Trước thông tin Công ty Phú Xuân giải thể: Sẽ chi trả các chế độ cho người lao động vào ngày 31-12-2019

Cập nhật: 28-11-2019 | 17:02:31

(BDO) Những ngày gần đây, hơn 1.600 người lao động (NLĐ) Công ty TNHH Phú Xuân, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một thấp thỏm lo âu khi công ty có thông báo giải thể kể từ ngày 31-12-2019. Theo tìm hiểu của phóng viên, sáng 28-11, Ban lãnh đạo công ty đã có thông báo chính thức về việc chi trả chế độ cho người lao động theo như cam kết ban đầu.


Hiện nay, NLĐ trong Công ty TNHH Phú Xuân vẫn làm việc ổn định cho đến ngày công ty giải thể

“Công ty sẽ trả lương và các chế độ vào ngày 31-12-2019 cho NLĐ”. Đó là thông báo của Ban lãnh đạo Công ty TNHH Phú Xuân vào sáng ngày 28-11. Thông báo này do ông Lin Ming Feng, Phó Giám đốc Công ty ký kết với Ban Chấp hành công đoàn cơ sở công ty. Theo ông Kiều Anh Dũng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Phú Xuân: “Công ty đã có thông báo chính thức về việc chi trả các chế độ cho NLĐ theo đúng cam kết mà công ty đã ký vào biên bản làm việc với đại diện Sở Lao động – Thương binh & Xã hội, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và các ban, ngành thành phố vào ngày 7-11-2019. Theo đó, công ty đã có kế hoạch chi trả chế độ cho từng trường hợp, mức chi trả, trợ cấp mất việc và một một số quyền lợi khác. Công ty cũng cam kết sẽ chi trả tiền lương và các khoản bồi thường vào tài khoản ATM trong ngày 31-12-2019”. 

Cụ thể, từng trường hợp NLĐ, Công ty Phú Xuân sẽ chi trả dựa trên thời gian làm việc. Đối với NLĐ làm việc từ đủ 12 tháng trở lên thì mỗi năm làm việc được trả 1 tháng tiền lương, sau khi trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu thời gian làm việc thực tế để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng (kể cả lao động nữ nghỉ sinh theo chế độ) thì ít nhất cũng được trả bằng 2 tháng tiền lương. Đối với lao động làm từ năm 2008 trở về trước thì cộng thêm cho mỗi năm làm việc là 1 tháng tiền lương. Trường hợp có tháng lẻ thì NLĐ làm đủ 1 tháng đến dưới 6 tháng được tính bằng ½ năm làm việc, được trả 0.5 tháng tiền lương; nếu đủ 6 tháng trở lên được tính bằng 1 năm làm việc, được trả 1 tháng tiền lương. Riêng đối với NLĐ làm việc chưa đủ 12 tháng cho doanh nghiệp, Ban lãnh đạo nhà máy xem xét, hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống trong thời gian chờ kiếm việc làm mới với các mức: Từ đủ 1 tháng đến dưới 6 tháng được tính bằng ½ năm làm việc, được trả 0.5 tháng tiền lương; Từ đủ 6 tháng trở lên tính bằng 1 năm làm việc, được trả 1 tháng tiền lương. 

Về khoản chi trả trợ cấp mất việc, công ty thống nhất đây là tiền lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm. Ngoài ra, Công ty cũng cam kết chi trả một số quyền lợi khác cho NLĐ như: sẽ đóng BHXH cho NLĐ đến tháng 12-2019, chốt, trả sổ bảo hiểm vào ngày 9-1-2020; Tiền lương tháng 12-2019 và phép năm còn lại mà người lao động chưa nghỉ sẽ trả vào ngày 31-12-2019. 

Trước thông báo của Công ty, NLĐ phấn khởi và cho biết, trong thời gian từ nay cho hết tháng 12-2019 sẽ làm việc hết mình, hoàn thành nhiệm vụ của người công nhân. Anh Nguyễn Văn Lương, công nhân bộ phận thành phẩm cho biết: “Những ngày vừa qua chúng tôi rất lo lắng nhưng khi Công ty thông báo kế hoạch tri chả các chế độ thì NLĐ chúng tôi rất vui, phấn khởi. Hơn 10 năm gắn bó với công ty, nay công ty giải thể chúng tôi cũng rất buồn. Thời gian còn lại hơn 1 tháng, chúng tôi sẽ luôn làm hết sức mình”. 

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Để ổn định việc làm cho hơn 1.600 người lao động sau ngày 31-12-2019, ngay từ bây giờ, Liên đoàn đã chủ động liên hệ, phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường giới thiệu việc làm cho các công ty, xí nghiệp đang cần lao động”. Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng cho biết: “Hiện Trung tâm đang đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm tại cơ sở,  rà soát lại nhu cầu lao động tại TP.Thủ Dầu Một. Sau ngày 31-12-2019, công ty TNHH Phú Xuân giải thể, người lao động có nhu cầu tìm việc hãy đến Trung tâm Dịch vụ việc làm, nhân viên sẽ tư vấn, hướng dẫn NLĐ tìm việc làm phù hợp để ổn định việc làm vào cuối năm”.

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên