Trước việc trường Trung tiểu học Việt Anh 1,2,3 thông báo thu học phí dạy online: Cần tiến hành đối thoại với phụ huynh học sinh

Cập nhật: 17-04-2020 | 09:11:59

Cho rằng trong lúc người dân phải “gồng mình” để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và khó khăn vì kinh tế, trường Trung tiểu học Việt Anh 1, 2, 3 lại ra thông báo thu 100% học phí như học sinh đi học bình thường, hàng trăm phụ huynh đã làm đơn phản ánh đến báo Bình Dương. Trước sự phản ứng của phụ huynh về vấn đề này, Ban giám hiệu các trường Trung tiểu học Việt Anh cho biết sẽ tổ chức đối thoại với phụ huynh sau ngày giãn cách xã hội.


Tập thể phụ huynh làm đơn gửi đến các ngành chức năng liên quan về việc trường gửi thông báo thu tiền học phí

Thông báo nộp học phí thời gian giãn cách xã hội

Trong những ngày gần đây, hàng trăm phụ huynh có con em theo học tại trường Trung tiểu học Việt Anh 1, 2, 3 thuộc TP.Thủ Dầu Một và TP.Dĩ An bức xúc trước việc trường gửi thông báo thu tiền học phí. Trong văn bản thông báo được nhà trường Trung tiểu học Việt Anh phát đi ngày 6-4 có đề cập việc thu học phí của học sinh. Trước phản ứng của nhiều PHHS, ngày 10- 4, bà Đinh Thị Ngọc, Hiệu trưởng trường Trung - Tiểu học Việt Anh ký tiếp thư phúc đáp gửi PHHS, trong đó thể hiện 2 phương án thu học phí. Theo đó, phương án 1 nhà trường đề nghị: Quý phụ huynh đóng gói 4 kỳ theo thông báo trước (đóng theo kỳ hoặc cả gói tùy vào khả năng thực tế của mỗi phụ huynh). Trường hợp học sinh có thể quay trở lại trường học trước khi năm học kết thúc và năm học phải kéo dài hơn dự kiến thì nhà trường không thu thêm học phí. Trường hợp học sinh học tại nhà trường theo chương trình hiện tại cho đến khi kết thúc năm học thì cuối năm học nhà trường sẽ quyết toán lại chi phí theo mức 40% học phí/tháng (và hoàn lại khoản tiền còn dư nếu có). Những trường hợp quý phụ huynh đã đóng phí cả năm học thì cuối năm học nhà trường cũng sẽ thực hiện việc quyết toán lại học phí tương tự.

Phương án 2 thì từ tháng 2 cho đến kết thúc năm học, học sinh phải học tại nhà theo chương trình hiện tại thì quý phụ huynh phải đóng 40% học phí/tháng. Còn trường hợp học sinh đi học lại ở trường vào thời điểm nào thì quý phụ huynh đóng 100% học phí/tháng từ thời điểm đó đến khi kết thúc năm học.

Đến ngày 13-4, nhiều PHHS tiếp tục phản ánh về thư phúc đáp này. Ông V.H.L, ngụ TP.Thuận An, có con học trong trường Trung tiểu học Việt Anh 3, bức xúc: “Trong thời gian người dân cả nước giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều phụ huynh của học sinh theo học tại trường Trung tiểu học Việt Anh 3 đang đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, vào ngày 6-4, thông qua hộp thư điện tử, Ban giám hiệu trường Trung tiểu học Việt Anh 3 đã gửi thông báo nộp tiền học phí online đến phụ huynh. Khi nhận được văn bản thông báo này, chúng tôi rất bức xúc. Vào thời điểm giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh buôn bán thì không thể đóng 100% học phí học online cho nhà trường. Con gái tôi đang theo học lớp 8 ở trường Trung tiểu Việt Anh 3 với mức học phí hàng tháng gần 9 triệu đồng. Vào thời điểm học sinh nghỉ học ở nhà học online nhưng phải đóng 100% tiền học phí là không đúng”.

Đề cập đến việc tiếp nhận thông báo cũng như thư phúc đáp của Ban giám hiệu trường Trung tiểu học Việt Anh 3, ông V.H.L, cho rằng: “Ban giám hiệu trường Trung tiểu học Việt Anh 3 không tôn trọng phụ huynh. Khi ban hành thông báo đóng học phí của nhà trường phát đi vào ngày 6-4, sau đó là thư phúc đáp 10-4, nhà trường không hề lấy ý kiến của phụ huynh. Trong khi đó, theo quy định của Chính phủ thì trước khi thu tiền học phí học online của học sinh, phải có sự thỏa thuận của nhà trường và phụ huynh để thống nhất về mức học phí”.

