang thiết bị và hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân”, ông Trần Lê Châu chia sẻ thêm.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2012, Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Phú An, TX.Bến Cát là một trong số ít đơn vị phát huy tốt vai trò trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Từ khi hoạt động đến nay, trung tâm tạo sân chơi lành mạnh cho người dân trong và ngoài xã. Ông Lê Duy Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Phú An, cho biết trung tâm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút nhiều người dân đến tham gia. Hiện nay trung tâm có các câu lạc bộ đờn ca tài tử, võ thuật, yoga, aerobic đang sinh hoạt thường xuyên. Ngoài ra, trung tâm hiện có 30 máy tập thể dục ngoài trời, sân cầu lông, sân bóng chuyền dành cho người dân đến tham gia luyện tập…

Vẫn còn nhiều khó khăn

Mặc dù đã phát huy được hết công năng, đáp ứng nhu cầu của người dân, tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các trung tâm VHTT-HTCĐ vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn mà các trung tâm đang gặp phải đó chính là nguồn nhân lực và kinh phí hoạt động cho sự nghiệp VHTT còn thấp. Với mức hỗ trợ 280 triệu đồng/đơn vị/năm chỉ bảo đảm nhu cầu tối thiểu chi trả lương cho cán bộ kiêm nhiệm, hợp đồng. Kinh phí để tổ chức các hoạt động chuyên môn còn hạn chế, chưa đa dạng.

Bên cạnh đó, một số trung tâm còn thiếu các hạng mục như phòng chức năng, trang thiết bị, dụng cụ luyện tập thể dục thể thao. Nội dung hoạt động tại các trung tâm còn đơn điệu, chưa được duy trì thường xuyên, chỉ mới tập trung vào các hoạt động mang tính chất thời điểm nên chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để tháo gỡ những khó khăn và nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm VHTT-HTCĐ, ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết sở đã có những kiến nghị, đề xuất tỉnh tiếp tục quan tâm và ban hành các quy định cấp kinh phí hàng năm cho công tác tổ chức các hoạt động VHTT; có chế độ hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực làm việc lâu dài. Đồng thời, UBND cấp huyện quan tâm, bố trí thêm kinh phí hàng năm cho các trung tâm để duy trì các hoạt động tại trung tâm. Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các ban ngành, đoàn thể tiếp tục tham mưu các đơn vị liên quan để thực hiện các hoạt động phù hợp với nhu cầu người dân; tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng và duy trì hoạt động của các trung tâm ngày càng hiệu quả hơn…

 Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay toàn tỉnh có 56/91 xã, phường có trung tâm VHTT, đạt tỷ lệ 61,5%; 91/91 xã, phường, thị trấn có trung tâm HTCĐ; 66/91 xã, phường đã thực hiện sáp nhập trung tâm VHTT-HTCĐ. Trung bình hàng năm các trung tâm đã tổ chức trên 1.500 hoạt động tuyên truyền cổ động, văn nghệ, thể thao, thu hút 50% số lượng người dân đến tham gia.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên