Trung tâm VHTT phường An Phú (TX.Thuận An): Tích cực phục vụ nhân dân bằng nguồn vốn xã hội hóa

Cập nhật: 24-10-2011 | 00:00:00

Những năm gần đây, việc xã hội hóa trong xây dựng và hoạt động ở các thiết chế văn hóa cơ sở các địa phương trong tỉnh đang rất được chú trọng. Điển hình công tác này là phường An Phú, TX.Thuận An với mô hình Trung tâm VHTT biết khai thác nguồn vốn xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân. 

Trung tâm VHTT An Phú với các hoạt động phong phú thu hút nhiều người dân đến tham gia sinh hoạt

Mở cửa phục vụ từ tháng 12-2010, sau gần 1 năm hoạt động, Trung tâm VHTT phường An Phú đã mang đến cho người dân nơi đây một địa điểm vui chơi, rèn luyện sức khỏe và hưởng thụ văn hóa rất lý tưởng. Ngoài kinh phí đầu tư xây dựng của phường, bằng cách linh hoạt vận động nguồn vốn xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đã đóng góp đáng kể để xây dựng và trang bị đầy đủ các thiết bị âm thanh, ánh sáng, dụng cụ thể dục thể thao cần thiết cho hoạt động trung tâm văn hóa. Từ chủ trương “xã hội hóa”, Trung tâm VHTT An Phú đã thực hiện liên kết, phối hợp tổ chức nhiều loại hình hoạt động phong phú thu hút nhiều đối tượng, tạo được nguồn thu hỗ trợ cho hoạt động của trung tâm và phong trào quần chúng.

Hiện trung tâm đã có nhiều môn TDTT như thể hình, năng khiếu, internet... để phục vụ cho nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Trong đó, phòng thể hình được trang bị nhiều dụng cụ hiện đại và phòng internet với 20 máy vi tính cấu hình cao đã thường xuyên thu hút một lượng lớn người dân đến sinh hoạt. Ngoài ra, trung tâm còn thường xuyên tổ chức nhiều lớp học, chương trình sinh hoạt như: võ thuật (Vovinam, cổ truyền), bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, CLB cầu lông, các lớp nhảy hiphop - hiện đại... tạo nên sự lựa chọn phong phú cho người dân. Bên cạnh các lớp học, trung tâm còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao vào các dịp lễ. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm CLB dưỡng sinh.

Hiện nay Trung tâm VHTT An Phú luôn hoạt động thường xuyên các ngày trong tuần, với mỗi ngày đón trên 150 người đến tham gia sinh hoạt, nhiều câu lạc bộ hoạt động đều đặn và đã có quy chế hoạt động. Đi đôi với các hoạt động văn hóa, Ban chủ nhiệm nhà văn hóa đã đưa ra nhiều chương trình, mô hình phát triển kinh tế bền vững được sinh hoạt, tập huấn tại nhà văn hóa.

Chị Trần Thị Bạch Yến, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú phụ trách VHXH, kiêm Chủ nhiệm Trung tâm VHTT An Phú cho biết: Từ khi xây dựng và đưa vào hoạt động, trung tâm đã được người dân ở phường rất quan tâm và đón nhận rất nhiệt tình. Người dân trở nên hăng say và ý thức hơn trong luyện tập TDTT rèn luyện sức khỏe. Nhiều em thiếu nhi đến tham gia các lớp võ thuật, aerobic, múa tạo nên không khí sôi động cho trung tâm. Phòng thể hình với các trang thiết bị hiện đại đã đáp ứng được nhu cầu cho người đến tập, đặc biệt là các thanh niên xa quê trên địa bàn... Kinh nghiệm của Ban chủ nhiệm là tập trung chủ yếu vào phát triển phong trào, trung tâm chỉ thu phí phòng ốc, điện nước, những việc còn lại được giao cho các đơn vị xã hội hóa thực hiện. Đặc biệt, trung tâm còn có tổ chức giữ xe miễn phí cho người dân đến sinh hoạt, nguồn vốn để bù vào ngân sách là số tiền thu được từ các đơn vị xã hội hóa...

Trung tâm VHTT An Phú bước đầu đã phát huy rất tốt trong việc phục vụ lợi ích cho cộng đồng. Trong bối cảnh nhiều cụm văn hóa, trung tâm văn hóa vẫn chưa phát huy hết vai trò chức năng của mình, thì việc áp dụng một cách hợp lý và khéo léo khai thác nguồn vốn xã hội hóa nhằm phục vụ cho lợi ích nhân dân của Trung tâm VHTT An Phú là một điểm sáng cần được phát huy.

B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên