Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương: Thực hiện tốt cơ chế tự chủ

Cập nhật: 20-04-2017 | 09:55:25

Thực hiện cơ chế tự chủ trong chi thường xuyên là việc làm khó đối với nhiều đơn vị sự nghiệp, tuy nhiên với sự quyết tâm cao, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương đã thực hiện tốt cơ chế tự chủ, là một điểm sáng của tỉnh, được Bộ Nội vụ đánh giá cao.

Trong thời gian qua, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương đã thực hiện khá tốt cơ chế tự chủ. Trong ảnh: Một giờ lên lớp của thầy và trò trường Cao đẳng Y tế Bình Dương Ảnh: C.KHANH

Thực tế cho thấy, hầu hết các đơn vị sự nghiệp công lập luôn gặp khó về nguồn thu, dẫn đến khó thực hiện tự chủ về con người, tài chính theo quy định… Thế nhưng, bằng sự quyết tâm cao của cấp ủy, Ban giám hiệu trường Cao đẳng Y tế Bình Dương nên việc tự chủ trong chi thường xuyên của nhà trường bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan. Nói về vấn đề này, ông Trần Văn Đáng, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Bình Dương cho biết, toàn trường có 116 cán bộ, viên chức, giáo viên, trong đó có 2 tiến sĩ y khoa, 1 chuyên khoa 2, 3 giảng viên đang theo học nghiên cứu sinh, 27 thạc sĩ chuyên khoa 1, 42 giáo viên có trình độ đại học. Quy mô đào tạo của trường hiện nay là 2.760 học sinh, sinh viên. Từ năm 2006 đến nay, trường đã tự chủ xây dựng dự toán và quy chế chi tiêu nội bộ, bảo đảm nguồn thu, tiết kiệm chi. Do đó, tỷ lệ bảo đảm chi thường xuyên tăng dần qua các năm.

Hiện tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương đang dần hoàn thiện đề án tự chủ nguồn chi theo quy định, đáp ứng tốt các yêu cầu theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã ban hành nhằm đổi mới toàn diện đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cả về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đề án này, nhà trường đã gặp nhiều khó khăn do các văn bản quy định của Trung ương còn chưa đồng bộ. Từ thực tế đó, cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn có sự quyết tâm cao trong thực hiện cơ chế tự chủ theo xu thế chung trong bối cảnh chủ trương luôn giảm chi thường xuyên. Kết quả bảo đảm chi thường xuyên trong thời gian qua của nhà trường cũng là điểm sáng trong việc thực hiện cơ chế tự chủ của tỉnh.

Theo Sở Nội vụ, về lộ trình thực hiện cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Bởi trong thực tế, tự chủ là giải pháp tốt để đơn vị có điều kiện thu hút thêm các nguồn lực để phát triển và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đây cũng chính là giải pháp để thay đổi thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ, viên chức các đơn vị sự nghiệp; đồng thời cải thiện nguồn thu, chủ động về tài chính để các đơn vị có quyền đưa ra định mức chi trả để tăng thu nhập cho cán bộ, viên chức tốt hơn, giảm áp lực ngân sách cho tỉnh. Đối với việc thực hiện cơ chế tự chủ tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, Sở Nội vụ cho rằng đây là điểm sáng để các đơn vị sự nghiệp trao đổi, học tập kinh nghiệm.

Trong buổi làm việc tại Bình Dương mới đây, sau khi nghe lãnh đạo trường Cao đẳng Y tế Bình Dương báo cáo chi tiết về việc thực hiện cơ chế tự chủ, ông Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã đánh giá cao việc thực hiện cơ chế tự chủ theo loại hình tự bảo đảm chi thường xuyên của trường. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng đã khuyến nghị Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục phát huy việc tự chủ chi thường xuyên, trở thành điểm sáng, là “đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng mong muốn trường Cao đẳng Y tế Bình Dương tiếp tục huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa, liên kết để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế của tỉnh Bình Dương. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, với sự đổi mới toàn diện theo hướng xã hội hóa hiện nay, các đơn vị sự nghiệp ngành y tế của Bình Dương cũng cần thực hiện tốt việc tự chủ nguồn chi như trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

 

 SÔNG TRÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X