Trường Đại học Thủ Dầu Một: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng

Cập nhật: 07-07-2023 | 08:44:12

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã khẳng định: “Các trường đại học phải là các trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN), chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào sản xuất và đời sống”. Với ý nghĩa đó, thời gian qua trường Đại học Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giảng viên, học viên sau đại học và sinh viên (SV) của nhà trường.

 Tiến sĩ Nguyễn Quốc Cường (giữa), Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một trao thưởng cho cán bộ, giảng viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động NCKH

 Kết quả đáng tự hào

Trường Đại học Thủ Dầu Một đã chú trọng đầu tư, đẩy mạnh hoạt động NCKH bằng hệ thống cơ chế, chính sách phù hợp để nâng cao chất lượng và số lượng các công trình NCKH, công bố và chuyển giao kết quả NCKH. Từ chỗ đầu tư có trọng tâm, trường đã xây dựng được phong trào NCKH với nhiều thành tựu đáng được ghi nhận.

Chỉ tính trong năm học 2022-2023, nhà trường chủ trì thực hiện 1 đề tài cấp quốc gia, 2 đề tài do Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia tài trợ, 1 dự án do Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup tài trợ, 1 dự án do Erasmus tài trợ, 1 đề tài cấp tỉnh và quản lý 133 đề tài cấp trường. Tiếp tục khẳng định tài năng khoa học, trong năm học vừa qua, cán bộ, giảng viên của trường và cán bộ hợp tác NCKH đã công bố trên các tạp chí quốc tế 211 bài và 354 bài báo của cán bộ giảng viên trường đăng trên các tạp chí trong nước.

Thực hiện chuyển giao kết quả nghiên cứu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh nói riêng, khu vực Đông Nam bộ và cả nước nói chung, trong năm học 2022-2023, Viện Phát triển ứng dụng của trường tiếp tục triển khai 2 hợp đồng chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó, trường tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác với các công ty công nghệ sinh học, sản xuất thực phẩm trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận.

Nói đến hoạt động NCKH, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Thu, Trưởng phòng Khoa học trường Đại học Thủ Dầu Một nhìn nhận đa số giảng viên và SV của trường đã nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ hoạt động KHCN trong công tác đào tạo và tích cực hưởng ứng tham gia. Giảng viên chủ động, tích cực trong giảng dạy và NCKH theo chủ trương của nhà trường, của khoa - viện và định hướng của chương trình đào tạo. Trong các chương trình đào tạo, giảng viên đã chủ động và có kế hoạch cân bằng các nhiệm vụ, đồng thời tích cực hỗ trợ, hướng dẫn SV NCKH để dần nâng cao chất lượng NCKH. Nhiều giảng viên có năng lực chuyên môn và nghiên cứu tốt, có mạng lưới cộng tác nghiên cứu hiệu quả, có nhiều bài báo đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước, góp phần tạo động lực lan tỏa về tinh thần NCKH và phục vụ cộng đồng đối với giảng viên và người học.

Tích cực trau dồi nghiên cứu khoa học

Từ phong trào NCKH, năm học 2022-2023, trường Đại học Thủ Dầu Một đã xuất hiện những gương mặt nổi trội là các giảng viên, SV tích cực tham gia NCKH. Điển hình trong đó là Tiến sĩ Phan Tấn Lực, một trong những giảng viên có nhiều đóng góp trong hoạt động NCKH của trường. Năm 2020-2022, thầy đã tham gia công trình NCKH cấp bộ thuộc Quỹ khoa học và công nghệ quốc gia. Thầy còn thực hiện nhiều đề tài khoa học cấp trường; viết tài liệu tham khảo, viết sách chuyên khảo. Nổi bật với các công trình khoa học trong lĩnh vực quản lý, kinh tế, thầy có nhiều bài báo đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín trong nước, quốc tế, hội thảo khoa học các cấp.

Trong đội ngũ SV của trường, em Trần Tuấn Anh là một trong những SV tiêu biểu say mê NCKH. Năm 2022, em đã có đề tài đạt cấp bộ. Trong năm 2023 này, em vừa đạt giải nhất SV NCKH cấp trường. Hay như học viên sau đại học Nguyễn Phước Trọng cũng vừa đạt giải nhất hoạt động NCKH cấp trường. Trọng cho biết thực hiện NCKH là phương pháp hiệu quả để SV mở rộng vốn kiến thức cũng như vốn kỹ năng mềm của bản thân. Đây còn là cơ hội để các em áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn. “NCKH không chỉ cung cấp cho SV cơ hội tiếp cận với lĩnh vực chuyên môn yêu thích, mà còn tạo cho SV một tác phong làm việc khoa học, rèn luyện cho học viên, SV cách nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, tiếp cận từ nhiều phía”, Trọng bày tỏ.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Thu thông tin thêm đẩy mạnh hoạt động NCKH, nhà trường có kế hoạch đầu tư có tính chiến lược, tập trung phát triển KHCN trong các lĩnh vực: Công nghệ số cho thành phố thông minh, công nghệ sinh học, kinh tế - văn hóa - xã hội Đông Nam bộ, khoa học giáo dục ứng dụng… đóng góp vào sự phát triển đào tạo sau đại học các ngành kỹ thuật, công nghệ mũi nhọn, công nghệ cao, tiềm năng và sự phát triển bền vững của tỉnh nhà và khu vực Đông Nam bộ. Nhà trường cũng khuyến khích những nhóm nghiên cứu, giảng viên có kinh nghiệm hướng dẫn, hỗ trợ giảng viên mới, học viên cao học và SV; tăng cường các hoạt động hợp tác KHCN quốc tế, tổ chức hội thảo, hội thảo trình bày nghiên cứu chuyên đề khoa học quốc tế…

 Để sẵn sàng cho tương lai và đón nhận xu hướng phát triển ở mọi cấp độ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã chú trọng đầu tư, đẩy mạnh hoạt động NCKH bằng hệ thống cơ chế, chính sách phù hợp để nâng cao chất lượng và số lượng các công trình NCKH, công bố và chuyển giao kết quả nghiên cứu góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Bình Dương nói riêng, khu vực Đông Nam bộ và cả nước nói chung.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X