Trước kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X:Cử tri mong muốn giải quyết tốt các vấn đề dân sinh

Cập nhật: 08-12-2023 | 17:54:55

Trước kỳ họp thứ 13 thường lệ cuối năm 2023 của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; công tác an sinh xã hội được chú trọng, an ninh chính trị và trật tự xã hội được giữvững. Tuy nhiên, cửtri và nhân dân cũng kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức thiết và mong muốn các cấp, ngành sớm cógiải pháp giải quyết hiệu quảhơn.

Bảo đảm an toàn giao thông

Cử tri Huỳnh Thanh Tâm, khu phố 3, phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) phản ánh hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ Quốc lộ 13 và đường Phạm Ngọc Thạch, đường Huỳnh Văn Lũy và Quốc lộ 13, đường Nguyễn Văn Lộng và Quốc lộ 13 còn chưa thật sự phù hợp, thời gian dừng chờ quá chênh lệch so với các chiều lưu thông. Cử tri Huỳnh Thanh Tâm kiến nghị cơ quan chức năng khảo sát và điều chỉnh cho phù hợp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại các giao lộ này.

Cử tri Trần Văn Bình, khu phố 2, phường Hội Nghĩa (TP. Tân Uyên), cho biết hiện nay tuyến đường ĐT747a đoạn từ cầu Ông Tiếp đến cầu Rạch Tre và tuyến ĐT747b đoạn từ ngã ba chợ Tân Ba đến ngã tư miếu Ông Cù mặt đường hẹp, lưu lượng xe lưu thông nhiều, nhiều đoạn mặt đường đã bị xuống cấp hư hỏng nặng, ngập nước khi trời mưa, hay xảy ra tai nạn thương tâm, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông... Cử tri Bình kiến nghị tỉnh sớm có kế hoạch đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến đường này và thường xuyên thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Ngoài ra, cử tri Lê Anh Vũ, khu phố Thạnh Hòa A, phường An Thạnh (TP.Thuận An), cho biết tình trạng ngập nước trên đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ cầu Trắng đến đoạn giáp ranh với phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) khi trời mưa đã kéo dài nhiều năm và ngày càng trở nên trầm trọng, do khu vực này có địa hình thấp và nước đổ về từ TP.Thủ Dầu Một gây ngập úng tại khu vực này, ảnh hưởng đến an toàn cho người tham gia giao thông và cuộc sống của người dân. Cử tri Lê Anh Vũ mong muốn ngành chức năng sớm khảo sát và có giải pháp giải quyết, khắc phục tình trạng nêu trên...

Cử tri TP.Thủ Dầu Một nêu ý kiến, kiến nghị về các vấn đề dân sinh trước thềm kỳ họp lần thứ 13, HĐND tỉnh khóa X

Nỗi lo thiếu vật tư y tế

Nhiều cử tri ở phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) phản ánh tình trạng chậm và không thực hiện được việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm tại các cơ sở y tế công lập, nhất là tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trách nhiệm thuộc về ai (?); đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ cụ thể tình trạng nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Từ ngày 2-11 đến 9-11-2023, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Kết quả, 2 đơn vị đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 79 điểm với 8.786 cử tri tham dự; có 592 cử tri tham gia phát biểu với 1.003 ý kiến. Qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển đến UBND tỉnh 104 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh…

Cũng liên quan đến lĩnh vực y tế, nhiều cử tri trên địa bàn các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên và huyện Phú Giáo tiếp tục phản ánh về việc người dân mua bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng không được hưởng đúng quyền lợi theo quy định. Cử tri Nguyễn Hoàng Sơn, khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh (TP. Tân Uyên), chia sẻ khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, điều trị bệnh thì bị thiếu thuốc, thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm nên người dân phải tốn nhiều chi phí mua ở các nhà thuốc bên ngoài. Cử tri Nguyễn Hoàng Sơn kiến nghị ngành y tế có biện pháp khắc phục để người dân được hưởng quyền lợi từ BHYT trong quá trình khám và điều trị bệnh.

Cử tri Bùi Văn Nhung, khu phố Bình Minh 1, phường Dĩ An (TP.Dĩ An) kiến nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh có giải pháp giải quyết việc hoàn trả cho người dân tiền xét nghiệm và mua thuốc, vật tư y tế theo đúng danh mục BHYT khi người dân đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập được bác sĩ yêu cầu ra các nhà thuốc bên ngoài mua (do bệnh viện hết vật tư y tế và thuốc theo danh mục BHYT) nhằm bảo đảm quyền lợi khi người dân mua BHYT.

Đồng thời, cử tri trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm kiến nghị các vấn đề về chế độ chính sách; về lĩnh vực tài nguyên - môi trường, văn hóa, giáo dục... Trong đó, nhiều ý kiến kiến nghị cho rằng, hiện nay các tỉnh, thành như Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa -Vũng Tàu… đã thực hiện việc miễn học phí 100% cho học sinh các cấp học. Do vậy, cử tri kiến nghị tỉnh xem xét có cơ chế thực hiện miễn 100% học phí cho học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh như các tỉnh thành phố khác đã thực hiện...

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên