Trường Đại học Quốc tế miền Đông: Hứa hẹn cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp

Cập nhật: 10-03-2011 | 00:00:00

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (ĐHQTMĐ) đặt tại Thành phố mới Bình Dương do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Bacamex IDC) đầu tư sẽ đi vào hoạt động trong năm học 2011-2012 đang được dư luận quan tâm và kỳ vọng. Đây là trường đại học (ĐH) đi tiên phong gắn kết đào tạo với thực tiễn, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhu cầu của doanh nghiệp (DN) vùng kinh tế trọng điểm.

 Đầu tư xứng tầm

Có đến ĐHQTMĐ hôm nay, nhìn thấy sự bề thế của trường thì mới thấy được giá trị của sự kỳ vọng. Nếu nói, Thành phố mới Bình Dương sẽ là trung tâm chính trị - kinh tế tầm cỡ khu vực và thế giới, thì ĐHQTMĐ sẽ trở thành một điểm nhấn mấu chốt về nguồn nhân lực chất lượng cao, một cơ sở nghiên cứu khoa học - dịch vụ chuyển giao công nghệ và là một điểm sáng về văn hóa của thành phố mới quả thật không sai. Có vốn đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng cùng sự quyết tâm của chủ đầu tư, chỉ sau 2 năm xây dựng hiện ĐHQTMĐ đã hoàn thành với quy mô đồ sộ và xứng tầm phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh miền Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

  Phòng thí nghiệm đựơc đầu tư hiện đại tại trường ĐHQTMĐ

Theo Becamex IDC, về quy hoạch - kiến trúc, trường ĐHQTMĐ được quy hoạch và xây dựng với quy mô diện tích 26,4 ha, đáp ứng cho yêu cầu đào tạo khoảng 24.000 sinh viên trong và ngoài nước đến năm 2020. Trường được thiết kế và quy hoạch bởi Công ty Tư vấn Quốc tế Surbana (Singapore) với thiết kế theo mô hình hiện đại, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa các phân khu chức năng, các tiện ích công cộng, đáp ứng mọi yêu cầu vận hành cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của một trường ĐH theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, đã xây dựng và trang bị phương tiện cho 10 khu nhà làm cơ sở dạy học và làm việc rộng khoảng 70.000m2; trong đó có 210 phòng học được bố trí trong 8 tòa nhà và 2 tòa nhà khác được sử dụng làm việc cho bộ máy quản lý, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm khảo thí... Đã xây dựng 6 chương trình đào tạo theo hướng hiện đại với hơn 360 môn học; lắp đặt, huấn luyện nhân sự vận hành 24 phòng thí nghiệm và thiết bị dạy học của nước ngoài; thành lập vận hành thư viện điện tử và Trung tâm Công nghệ thông tin; xây dựng khu ký túc xá và khu TDTT...

Đội ngũ cán bộ quản lý điều hành của trường đến nay cơ bản đã hoàn chỉnh, trường có hợp đồng cơ hữu một số giáo sư tiến sĩ của các trường ĐH Mỹ, Anh, Canada... như Portland State University; Canada Vietnam Education Network... cùng tham gia quản lý điều hành trường, khoa theo mô hình “hiệu trưởng danh dự”, “đồng trưởng khoa” nhằm nâng cao chất lượng trong công tác quản lý chung và quản lý công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

 

 Cùng với quy hoạch bài bản, phòng thí nghiệm và trang thiết bị tại trường cũng được đầu tư đúng mực. Xác định, muốn thu hút các DN đầu tư vào công nghệ cao, sản xuất các sản phẩm có giá trị kinh tế lớn, thay đổi công nghệ sản xuất và nâng cao trình độ sản xuất, thì việc đào tạo cung cấp đón đầu đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ và quản lý hiện đại là mục tiêu ưu tiên hàng đầu. Do vậy, trường đã đầu tư trang thiết bị và các phòng thí nghiệm hiện đại, công nghệ cao từ các nước Đức, Nhật, Mỹ. Các phòng thí nghiệm này đều cao hơn một bậc về công nghệ so với các thiết bị sản xuất của các DN Việt Nam hiện sử dụng với giá trị đầu tư hàng trăm tỷ đồng như: phòng thí nghiệm cơ điện tử; phòng thí nghiệm kỹ thuật điện; phòng thí nghiệm CNC; phòng thí nghiệm vật lý đại cương; phòng thí nghiệm thủy lực + khí nén; phòng thí nghiệm điện tử viễn thông; phòng thí nghiệm PLC; phòng thí nghiệm điện tử; phòng thí nghiệm nhiệt lạnh; phòng thí nghiệm hóa - sinh; phòng thực tập hàn và cơ khí... Phần lớn các phòng thí nghiệm này được mua của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Mitsubishi (Nhật) và Festo (Đức). 

