Trước thềm kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X: Những ý kiến tâm huyết của cử tri

Cập nhật: 13-07-2022 | 08:15:03

Trước kỳ họp lần thứ 6, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026), đã có trên 800 lượt ý kiến của cử tri trong tỉnh quan tâm gửi gắm đến kỳ họp và mong được giải quyết thỏa đáng. Các ý kiến của cử tri tập trung vào lĩnh vực giao thông, quy hoạch, xây dựng, đô thị, nông nghiệp, thủy lợi, tài nguyên - môi trường, y tế, giáo dục, làm thẻ căn cước công dân, an ninh trật tự…

Nhiều kiến nghị về giao thông, nông nghiệp, thủy lợi

Để chuẩn bị cho kỳ họp thường lệ giữa năm 2022, HĐND tỉnh khóa X, từ ngày 6 đến ngày 10-6, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại 79 điểm trên địa bàn tỉnh. Qua tổng hợp có 6.739 lượt cử tri tham dự với 839 lượt ý kiến cử tri đã phát biểu.

Cử tri TP.Thuận An đề nghị HĐND tỉnh quan tâm đến vấn đề ngập úng cục bộ tại khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh

Ở lĩnh vực giao thông, cử tri đánh giá cao việc tỉnh đã quan tâm đầu tư đồng bộ về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số tuyến đường xuống cấp, bị hư hỏng chưa được sửa chữa, dặm vá; hệ thống thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ nên thường xuyên ngập nước khi trời mưa lớn. Có nơi, các miệng hố ga cao hơn mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông thường xuyên bịhư hỏng hoặc chưa được đầu tư. Một số tuyến đường hẹp nhưng lưu lượng xe tải, xe container lưu thông nhiều, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông…

Cử tri đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm nâng cấp, sửa chữa, dặm vá một số tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng; đầu tư hệ thống thoát nước tại một số tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước; quan tâm nạo vét và thay thế các nắp cống thoát nước đã bị hư hỏng để tránh xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ, tràn vào nhà dân khi mưa lớn.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, cử tri đồng tình chủ trương đầu tư dự án nạo vét, gia cố Suối Cái (đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai). Dự kiến thời gian thi công kéo dài trong 6 năm với tổng kinh phíkhoảng 5.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giải quyết tình trạng ngập úng, thoát nước và cải tạo môi trường, chỉnh trang đô thị, kết hợp phát triển giao thông trong khu vực. Tuy nhiên, về quy mô sau khi hoàn thành dự án thì lưu lượng nước rất lớn ra 2 nhánh: Nhánh chính đổ ra rạch cầu Tổng Bản và rạch cầu Bà Kiên đều đổ thẳng vào cù lao Thạnh Hội sẽ gây sạt lở nghiêm trọng. Cử tri đềnghị tỉnh cần đánh giá tác động đến việc ảnh hưởng sạt lở cù lao Thạnh Hội, xây dựng kèbảo vệ cù lao Thạnh Hội trước khi triển khai dự án, sớm giải quyết các chính sách đền bù, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án.

Xử lý các dự án quy hoạch treo

Hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu tái định cư, khu dân cư, quyền sở hữu nhà tại các chung cư còn chậm. Do vậy, cử tri tiếp tục phản ánh và đề nghị ngành chức năng quan tâm, xem xét chỉ đạo sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để người dân ổn định cuộc sống. Đồng thời, cử tri đề nghị ngành chức năng tỉnh có chính sách hỗ trợ cho trường hợp gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có nhu cầu thiết thực được nợ tiền sử dụng đất để xây dựng nhà ở.

Nhiều cử tri cho rằng, trong thời gian qua, các dự án nhà ở xã hội đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, xây dựng. Tuy nhiên, việc tiếp cận để được mua nhà ở xã hội hiện nay còn gặp khó khăn, nhất là đối với công nhân lao động, vẫn còn tình trạng đối tượng được mua nhà ở xã hội không đúng quy định. Do vậy, cử tri kiến nghị ngành chức năng cần công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc mở bán các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn và tạo điều kiện cho công nhân, người lao động khó khăn về nhà ở có thể tiếp cận.

