Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU): Tiên phong sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Cập nhật: 30-06-2022 | 09:55:58

Những năm qua, EIU đã đẩy mạnh việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, sáng tạo, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần thúc đẩy và thu hút các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp về Bình Dương, xây dựng cộng đồng DN khởi nghiệp bền vững để đóng góp cho đề án thành phố thông minh (TPTM) - Vùng đổi mới sáng tạo (ĐMST) Bình Dương.

 Trung tâm Thí nghiệm chế tạo Fablab của EIU

 Xây dựng hệ sinh thái sáng tạo

EIU được Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư các công trình như Vườn ươm DN Becamex (BBI), Trung tâm Thí nghiệm chế tạo (Fablab), Trung tâm Giáo dục (STEM), phòng thí nghiệm về công nghệ sản xuất 4.0, Trung tâm Sản xuất tiên tiến… Đó được xem là những nền tảng ban đầu kiến tạo nên một hệ sinh thái sáng tạo cho EIU nói riêng và Bình Dương nói chung. Việc xây dựng hệ sinh thái này nhằm góp phần thúc đẩy và thu hút các DN khởi nghiệp về Bình Dương, xây dựng cộng đồng DN khởi nghiệp một cách bền vững để đóng góp cho đề án TPTM - Vùng ĐMST Bình Dương.

Hiện nay, hệ sinh thái ĐMST tại Bình Dương đã gia nhập vào chuỗi khởi nghiệp ĐMST toàn cầu, thông qua hợp tác với Block71, Đại học Quốc gia Singapore. Đây là những bước tiến rất quan trọng, khẳng định sự trưởng thành của hệ sinh thái sáng tạo tại EIU, qua đó đóng góp trực tiếp vào công tác đào tạo và thu hút nguồn nhân lực của Bình Dương.

Với mục tiêu tạo ra những giá trị tích cực, phát triển, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cùng với khoa học công nghệ và ĐMST, EIU là đơn vị tiên phong trong việc chú trọng xây dựng hệ sinh thái sáng tạo ngay trong nhà trường bao gồm các đơn vị có mối tương hỗ chặt chẽ với nhau. Trong đó, BBI sẽ hỗ trợ DN khởi nghiệp trong việc hình thành kế hoạch kinh doanh và tạo dựng công ty, tiếp cận các nguồn vốn, quỹ tài chính, hỗ trợ pháp lý, phát triển sản phẩm, hỗ trợ giai đoạn tiền ươm tạo DN. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hội thảo, sự kiện, tọa đàm hay các cuộc thi về khởi nghiệp cũng như hỗ trợ xưởng sản xuất và giới thiệu nguồn nhân lực có chuyên môn cao, qua đó các công ty gắn kết chặt chẽ với EIU thông qua việc tuyển dụng sinh viên, thực hiện các dự án với EIU.

Hiện tại, BBI có trên 20 DN khởi nghiệp đã và đang hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ cao, phần mềm... Tiêu biểu như DatBike - một công ty startup công nghệ về xe máy điện tại Việt Nam đã tạo được ấn tượng mạnh tại thị trường trong nước. Tháng 4 vừa qua, dự án khởi nghiệp này cũng đã huy động thành công 2,6 triệu đô la Mỹ từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures. Công ty Điện tử Trường Phát, đơn vị sản xuất mạch in và giải pháp điện tử PCB Zone Việt Nam, doanh thu năm 2020 tăng trưởng 200% so với năm 2019, lên đến 1 triệu đô la Mỹ mỗi năm, trở thành đối tác đáng tin cậy của nhiều DN lớn…

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Một trong những nội dung then chốt của đề án xây dựng TPTM là thúc đẩy mối tương tác giữa “3 nhà” gồm “Nhà nước - nhà trường - nhà DN” để tạo nên một hệ sinh thái, thúc đẩy các giải pháp công nghệ tăng năng suất lao động. Những năm qua, EIU đã tiên phong trong công cuộc phát triển hệ sinh thái sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thực tế trong thời đại công nghiệp 4.0.

Để phát triển theo hướng bền vững, thời gian qua các chương trình giảng dạy của EIU theo tiêu chuẩn quốc tế, đào tạo dựa trên giáo trình học thuật của các trường đại học hàng đầu trên thế giới, bám sát nhu cầu thực tiễn của các tổ chức, DN trong và ngoài nước. Năm 2020, EIU được Trung tâm Kiểm định và Đánh giá chất lượng giáo dục (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) cấp chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn kiểm định mới nhất do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành.

Với vai trò của một trường đại học, EIU có sự kết nối chặt chẽ với cộng đồng DN nhằm hỗ trợ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, phát triển. Với hơn 280 DN đang kết nối với EIU, đây là lợi thế để nhà trường tổ chức các hoạt động kiến tập, thực tập cho sinh viên, thực hiện dự án cùng DN, hoạt động tài trợ học bổng từ DN, các ngày hội việc làm, các buổi tư vấn, talk show chia sẻ kinh nghiệm… Những hoạt động này giúp sinh viên tích lũy kiến thức, nâng cao kỹ năng thực hành, mở rộng tư duy, góp phần xây dựng nền tảng kiến thức, kinh nghiệm vững chắc cho sinh viên ngay từ những ngày đầu.

Để đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, EIU đã xây dựng mục tiêu đào tạo các sinh viên tốt nghiệp đạt 3 tiêu chuẩn chính là: Nhận thức mạnh mẽ rõ ràng về tinh thần phục vụ cộng đồng; kiến thức chuyên môn vững và khả năng làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực được đào tạo; trang bị những kỹ năng làm việc cần thiết.

Đúc kết những kết quả ấn tượng trong công tác đào tạo cũng như sự chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho năm học mới, đây là nền tảng vững vàng để EIU tiếp tục thực hiện sứ mệnh trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên tinh thần tự chủ, thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự năng động, ĐMST nhằm đóng góp vào việc phát triển đề án TPTM - Vùng ĐMST Bình Dương. Đồng thời, hướng đến xây dựng EIU trở thành trường đại học trọng điểm của vùng, chung tay đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn vùng trong giai đoạn phát triển mới.

 Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU: “Sau 10 năm hoạt động, EIU đã đào tạo những lớp sinh viên ưu tú, vừa có trình độ chuyên môn giỏi vừa có thể sử dụng tiếng Anh lưu loát, mang đến cho địa phương, khu vực nguồn nhân lực chất lượng cao. EIU đào tạo các ngành nghề dựa trên nhu cầu cấp thiết của xã hội, với lợi thế là trường được thành lập bởi DN, hiểu rõ những yêu cầu mà DN cần, từ đó chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở gắn kết với thực tiễn, giúp sinh viên trải nghiệm thực tế những công việc tương lai của mình, vì vậy hầu hết sinh viên EIU có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp”.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên