Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An: Tự hào chặng đường 15 năm hình thành và phát triển

Cập nhật: 08-12-2023 | 20:43:43

Ngày 9-12, trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An (DAP) tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước tặng thưởng. Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, hiện nay DAP đã có một vị thế quan trọng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, góp phần đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, có tay nghề cho tỉnh Bình Dương nói riêng và các tỉnh, thành lân cận nói chung.

Chặng đường 15 năm đầy tự hào

DAP được thành lập vào năm 2008 nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho các khu công nghiệp nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Tọa lạc trên diện tích gần 20 ha, với vốn đầu tư đến nay trên 1.000 tỷ đồng, trường có hệ thống cơ sở vật chất khang trang bao gồm 26 công trình chính cùng nhiều hạng mục phụ trợ. Để sinh viên có điều kiện tiếp cận với công nghệ mới, nhà trường đã tập trung đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Trường hiện đào tạo các ngành nghề trình độ cao đẳng, trung cấp; bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động; liên kết, chuyển giao công nghệ cho các đối tác trong và ngoài tỉnh.

Tọa lạc trên diện tích gần 20 ha, với vốn đầu tư đến nay trên 1.000 tỷ đồng, DAP có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại

Từ khóa học đầu tiên khai giảng vào tháng 10-2008 chỉ với 250 em sinh viên, số sinh viên của trường đã dần tăng lên 1.000 em vào năm 2013, 1.500 em vào năm 2017 và đến nay là trên 4.000 sinh viên, học viên. Công tác đào tạo hàng năm của trường đều đạt chất lượng cao, sinh viên tốt nghiệp được các doanh nghiệp tiếp nhận vào làm việc ngay mà không phải đào tạo lại. Nhiều sinh viên được tuyển dụng và trả lương ngay khi đang còn trong thời gian thực tập tốt nghiệp cuối khóa học.

 “Để có được những kết quả như ngày hôm nay, tôi xin tri ân sâu sắc và chân thành cảm ơn sự quan tâm của chính quyền các cấp, các doanh nghiệp đối tác của nhà trường cùng những công lao, sự tâm huyết của đội ngũ tập thể nhà trường trong 15 năm qua đã đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngôi trường này từ buổi ban đầu cho đến hiện nay. Hy vọng, bước vào chặng đường mới, nhà trường sẽ có nhiều bước tiến hơn nữa để khẳng định vị thế và góp phần thực hiện mục tiêu cuối cùng là đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập cho Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung”.

(Ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An)

Trong 15 năm qua, trường đã tuyển sinh - đào tạo hàng chục ngàn học viên, sinh viên với 30 ngành nghề đào tạo thuộc các khối ngành: Công nghệ cơ khí, điện, ô tô, công nghệ thông tin, y - dược, ngoại ngữ, kinh tế và du lịch. Thầy Nguyễn Thanh Trí, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết hiện tại DAP có 11 khoa chuyên môn, 14 đơn vị trung tâm, phòng, ban trực thuộc. Nhà trường đầu tư 100% các nghề được đào tạo đều có đủ trang thiết bị thực hành cho sinh viên. Các nghề đào tạo của trường đều có hệ thống xưởng trường, trang bị máy móc thiết bị hiện đại tương đương với máy móc thiết bị của doanh nghiệp. DAP cũng chú trọng tăng thời lượng thực hành nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo sinh viên trong trường.

Tự hào tiến bước

Trải qua quá trình 15 năm hình thành và phát triển với phương châm “Thạo nghề - Vững nghiệp - Kiến tạo tương lai” cùng tinh thần đoàn kết, kiên trì, bám sát và thực hiện chiến lược qua các giai đoạn, DAP đã không ngừng trưởng thành và phát triển, từng bước khẳng định vị thế, uy tín trong khu vực và cả nước, tự tin bước vào giai đoạn mới. Trong thời gian tới, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế, đòi hỏi nhà trường phải tạo sự chuyển mình mạnh mẽ hơn theo hướng tập trung nâng cao chất lượng đào tạo; đổi mới toàn diện nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo để sản phẩm đào tạo đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực của xã hội; nâng cao hiệu quả quản lý để thực hiện tự chủ.

Để tạo thuận lợi cho sinh viên học tập, các nghề đào tạo của trường đều được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại tương đương với các doanh nghiệp

Nhận thức rõ điều đó, những năm gần đây, nhà trường đã có những bước đi quan trọng chuẩn bị cho hội nhập, như Trường kết hợp với một số doanh nghiệp trong nước như CNCPS, MPC, CNCTech, kỹ thuật AP giúp sinh viên được thực hành sản xuất ngay trong trường và một số doanh nghiệp nước ngoài như Intel, Rinnai... về chương trình đào tạo kỹ năng làm việc thực tế tại doanh nghiệp. Trường đã hợp tác với Tập đoàn Nohara (Nhật Bản) trong 3 năm đào tạo xuất khẩu lao động tại trường, đã đưa trên 700 lao động đi làm việc và tu nghiệp tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, DAP cũng đã ký kết hợp tác với nhiều trường đại học, cao đẳng... trong vùng kinh kế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước để tạo điều kiện cập nhật chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng giảng viên và mở ra cơ hội cho sinh viên có cơ hội học tập lên những bậc cao hơn.

 Trong hành trình 15 năm hình thành và phát triển, DAP đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Cụ thể, năm 2018, trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước tặng thưởng; năm 2017 nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2015-2016 nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Bình Dương là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối các trường đại học, cao đẳng cùng nhiều bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2023, DAP vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bằng quyết tâm, sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm cùng tinh thần đoàn kết, đến nay DAP đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công nhận đạt cấp độ 3 về kiểm định chất lượng dạy nghề và phê duyệt đào tạo 4 nghề trọng điểm cấp quốc tế; được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phép thành lập Trung tâm đánh giá Kỹ năng nghề quốc gia với 2 nghề cơ điện tử và cắt gọt kim loại trên máy CNC. Mặt khác, trường cũng đạt nhiều giải cao tại các hội thi kỹ năng nghề; thiết bị đào tạo tự làm; sáng tạo kỹ thuật; cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới, cuộc thi nhà sáng tạo Việt Nam... cấp tỉnh và cấp toàn quốc.

“Phát huy những thành quả của 15 năm qua, DAP tiếp tục rà soát và xây dựng chiến lược cho giai đoạn mới với tầm nhìn đến năm 2030 và 2045; phát triển ngành nghề đào tạo, xây dựng cơ cấu ngành nghề phù hợp, cần thiết cho sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Bình Dương và các tỉnh Đông Nam bộ. Trường từng bước phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo theo hướng tiếp cận với trình độ công nghệ tiên tiến và các tiêu chuẩn lao động của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO); phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với thời đại công nghiệp 4.0…”, thầy Trí cho biết thêm.

Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng khi bước sang một giai đoạn mới, DAP tự tin sẽ tiếp tục có những đột phá mới để phát triển nhanh và vững chắc hơn. Với những kỳ vọng và niềm tin như vậy, tin tưởng rằng tập thể nhà trường sẽ cùng nhau phát huy những thành quả của 15 năm qua; tự tin, năng động và sáng tạo để tiếp tục viết nên những trang truyền thống đầy tự hào.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X