Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Liêm: Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, CNVC-LĐ

Cập nhật: 19-01-2010 | 00:00:00

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một cuộc vận động lớn có nội dung phong phú và có mối quan hệ chặt chẽ với công tác xây dựng Đảng, xây dựng nền tảng đạo đức trong toàn xã hội. Trong 3 năm qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã tổ chức nhiều hoạt động triển khai cuộc vận động, làm cho cuộc vận động từng bước trở thành sinh hoạt chính trị rộng lớn trong Đảng và trong cả hệ thống chính trị, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, CNVC-LĐ và các tầng lớp nhân dân tham gia. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa mang lại từ cuộc vận động này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Bình Dương.

- Trong 3 năm qua, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở tỉnh Bình Dương đã có sức lan tỏa rộng khắp, ảnh hưởng tích cực trong toàn xã hội. Ông có thể cho biết khái quát về các bước triển khai thực hiện?

- Thực hiện hướng dẫn của Ban chỉ đạo Trung ương, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều công việc trọng tâm về cuộc vận động trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Để việc triển khai học tập được sâu rộng và kịp thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tập huấn báo cáo viên về chuyên đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” với sự tham dự của 165 đồng chí. Thành phần tham dự gồm các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo huyện, thị và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các đoàn thể, bí thư, phó bí thư của 89 xã, phường, thị trấn cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí và các phóng viên phụ trách chuyên mục chính trị - xã hội của các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh. Đây là lực lượng nòng cốt giúp cho việc triển khai học tập đến tận cơ sở. Theo số liệu tổng hợp, toàn tỉnh đã tổ chức 342 lớp với 23.315 đảng viên và 24.522 quần chúng tham dự.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo cấp tỉnh, Ban chỉ đạo cuộc vận động ở các địa phương, đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế địa phương đã lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú phù hợp với đơn vị thông qua các buổi sinh hoạt lồng ghép, đã tạo thành một đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở như: Nói chuyện chuyên đề, triển lãm, hội thi nói - viết, văn nghệ, tranh cổ động. Song song đó, công tác tuyên truyền còn được thực hiện sâu rộng trong nhân dân qua hệ thống thông tin đại chúng của tỉnh. Hàng tuần, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều định hướng cho các cơ quan báo chí của tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền giới thiệu về mục đích, yêu cầu của cuộc vận động, phản ánh tình hình tổ chức, triển khai ở các địa phương, đơn vị và tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, là tuyên truyền đậm nét trước, trong và sau hội nghị họp mặt giao lưu các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc thực hiện cuộc vận động ở các huyện, thị và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy với nhiều thể loại phong phú, đa dạng như tin, bài, phóng sự, thơ, tranh cổ động.

- Ông nhận định thế nào về ý nghĩa và kết quả mang lại từ cuộc vận động này?

- Qua gần 3 năm thực hiện, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã và đang thu được những kết quả quan trọng và đáng khích lệ. Đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của cuộc vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách làm việc. Đặc biệt, các địa phương, đơn vị, cá nhân đã gắn cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua ở địa phương, đơn vị mình bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Việc tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong công việc hàng ngày của mỗi người đã diễn ra ở tất cả các ngành, các cấp, các địa phương và trên tất cả các lĩnh vực công tác, mọi lứa tuổi, mọi tôn giáo và dân tộc. Thông qua những việc làm cụ thể đó đã xuất hiện ngày càng nhiều những cách làm hay, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quản lý, lao động sản xuất và học tập, đặc biệt là học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Theo số liệu tổng hợp, toàn tỉnh có 255 tập thể và 994 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương của Bác. Các huyện, thị và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã lựa chọn trên 60 tập thể, cá nhân tiêu biểu nhất đại diện cho địa phương, đơn vị mình để tham dự hội nghị giao lưu cấp tỉnh hôm nay.

- Năm 2010 là năm thứ 4 thực hiện cuộc vận động và cũng là năm kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn, diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XI. Ông có thể cho biết những nội dung cần thực hiện của cuộc vận động trong năm 2010?

- Năm 2010, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị các cấp các ngành, địa phương và đơn vị cần tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu như: Xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền về cuộc vận động gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2010. Đồng thời tổ chức biểu dương nhân rộng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Tổ chức học tập trong cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên, đoàn viên Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân chủ đề cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010 là “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh”, “là đạo đức, là văn minh” gắn với công tác tổ chức và tiến hành đại hội Đảng các cấp. Song song đó, Ban chỉ đạo đẩy mạnh cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xét chọn, tặng thưởng và tổ chức biểu dương các tác phẩm xuất sắc. Đồng thời triển khai việc giảng dạy và học tập đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tổ chức giao ban, kết hợp với kiểm tra định kỳ thực hiện cuộc vận động tại các ngành và địa phương...

- Xin cám ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên