Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương: Xây dựng thương hiệu, tự chủ nguồn thu

Cập nhật: 27-12-2017 | 09:12:23

Trong thời gian qua, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương đã thực hiện tốt cơ chế tự chủ, được UBND tỉnh và Bộ Nội vụ đánh giá cao. Điều đáng ghi nhận của trường Cao đẳng Y tế Bình Dương là cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn có sự quyết tâm cao trong xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng đào tạo để tự chủ nguồn thu, bảo đảm trong chi thường xuyên.

 

 Sinh viên khoa Dược trường Cao đẳng Y tế Bình Dương trong giờ thực tập. Ảnh: A.SÁNG

 Tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho ngân sách

Việc thực hiện cơ chế tự chủ của trường Cao đẳng Y tế Bình Dương bắt đầu thực hiện từ ngày 1-7-2016. Trước khi thực hiện chủ trương này, cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xác định đây là việc không dễ, nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao, nhà trường đã xây dựng đề án thực hiện tự chủ theo tinh thần Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về “Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập”. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Thành Phước, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Bình Dương cho biết, qua thực hiện cơ chế tự chủ, đến nay đã phát huy tác dụng thực tiễn. Trong 6 tháng cuối năm 2016, khi bắt đầu thực hiện cơ chế tự chủ, nhà trường đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 2 tỷ đồng.

Ông Phước thông tin thêm, nếu như trong năm 2015 khi chưa thực hiện cơ chế tự chủ, kinh phí trong chi thường xuyên của nhà trường là 6,2 tỷ đồng hoàn toàn do ngân sách Nhà nước cấp thì trong năm 2017, nhà trường hoàn toàn tự chủ trong chi thường xuyên, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước trên 5 tỷ đồng. Ông Phước phấn khởi cho biết: “Từ khi thực hiện cơ chế tự chủ theo tinh thần Nghị định 16 của Chính phủ, thu nhập của cán bộ, công chức, giáo viên nhà trường cũng tăng thêm 10%. Đây là điều khích lệ cho tập thể nhà trường tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt cơ chế tự chủ đáp ứng chủ trương chung của Đảng và Nhà nước để tiết kiệm ngân sách Nhà nước”.

Tính đến nay, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương có gần 120 cán bộ, viên chức, giáo viên, trong đó có 2 tiến sĩ y khoa, 1 chuyên khoa II, 27 thạc sĩ chuyên khoa I, 42 giáo viên có trình độ đại học. Quy mô đào tạo của trường hiện nay trên 2.500 học sinh, sinh viên. Từ khi thực hiện cơ chế tự chủ, nhà trường đã sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả, phát huy yếu tố con người nhằm thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Các vị trí việc làm đều phát huy hiệu quả công việc, từng cán bộ, viên chức, giáo viên tích cực làm việc và phát huy tinh thần hăng say lao động, góp phần cùng tập thể nhà trường thực hiện thành công đề án tự chủ cũng như xây dựng nhà trường ngày càng phát triển bền vững.

Tập trung xây dựng thương hiệu

Việc thực hiện cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp là việc làm khó, nhất là thời gian đầu thực hiện luôn gặp khó khăn. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của chúng tôi: “Bằng cách nào trường Cao đẳng Y tế Bình Dương đã thực hiện tốt cơ chế tự chủ?”, ông Lê Thành Phước khẳng định: “Có nhiều cách nhưng cốt lõi trong thực hiện cơ chế tự chủ là trường Cao đẳng Y tế Bình Dương luôn chú trọng việc xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng đào tạo để bảo đảm số lượng sinh viên đầu vào, đầu ra. Cùng với đó là bảo đảm việc thu phí sinh viên đúng quy định, không tăng giá. Xây dựng các kế hoạch thực hành tiết kiệm trong toàn thể nhà trường. Và hiện nay chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện theo chủ trương đó”.

Ông Phước phân tích thêm: Từ suy nghĩ xây dựng đề án đến khi thực hiện đề án tự chủ, cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn suy nghĩ đến nguồn thu, bảo đảm số lượng sinh viên, học viên cân đối. “Đối với sinh viên ngoài tỉnh, chúng tôi luôn thu tiền học phí đúng giá, bảo đảm cạnh tranh. Đối với sinh viên có hộ khẩu thường trú tại Bình Dương, chúng tôi xây dựng phương án sinh viên chỉ đóng nửa tiền học phí. Số còn lại được UBND tỉnh hỗ trợ. Tuy nhiên, cái chính vẫn là chất lượng đào tạo, sinh viên ra trường bảo đảm có tay nghề vững vàng, có việc làm ngay sau khi ra trường. Đó chính là thương hiệu để chúng tôi tồn tại”, ông Phước nói.

Có thể nói, việc thực hiện cơ chế tự chủ theo nghị định của Chính phủ ở trường Cao đẳng Y tế Bình Dương đã tạo điều kiện cho đơn vị chủ động trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Khi xây dựng đề án đến lúc thực hiện, cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn có sự quyết tâm cao, bảo đảm lộ trình thực hiện cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập, xứng đáng là điểm sáng của tỉnh về thực hiện cơ chế tự chủ, được UBND tỉnh, Bộ Nội vụ đánh giá cao.

 “Cốt lõi trong thực hiện cơ chế tự chủ là trường Cao đẳng Y tế Bình Dương luôn chú trọng việc xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng đào tạo để bảo đảm số lượng sinh viên đầu vào, đầu ra. Cùng với đó là bảo đảm việc thu phí sinh viên đúng quy định, không tăng giá” - ông Lê Thành Phước, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=985
Quay lên trên