Trong khi đó, bà L.T.M.H, ngụ phường An Bình, TP.Dĩ An, cho rằng: “Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định học sinh phải tham gia học online trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì chúng tôi chấp hành. Tuy nhiên, phần mềm Zoom mà trường áp dụng dạy cho học sinh học online không có chất lượng. Khi con em chúng tôi mở máy vi tính lên, nhập vào hệ thống giảng dạy của nhà trường học được 40 phút sau là bị rớt, gián đoạn. Chúng tôi được biết phần mềm Zoom sử dụng miễn phí nhưng nhà trường lại thu học phí học sinh học online. Song song đó, chất lượng giảng dạy cho việc học online của trường Trung tiểu học Việt Anh 2 không đạt được kết quả cao.

Tuy nhiên, nhà trường ra thông báo, thư phúc đáp có thể hiện nội dung bắt buộc học sinh học online phải đóng tiền học phí là sai. Bất cập là nguyên tháng 2 năm nay học sinh không được học online nhưng nhà trường vẫn thông báo thu học phí thì quá vô lý. Trước sự phản ứng gay gắt của phụ huynh, ngày 13-4, nhà trường gửi phiếu đăng ký tham gia các chương trình học của trường trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch. Trong văn bản này, có dòng chữ “Đồng ý cho học sinh tham gia các chương trình học của trường triển khai theo thông báo ngày 6-4 và thư phúc đáp 10-4 trong thời gian nghỉ học ở nhà”. Theo tôi, với nội dung này, nếu chúng tôi đăng ký cho con học thì phải đóng tiền học phí. Chúng tôi cho đây là hành vi nhà trường “gài bẫy” phụ huynh”.

Sẽ đối thoại với phụ huynh

Bức xúc trước việc trường Trung tiểu học Việt Anh thông báo cho phụ huynh học sinh đóng tiền học phí trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều phụ huynh đã làm đơn gửi đến các ngành chức năng liên quan. Được biết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc thanh tra, xác minh thông tin phụ huynh bức xúc việc thu học phí học online của trường Trung tiểu học Việt Anh.

Để rộng đường dư luận, P.V báo Bình Dương đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Kim Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống trường Trung tiểu học Việt Anh. Bà Kim Anh, giải bày: “Thông báo ngày 6-4 đã gây hiểu nhầm cho phụ huynh học sinh của 3 trường Trung tiểu học Việt Anh về việc đóng 100% học phí. Để rõ nghĩa của việc thu học phí học online, ngày 10-4, chúng tôi có ban hành thư phúc đáp để gửi đến phụ huynh học sinh của nhà trường. Trước sự phản ứng của phụ huynh, Ban Giám hiệu 3 trường Trung tiểu học Việt Anh sẽ tổ chức đối thoại với phụ huynh học sinh của trường sau ngày cơ quan chức năng công bố hết thời gian giãn cách xã hội”.

Đề cập đến nội dung thư phúc đáp ngày 10-4 của hệ thống trường Trung tiểu học Việt Anh, ông N.H.C, ngụ phường Bình Hòa, TP.Thuận An, một phụ huynh có con theo học tại trường Việt Anh 1, nói: “Để thống nhất việc thu và mức thu học phí online của học sinh tham gia học, nhà trường phải thông qua ý kiến đóng góp của phụ huynh. Không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện, nhất là thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Nghĩa là việc nhà trường đưa ra mức thu học phí là chuyện của nhà trường, còn đóng bao nhiêu tiền học phí online và hình thức thu như thế nào thì cần có sự thống nhất giữa các bên liên quan, không có chuyện áp đặt”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc khi có diễn tiến mới.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÃ VÀO CUỘC

Ông Nguyễn Văn Thuận, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Vừa qua, Sở có nhận được đơn phản ánh của nhiều phụ huynh học sinh của 3 trường Trung tiểu học Việt Anh về việc hệ thống trường này thông báo thu 100% học phí học sinh học online. Sau đó, cán bộ chức năng của sở đã đến trường để thanh kiểm tra”.

Được biết, ngày 16-4, trường Trung tiểu học Việt Anh tiếp tục ban hành thư phúc đáp gửi phụ huynh học sinh. Theo thư phúc đáp do bà Đinh Thị Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường ký thì ngày 15-4 nhà trường đã có gửi báo cáo đến Sở Giáo dục - Đào tạo, Thanh tra sở về các nội dung trên. “Trường hợp sau khi có kết luận, văn bản chỉ đạo của Sở giáo dục tỉnh Bình Dương, thanh tra Sở giáo dục tỉnh Bình Dương về vấn đề thu học phí của nhà trường, nếu quý phụ huynh đã đóng mức học phí nhiều hơn thì nhà trường xin hoàn trả phần chênh lệch, nếu quý phụ huynh đóng ít hơn hoặc chưa đóng học phí cho các em học sinh thì kính đề nghị phụ huynh hoàn thành”, thư phúc đáp nêu.

 THANH QUANG - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Phụ huynh chúng tôi cảm kích trước sự đồng hành của Báo Bình Dương. Mong muốn báo tiếp tục vào cuộc phản ánh thông tin về trường Việt Anh thu học phí.
Trần Vân Anh (Cách đây 4 năm)
Cảm ơn Quý báo Bình Dương đã nói lên nỗi lòng của phụ huynh chúng tôi. Trường Việt Anh chưa từng thông qua ý kiến phụ huynh, hội trưởng phụ huynh lớp con tôi cũng không hề phổ biến bất cứ vấn đề gì về học phí trong lúc các con nghỉ dịch Covid-19 cho các phụ huynh thành viên của lớp. Ngay cá nhân tôi cũng đã gửi mail và gửi đơn kiến nghị trực tiếp tại trường nhưng chỉ nhận được tin nhắn đã nhận được đơn kiến nghị của tôi từ phía nhà trường (14/4/2020), rằng nhà trường sẽ điện thoại trực tiếp cho tôi nhưng tôi không hề nhận được cuộc gọi nào. Trường Việt Anh cố tình tránh né phụ huynh để thảo luận về vấn đề học phí. Vậy mà phía nhà trường lại lên báo này báo nọ trả lời rằng chưa nhận được ý kiến phản đối nào từ các phụ huynh. Còn rất nhiều chuyện để bàn đến sự áp đặt của nhà trường đối với phụ huynh xin mời Quý báo đến trường gặp gỡ các phụ huynh đã gửi đơn cầu cứu, tôi chắc rằng không ít như nhà trường đã trả lời 1 tờ báo khác. Một lần nữa xin cảm ơn Báo Bình Dương đã lắng nghe chúng tôi.
Đặng Chí Khâm (Cách đây 4 năm)
Cảm ơn quý bào đã phản ánh nỗi bức xúc của phụ huynh chúng tôi. Mong nhà trường sắp xếp đối thoại với phụ huynh để nghe được nỗi bức xúc của chúng tôi được sự đồng thuận và đưa ra giải pháp tối ưu nhất. Mong cơ quan chức năng liên quan vào cuộc sớm để chúng tôi có câu trả lời thỏa đáng, con em chúng tôi yên tâm học hành.
TRẦN CÔNG LÝ (Cách đây 4 năm)
Thiết nghĩ: nếu trường vẫn khăng khăng mình là đúng, vẫn làm theo quy định: thu đủ 10 kỳ (100% mỗi kỳ) trong 1 năm bất chấp dịch bệnh và không lắng nghe chúng tôi. Việc chúng tôi mỗi người sẽ mất không bao nhiêu. Vấn đề là: nhà trường được gì?
TRẦN CÔNG LÝ (Cách đây 4 năm)
Cảm ơn báo bình dương đã kịp thời vào cuộc phản ánh giúp đỡ phụ huynh. Thật sự báo đưa chưa hết các thông tin về những bức xúc của phụ huynh. Hiện nay chúng tôi mong muốn nhà trường ngồi xuống đối thoại với phụ huynh và ngưng ngay việc ban hành các văn bản đề nghị phụ huynh đóng học phí online. Nếu có đối thoại thì chỉ có mức học phí online chỉ 10% trở xuống mới hợp lý.
Lê Thị Thảo (Cách đây 4 năm)
Phụ huynh chúng tôi tin tưởng vào báo BÌNH DƯƠNG. Chúng tôi mong muốn báo tiếp tục tăng cường theo dõi nói lên tiếng nói bảo vệ cho lẽ phải. Nhà trường tận thu tiền học phí online 100% hay 40% với gần 6 ngàn học sinh thì số tiền lên đến hàng chục. Trong khi đó cuộc sống của phụ huynh vào thời điểm phòng chống dịch rất khó khăn.
Cảm ơn bào BÌNH DƯƠNG đã kịp thời thông tin.
Lê Bảo Bình (Cách đây 4 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=9429
Quay lên trên