“Du học” tại chỗ

Khác với các ĐH định hướng nghiên cứu, ĐHQTMĐ xác định là một ĐH “ứng dụng” với tầm nhìn trở thành một trường tầm cỡ trong khu vực và được kiểm định quốc tế. Vì thế, các chương trình đào tạo của trường  hoặc được nhập khẩu hoặc được các giáo sư nước ngoài cùng tham gia biên soạn. Từ nhận thức đó, để xây dựng Khoa quản trị kinh doanh (QTKD) ngang tầm với một khoa tương tự ở ĐH nước ngoài, ĐHQTMĐ là ĐH Việt Nam đầu tiên thực hiện “nhập khẩu” trọn vẹn chương trình ngành QTKD. Với chương trình đẳng cấp quốc tế được giáo sư nước ngoài biên soạn, phù hợp với tiêu chuẩn AACSB, đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo thẩm định công nhận cho phép đào tạo và do giáo viên nước ngoài đảm nhiệm giảng dạy. Cho nên có thể nói rằng các sinh viên khoa QTKD được “du học” ngay trên ghế nhà trường ĐHQTMĐ. Còn chương trình đào tạo của khoa kỹ thuật - công nghệ chủ yếu được các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ ĐH Bách khoa - ĐHQG xây dựng theo hướng ứng dụng - công nghệ thỏa mãn yêu cầu quy phạm kiểm định của tổ chức kiểm định ĐH Đông Nam Á (AUN) và tổ chức kiểm định Hoa Kỳ (ABET). Sinh viên khoa kỹ thuật - công nghệ sẽ được học và thực hành trên những máy móc và phòng thí nghiệm hiện đại hàng đầu thế giới của Đức và Nhật Bản. Về chương trình đào tạo của khoa điều dưỡng tại ĐHQTMĐ, trường đã mời Tiến sĩ Dolores M.H.Turner, giảng viên - chuyên gia điều dưỡng hàng đầu của Mỹ trực tiếp chỉ đạo, đến Việt Nam hướng dẫn các thầy, cô ĐHQTMĐ (nguyên là giáo viên ĐH Y dược TP.HCM) và các tiến sĩ chuyên ngành điều dưỡng trường ĐH chuyên ngành điều dưỡng Burapha (Thái Lan) cùng phối hợp xây dựng. Chương trình đã được Liên bộ Giáo dục - Đào tạo và Y tế thẩm định công nhận, cho phép đào tạo từ năm 2011. Về ngoại ngữ cũng vượt trội, trung tâm ngoại ngữ ĐHQTMĐ được xây dựng theo phương pháp IELTS của Hội đồng Anh, ĐH Cambridge và tổ chức IDP. Trung tâm gồm 100% cán bộ quản lý và giảng viên là người nước ngoài. Trung tâm đảm nhiệm giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên ngành QTKD đủ trình độ học chương trình chuyên môn hoàn toàn bằng tiếng Anh. Sinh viên các ngành khác cũng được đào tạo tại trung tâm này để bảo đảm làm việc được trong môi trường tiếng Anh ngay sau khi tốt nghiệp, giúp cho SV có thể thực hiện nghề nghiệp trong môi trường quốc tế hoặc môi trường đa văn hóa...

Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở, con người, thiết bị, trường ĐHQTMĐ đã hội đủ các yếu tố quan trọng và then chốt, là nơi giúp các em học sinh có thêm sự lựa chọn khi được thụ hưởng tại trường một nền giáo dục tiên tiến nhất, gắn kết đào tạo với thực tiễn để giúp các em tự tin mở cửa vào đời trong giai đoạn hội nhập và phát triển.

TIẾN SĨ NGUYỄN VĂN PHÚC, GIÁM ĐỐC DỰ ÁN ĐHQTMĐ: Mục tiêu của trường là đào tạo ra những con người phát triển toàn diện

  Nhân sự kiện ĐHQTMĐ tổ chức ngày hội tuyển sinh vào chiều nay (10-3), phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn nhanh Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Dự án ĐHQTMĐ một số nét cơ bản về ĐHQTMĐ.

- ĐHQTMĐ được đầu tư với nhiệm vụ chính là đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng - chuyển giao công nghệ và nghiên cứu khoa học; là nhân tố chính nâng cao trình độ khoa học - công nghệ, thúc đẩy thay đổi công nghệ để phát triển sản xuất, góp phần phát triển kinh tế- xã hội Bình Dương và khu vực. Mục tiêu của trường là đào tạo ra những con người phát triển toàn diện, có hạnh kiểm và phẩm chất tốt; luôn nhiệt tình áp dụng những tri thức được học để phục vụ  lợi ích của đất nước, quê hương và cộng đồng. Năm học 2011-2012, ĐHQTMĐ sẽ mở 6 ngành (khoảng 1.000 sinh viên) bao gồm: công nghệ kỹ thuật điện và điện tử bậc ĐH, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa bậc ĐH, kỹ thuật phần mềm bậc ĐH, truyền thông và mạng máy tính bậc ĐH, quản trị kinh doanh dạy bằng tiếng Anh bậc ĐH và điều dưỡng bậc ĐH.

- Ngoài ra, trường có kế hoạch gì ngoài 6 ngành học trên?

- Bên cạnh kế hoạch tổ chức thực hiện triển khai công tác chuẩn bị tiếp nhận những SV hệ chính quy khóa I năm học 2011-2012, trường đã và đang triển khai nghiên cứu mở các hệ đào tạo vừa làm vừa học; hệ liên thông; đào tạo theo địa chỉ và theo đơn đặt hàng; trường cũng chuẩn bị cho công tác mở ngành 2012; hoàn thiện từng bước công tác tổ chức và bồi dưỡng cán bộ quản lý và cả cán bộ giảng dạy; tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp thị - hướng nghiệp và quan hệ với DN.

- Thuận lợi gì đối với SV theo học tại ĐHQTMĐ?

- Thuận lợi của ĐHQTMĐ là ký túc xá được xây gần trường, có thể đón nhận khoảng 6.000 SV đến học ngay. Ký túc xá được Becamex IDC hỗ trợ phần lớn. Có khu thể dục thể thao liên hợp cho SV: bơi lội, bóng chuyền, bóng đá, tennis... Có chính sách cụ thể hỗ trợ SV tốt nghiệp, khi ra trường bảo đảm 100% có việc làm trong các khu công nghiệp của Becamex IDC và Bình Dương. Trường cũng có chính sách ưu đãi các SV là con em trong tỉnh Bình Dương khi tuyển sinh, tuyển dụng.

- Cảm ơn tiến sĩ!

T.MINH (thực hiện)

 

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X