Trường Đại học Thủ Dầu Một: Hai năm vượt khó

Cập nhật: 24-08-2011 | 00:00:00

Sau 2 năm đi vào hoạt động, dù gặp không ít những khó khăn bước đầu nhưng thầy và trò trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một đã nỗ lực vượt khó đạt được những thành tích đáng mừng. Phát huy truyền thống của trường Cao đẳng (CĐ) Sư phạm Bình Dương, trường ĐH Thủ Dầu Một tiếp tục phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo - nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ, trung tâm văn hóa giáo dục hàng đầu của tỉnh nhà và khu vực.

Những kết quả đáng mừng

Trường ĐH Thủ Dầu Một được thành lập trên cơ sở nâng cấp trường CĐ Sư phạm Bình Dương. Là trường ĐH công lập đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực từ trình độ trung cấp, cao đẳng, ĐH và sau ĐH để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Bình Dương - vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của cả nước. Tham gia đổi mới và phát triển giáo dục ĐH Việt Nam, năm học 2009-2010 là năm học đầu tiên trường ĐH Thủ Dầu Một bước vào thực hiện nhiệm vụ và sứ mệnh của mình.

 Trường ĐH Thủ Dầu Một ký kết hợp tác với trường ĐH Kyungsung Hàn Quốc

Qua 2 năm đi vào hoạt động, dù gặp nhiều khó khăn bước đầu nhưng nhà trường đã đạt được những thành tích đáng mừng. Năm học 2010-2011, trường đào tạo 6 ngành ĐH, 15 ngành CĐ, 2 ngành Trung cấp Sư phạm; tổng số học sinh, sinh viên hiện nay của trường là 4.384; trong đó ĐH: 1.497, CĐ: 1.802 và trung cấp: 1.049. Chất lượng đào tạo của nhà trường được duy trì ổn định, sinh viên tốt nghiệp cuối khóa đạt 97,21% (năm học 2009-2010), 84,3% (năm học 2010-2011) và có việc làm sau khi ra trường là hơn 90%. Trường đang triển khai đào tạo ĐH, CĐ theo học chế tín chỉ, đã ban hành Quy chế đào tạo và Chuẩn đầu ra theo nhu cầu xã hội từ năm học 2010-2011. Năm học 2011-2012, trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở thêm 6 ngành đào tạo trình độ ĐH, nâng tổng số ngành đào tạo ĐH là 12 ngành, CĐ 22 ngành và 2 ngành trung cấp.

Năm nay cũng là năm đầu tiên trường tổ chức thi tuyển. Trường đã thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh, xử lý nghiêm túc hồ sơ tuyển sinh, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ cho kỳ thi. Kết quả: Có 3.945 hồ sơ đăng ký, 3.173 thí sinh đến dự thi đạt 81,2% và kỳ thi tuyển sinh đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Có 888 thí sinh đạt từ điểm sàn trở lên. Với điểm sàn tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay thì công tác tuyển sinh cả 3 cấp đào tạo của nhà trường đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Ngoài ra, thực hiện các chương trình liên kết đào tạo ĐH, CĐ đã ký kết, trường sẽ có thêm 1.500 chỉ tiêu. Ước quy mô tuyển sinh chính quy, liên thông và vừa học vừa làm của trường năm nay vào khoảng 4.850 sinh viên - học sinh. Quy mô đào tạo năm 2011-2012 là 8.670 sinh viên - học sinh.

 Thực hiện chính sách đột phá về nguồn nhân lực, trong thời gian sắp tới, trường CĐ Y tế Bình Dương sẽ được sáp nhập vào trường ĐH Thủ Dầu Một mở khoa y dược để đào tạo bác sĩ, dược sĩ nhằm bổ sung nhân lực cho tỉnh.

Chú trọng công tác đào tạo đội ngũ giáo viên sư phạm

Tại cuộc họp với trường ĐH Thủ Dầu Một vừa qua, ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị: “Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục đào tạo ngành sư phạm, đặc biệt là giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học để đáp ứng lượng giáo viên đang còn thiếu của hai bậc học này cho tỉnh. Trường cũng cần có những chính sách đối với sinh viên ngành sư phạm, đặc biệt là bậc học mầm non. Ngoài ra, cũng nên có những chính sách ưu tiên với sinh viên là người địa phương, đặc biệt là đối với những ngành nghề thu hút sinh viên”.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết: Trường ĐH Thủ Dầu Một tiền thân là trường CĐ Sư phạm của tỉnh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để xây dựng trường ĐH Thủ Dầu Một trở thành một trung tâm đào tạo ĐH và sau ĐH chuẩn mực và có chất lượng cao. Đến năm 2020 sẽ có 52 ngành đào tạo. Trước hết là đào tạo những giáo viên và những nhà giáo dục nắm vững tri thức chuyên môn, có khả năng hoạt động giáo dục, giảng dạy và học tập suốt đời, có nhân cách và những phẩm chất của người thầy, nhằm cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao cho xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy ở tỉnh và trong khu vực. Đặc biệt là đối với ngành sư phạm mầm non, chúng tôi kiểm tra rất kỹ tố chất sư phạm của từng em ngay từ đầu vào”.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: “Từ khi thành lập đến nay gần 2 năm, trường ĐH Thủ Dầu Một dù gặp rất nhiều khó khăn bước đầu nhưng những thành tích mà nhà trường đạt được rất đáng mừng. Lãnh đạo tỉnh luôn coi trọng vai trò của giáo dục - đào tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho Tỉnh ủy, nhà trường cần quan quan tâm hơn nữa đến chất lượng đào tạo, nhất là với các ngành khoa học cơ bản và kỹ thuật, để 15 - 20 năm tới tỉnh sẽ có một nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển bền vững và lâu dài. Riêng đối với việc đào tạo giáo viên mầm non đang còn thiếu cho tỉnh, nhà trường cần xây dựng những chính sách đào tạo giáo viên mầm non, ưu tiên, khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa để đáp ứng yêu cầu về đội ngũ  này cho tỉnh”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X