Đặc biệt, cử tri tiếp tục phản ánh trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều dự án chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà; dự án quy hoạch treo nhiều năm vẫn chưa được triển khai ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực. Cử tri cũng phản ánh các tòa chung cư luôn nằm sát các đường lớn, mật độ dân cư đông, xe đậu ra đường gây mất an toàn giao thông. Thời gian tới, đề nghị ngành chức năng có quy hoạch, cấp phép các khu chung cư nên xa đường lớn, khu chung cư phải có đường nội bộ để khắc phục tình trạng trên.

Bên cạnh đó, cử tri phản ánh tình trạng khai thác cát trên sông Sài Gòn của Công ty khai thác cát Minh Hưng (tỉnh Tây Ninh) hiện nay làm sạt lở đất của người dân dọc bờ sông Sài Gòn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực; đồng thời cử tri đề nghị ngành chức năng xem xét về mức giá bồi thường, đền bù dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng vì mức bồi thường hiện nay còn thấp.

Nhiều kiến nghị của cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường do các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Tân Mỹ, Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý của chính quyền cấp xã, cấp huyện gặp khó khăn do hầu hết các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Tân Mỹ, Thường Tân đều do tỉnh quản lý. Cử tri kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu phân cấp quản lý cho UBND huyện, xã nhằm kiểm tra, xử lý vi phạm của các doanh nghiệp này.

Quan tâm các vấn đề dân sinh

Cử tri phản ánh việc dự kiến tăng học phítại các trường học cần phải tính toán đến đối tượng công nhân lao động, người có thu nhập thấp để tạo điều kiện cho con em những đối tượng này tham gia học tập; đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm có kế hoạch tuyển dụng biên chế cho ngành giáo dục và y tế để khắc phục tình trạng thiếu hụt biên chế như hiện nay.

Hiện nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao, ảnh hưởng đến giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu của người dân, cử tri đề nghị ngành chức năng tỉnh thường xuyên kiểm soát việc tăng giá của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu có hành vi găm hàng trái quy định trước thời điểm xăng tăng giá… 

- Trước tình trạng trộm, cướp tài sản của người dân, ý thức của một số người tham gia giao thông chưa cao và thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cử tri đề nghị ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra giữ gìn an ninh trật tự và xử lý các hành vi vi phạm; đồng thời có biện pháp ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, vay qua app xảy ra rất nhiều trên địa bàn, nhất là đối với công nhân nhà trọ; tình trạng đòi nợ, khủng bố qua điện thoại gây mất an ninh trên địa bàn, đề nghị ngành công an cần vào cuộc quyết liệt hơn.
- Cử tri còn phản ánh việc cấp căn cước công dân (CCCD) khi phát hiện sai thông tin thì ngành công an nên xem xét điều chỉnh lại cho dân, tránh gây phiền hà cho người dân phải đi lại nhiều lần. Nếu trường hợp chuyển CCCD về Công an phường để người dân tự lên nhận, đề nghị bưu điện hoàn trả lại phí dịch vụ giao CCCD cho người dân mà bưu điện đã thu nhưng không giao CCCD đến tận nhà cho người dân…
- Hệ thống xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện nhiều năm và được đa số cử tri đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, hệ thống xử lý nước thải hiện nay chưa đồng bộ trên các tuyến đường, các bệnh viện và một số công trình nhà nước chưa đấu nối vào hệ thống xử lý, một số hộ dân không đấu nối được vào hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt do có địa hình lòng chảo, việc đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải của các hộ dân hiện nay còn rất thấp. Cử tri kiến nghị Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương đầu tư hệ thống xử lý nước thải đồng bộ, vận động người dân đấu nối vào hệ thống, xem lại mức phí đấu nối phù hợp cho các hộ dân, cũng như công tác bảo trì, bảo dưỡng phù hợp.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên