Trung tâm y tế TX.Tân Uyên: Nâng cao chất lượng hoạt động, lấy người bệnh làm trung tâm

Cập nhật: 22-02-2023 | 08:40:15

 Xác định nhim v bo v, chăm sóc sc khe nhân dân là công vic ct lõi và quan trng, thi gian qua TX.Tân Uyên đã tp trung đầu tư phát trin h thng y tế, nâng cao cht lượng ngun nhân lc ngành y. T đây, mng lưới y tế TX.Tân Uyên đã có s chuyn biến toàn din, thc hin tt nhim v chăm sóc sc khe nhân dân, gp phần thực hiện mc tiêu bo đm an sinh xã hội trên địa bàn th xã.

 Đội ngũ y, bác sĩ tại TTYT TX.Tân Uyên luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, phục vụ người bệnh chu đáo

 Tích cc đi mvì ngưi bnh

Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Tân Uyên hiện là đơn vị hạng III với quy mô 200 giường bệnh, định hướng 400 giường. Trung tâm có chức năng khám, chữa bệnh (KCB), điều trị Covid-19, phục hồi chức năng; y tế dự phòng; dân số - kế hoạch hóa gia đình; quản lý y tế cơ sở và các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật. Hiện trung tâm có 5 phòng chức năng, 9 khoa chuyên môn hệ điều trị và 2 khoa chuyên môn hệ dự phòng, 3 phòng khám đa khoa khu vực và 12 Trạm Y tế xã, phường.

Với phương châm “Lương y như từ mẫu”, TTYT TX.Tân Uyên luôn xác định công tác KCB và điều trị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Trạm Y tế các xã, phường và các khoa, phòng thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Bộ Y tế, luôn thực hiện tốt chức trách chuyên môn, phục vụ chu đáo cho người bệnh. Trong công tác y tế dự phòng, trung tâm đã thực hiện đúng quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, bám sát chặt chẽ các dịch bệnh, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Các chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ, phòng chống sốt rét, phòng chống bệnh phong - da liễu, phòng chống HIV/ AIDS, phòng chống lao… đều được TTYT thị xã chỉ đạo sát sao, thực hiện quyết liệt và có hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Sớt ở khu phố 3, phường Uyên Hưng, người nhà của bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm, cho biết: “Tôi và người thân thường xuyên đến khám bệnh tại trung tâm. Mỗi khi đến KCB, tôi thấy cán bộ, nhân viên y tế ở đây rất nhiệt tình, quan tâm đến bệnh nhân và hết lòng vì người bệnh. Chúng tôi rất hài lòng khi tới KCB ở đây”. Qua khảo sát tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh nội trú tại trung tâm là 97% và của người bệnh ngoại trú là 95%. Để có được kết quả này, cán bộ nhân viên TTYT TX.Tân Uyên đã luôn rèn luyện y đức, nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt nhu cầu KCB của nhân dân trên địa bàn thị xã. Cán bộ y tế trung tâm luôn tận tâm, tận lực trong công việc, tạo sự gần gũi cũng như niềm tin của người bệnh và nhân dân với thầy thuốc.

Trao đổi với P.V, bác sĩ CKI Phạm Thị Ngọc Vân, Phó Giám đốc TTYT TX.Tân Uyên, cho biết: “Để bảo đảm công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân với trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của toàn thị xã luôn làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, nguồn nhân lực… Bên cạnh đó, TTYT luôn xác định phải nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộy tế một cách liên tục, đào tạo chuyên sâu; đồng thời triển khai một số máy móc, áp dụng kỹ thuật cao hơn để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời cho người dân’’.

Tiếp tc thu hút, nâng cao ngun nhân lc

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được thời gian qua trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, TTYT TX.Tân Uyên vẫn còn một số khó khăn, như: Cơ sở vật chất còn thiếu, nhân lực đủ về số lượng nhưng chất lượng trình độ chuyên môn còn thấp và đặc biệt là thiếu bác sĩ chuyên khoa sâu. Vì vậy, đơn vị đang tiếp tục mời gọi hợp đồng chuyên môn và tăng cường cử cán bộ đi đào tạo, nâng cao trình độ để thực hiện tốt công tác KCB.

TX.Tân Uyên là một trong những địa phương có nhiều tiềm lực để phát triển kinh tế nhanh và mạnh của tỉnh, đời sống người dân cũng ngày càng được nâng cao. Từ đây, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao. Do vậy, ngành y tế TX.Tân Uyên luôn xác định nâng cao số lượng, chất lượng nguồn nhân lực y tế là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng KCB tại địa phương. Trong năm vừa qua, trung tâm đã thu hút được một số bác sĩ có trình độ chuyên môn, trách nhiệm, tâm huyết với nghề. Trung tâm hiện có 14 nhân viên sau đại học, 8 nhân viên đang đào tạo bác sĩ tại Đại học Y dược Cần Thơ… Đến nay, ngành y tế TX.Tân Uyên có 259 cán bộ viên chức, trong đó có 66 bác sĩ, 42 điều dưỡng, 60 y sĩ đa khoa… luôn hết mình trong công việc. Cả 12 trạm y tế ttrên địa bàn thị xã đều có bác sĩ phụ trách công tác KCB.

Công tác nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên luôn được lãnh đạo TTYT TX.Tân Uyên quan tâm. Trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề cho các bác sĩ, điều dưỡng tại đơn vị. Ngoài ra, trung tâm còn cử nhiều nhân viên tham gia các khóa đào tạo chuyên ngành theo thông tư của Bộ Y tế; tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật chuyên môn nghiệp vụ, hội thảo khoa học, hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương các ca lâm sàng… Thông qua đó, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của trung tâm có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phong cách, thái độ phục vụ người bệnh.

“Thời gian tới, trung tâm tiếp tục lấy người bệnh làm trung tâm để triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, giúp bệnh nhân không cần phải đi xa lên các bệnh viện tuyến trên mà vẫn được chăm sóc, điều trị hiệu quả; giúp người dân địa phương giảm được chi phí, thời gian, công sức đi lại; đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thị xã”, bác sĩ Vân cho biết thêm.

 Trong năm 2022, các cơ sở KCB của TX.Tân Uyên bảo đảm tốt việc trực khám và điều trị bệnh cho người dân. Cụ thể, các cơ sở y tế trên địa bàn thị xã đã tổ chức KCB cho 876.521 lượt người. Trong đó, công tác KCB bảo hiểm y tế đạt 298.227 lượt người; khám và điều trị nội trú cho gần 9.500 lượt bệnh nhân; điều trị ngoại trú cho hơn 6.200 bệnh nhân; công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 85%.

 HỒNG PHƯƠNG - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên