Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore: Hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà

Cập nhật: 02-10-2023 | 07:49:30

 Bên cạnh mở rộng liên kết với nhiều doanh nghiệp (DN) nhằm tạo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, những năm qua, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore còn mở rộng liên kết đào tạo với các nước như Đức, Bỉ và một số nước châu Á. Trường không ngừng được các cấp quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại để đào tạo nguồn lao động có chất lượng cho tỉnh nhà và khu vực phía Nam.

 Học viên được thực tập trên nhiều dây chuyền máy móc hiện đại tại trường

 Mở rộng liên kết

Từ khi được thành lập vào năm 1997 đến nay, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore luôn thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển và đổi mới giáo dục nghề nghiệp, gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm trường đào tạo khoảng 1.300 lao động có chất lượng cho các DN trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh việc phân luồng học nghề đối với học sinh THCS, nhà trường còn mở rộng liên kết đào tạo, hợp tác với các DN đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu. Điển hình như trong năm học 2023- 2024 này, trường phối hợp với Quỹ nghề bánh của Tập đoàn Puratos (Bỉ) khai giảng bộ môn nghề bánh tại Việt Nam. Chương trình đào tạo bắt đầu từ ngày 15-8, dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm và tay nghề. Thời gian đào tạo nghề trong 2 năm. Tất cả các chi phí phát sinh trong quá trình học tập của học viên, bao gồm học phí, ăn uống, chỗ ở và học liệu, đều được hỗ trợ 100%. Bên cạnh đào tạo nghề, Tập đoàn Puratos còn hỗ trợ học viên về việc làm sau khi hoàn thành khóa học.

Hiện trường đang tiếp tục tổ chức đào tạo nghề cắt gọt kim loại trình độ cao đẳng theo chương trình chuyển giao từ Cộng hòa Liên bang Đức; tổ chức đào tạo các lớp vừa học vừa làm cho nhiều DN, như: Công ty Nhựa ChinLi, Công ty TNHH Camso Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử Thông minh TCL, Công ty TNHH Điện tự động Thuận Nhật, Công ty Cổ phần Thiết bị dầu khí Việt Mỹ... Kết quả đào tạo được các DN đánh giá rất cao. Trường cũng bảo đảm tất cả sinh viên đang theo học các lớp có việc làm với mức lương khá cao ngay sau khi tốt nghiệp.

Tiếp nối kết quả đã đạt được thời gian qua, hiện nhà trường tiếp tục đẩy mạnh đào tạo liên thông cao đẳng cho học sinh THCS, liên kết đào tạo liên thông với các trường đại học trong địa bàn tỉnh và TP.Hồ Chí Minh; chú trọng các chương trình hợp tác đào tạo, gắn với việc làm tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Trường cũng liên kết đào tạo với các trường nghề trong khu vực để đa dạng hóa nghề đào tạo, hướng tới đào tạo nhân lực chất lượng quốc tế. Với thị trường lao động tỉnh nhà, mỗi năm trường tiếp nhận thông báo tuyển dụng trên 120 DN, giới thiệu việc làm cho học viên.

Nâng cao chất lượng đào tạo

Trong những năm qua, việc nâng cao chất lượng đào tạo cho học viên luôn là mục tiêu chiến lược của trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore. Trường đã và đang tập trung cho việc hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị, đổi mới chương trình và phương thức đào tạo, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhằm đào tạo nguồn nhân lực gắn với nhu cầu thị trường lao động, có kỹ năng sát với thực tế sản xuất.

Thầy Trần Hùng Phong, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, cho biết hiện nay trường đang tăng cường và thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Đặc biệt, trường đang tập trung đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, về đào tạo đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo quy định; chuẩn hóa xây dựng các chương trình, cập nhật công nghệ mới, xây dựng giáo trình phù hợp với sản xuất tại các DN.

“Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo nguồn vốn đầu tư trung hạn từ UBND tỉnh. Đây là nguồn vốn hết sức quan trọng để nhà trường đầu tư công nghệ mới, trang thiết bị hiện đại phục vụ đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục duy trì hệ thống bảo đảm chất lượng của trường, đặc biệt là quy trình tự đánh giá chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Nhà trường đã đạt được tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp năm 2020 và tiếp tục tự đánh giá để hoàn thiện hơn”, thầy Trần Hùng Phong nói.

Từ chỗ có cơ sở vật chất hiện đại, gần 70% thời gian học tập của học viên được thực tập tại các phân xưởng của trường cũng như được thực tập thực tế tại nhiều DN có dây chuyền sản xuất tiên tiến hiện nay đã mang lại sự tự tin cao cho tất cả học viên. Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Khoa Tin học đại cương, chia sẻ: “Trong quá trình học, chúng em không chỉ được các thầy chỉ dẫn tận tình mà còn được trường tạo điều kiện thực tập tại nhiều công ty chuyên ngành điện tử trên địa bàn tỉnh. Từ kiến thức được học, chúng em hoàn toàn đáp ứng được công việc hiện tại ở các DN có nhu cầu”.

Theo lãnh đạo trường, hàng năm, tất cả học viên đang theo học các ngành nghề đào tạo chính tại trường đều được các DN trong tỉnh đến đặt hàng sẵn. Nếu em nào muốn đi làm thì chắc chắn có việc làm ngay. Những năm qua, rất nhiều học viên được trường đào tạo không chỉ có tay nghề cao trong các nhà máy, xí nghiệp mà có em đã trở thành quản đốc, thậm chí là phó giám đốc của các DN. Liên tục nhiều năm qua, nhà trường từng bước hoàn thiện hơn về cơ sở hạ tầng trong việc ăn, ở cho học viên nội trú, tạo sân chơi lành mạnh cho học viên sau giờ học.

 Từ khi được thành lập vào năm 1997 đến nay, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore luôn thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển và đổi mới giáo dục nghề nghiệp, gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm trường đào tạo khoảng 1.300 lao động có chất lượng cho các DN trong và ngoài tỉnh.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên