Trường Đại học Thủ Dầu Một phải là nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao

Cập nhật: 16-02-2023 | 08:21:08

Tỉnh Bình Dương chủ trương phát triển theo định hướng xanh, thông minh, bền vững, là nơi đáng sống, nghĩa tình. Để làm được điều đó, tỉnh phải có nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Do vậy, nhà trường cần nỗ lực hơn nữa từ đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ giảng viên đến tổ chức nghiên cứu khoa học... góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh như vậy khi cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm và làm việc với lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một vào sáng qua (15-2).

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đoàn công tác thăm phòng thí nghiệm của trường Đại học Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Phát triển vượt bậc

Báo cáo với đoàn công tác của tỉnh, ông Nguyễn Quốc Cường, Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết trường Đại học Thủ Dầu Một được thành lập năm 2009 trên cơ sở trường Cao đẳng Sư phạm. Năm 2010 trường tuyển sinh 6 ngành đầu tiên với 600 chỉ tiêu, tăng dần lên 1.200, 1.800 và từ năm 2019 đến nay là 4.500 - 5.000 chỉ tiêu/năm. Đến nay trường đã định hình rõ nét là trường đa ngành, đa lĩnh vực với 55 ngành đại học, 11 ngành sau đại học, quy mô 19.000 sinh viên, học viên. Đội ngũ giảng viên của trường hiện có 808 người, trong đó có 3 GS.TS, 27 PGS.TS và 162 tiến sĩ. Năm 2017, trường đạt chuẩn kiểm định và đã hoàn thành kiểm định chu kỳ 2 vào tháng 1-2023. Việc đạt kết quả kiểm định cho thấy các mặt hoạt động của nhà trường khá toàn diện và ổn định, đặc biệt là chất lượng đào tạo phù hợp với khung trình độ quốc gia và yêu cầu của thị trường lao động, từng bước hội nhập, tương thích với khung năng lực nghề nghiệp trong khu vực Đông Nam Á. Trong 3 năm gần đây, trường đã sắp xếp, thiết kế lại nội dung chương trình và tổ chức đào tạo 2 giai đoạn để tạo sự linh hoạt trong lựa chọn chuyên ngành, theo kịp những yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của thị trường lao động cũng như tạo nền tảng kiến thức cho yêu cầu học tập suốt đời của người học. Chú trọng đào tạo công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ngoại ngữ, kỹ năng xã hội cho sinh viên. Một số ngành như kinh tế, ngoại ngữ đã tổ chức được học phần học tại nước ngoài, đi thực tế ở nước ngoài.

Đến nay, đã có 30.000 sinh viên và học viên sau đại học tốt nghiệp ra trường tham gia vào thị trường lao động tại tỉnh Bình Dương, vùng Đông Nam bộ và cả nước, được người sử dụng lao động đánh giá cao. Nhiều sinh viên đạt thành tích cao tại các cuộc thi olympic, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp và nhiều cuộc thi sáng tạo, văn hóa, thể thao cấp tỉnh, cấp bộ, cấp quốc gia. Trường bắt đầu đào tạo thạc sĩ từ năm 2015. Hiện đã có 11 ngành thạc sĩ và 1 ngành tiến sĩ. Hàng năm tuyển sinh trung bình 200 học viên. Tổng số học viên sau đại học đã và đang học tại trường là 1.380.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo, giảng viên nhà trường cũng trình bày một số khó khăn nhà trường đang gặp phải như cơ sở vật chất của trường phần nhiều cải tạo từ cơ sở của trường Cao đẳng Sư phạm, thiếu sân bãi thể dục thể thao, không gian sinh hoạt tập thể, không gian để xe cho sinh viên. Bên cạnh đó, năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, trao đổi giảng viên với các trường nước ngoài còn hạn chế; các ngành khối xã hội nhân văn và sư phạm có số lượng sinh viên ít… Lãnh đạo nhà trường cũng kiến nghị bên cạnh đầu tư về cơ sở vật chất, tỉnh cần nghiên cứu đào tạo đặt hàng theo địa chỉ, kinh phí nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ.

“Có giảng viên giỏi mới có sinh viên giỏi”

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao kết quả hoạt động của trường Đại học Thủ Dầu Một. Sau 13 năm thành lập, trường Đại học Thủ Dầu Một đã thu hút đông đảo sinh viên trên khắp cả nước về học tập. Bí thư Tỉnh ủy đồng thời biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ thầy và trò trường Đại học Thủ Dầu Một, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lợi và đoàn công tác tham quan lớp học thực nghiệm ngành điện tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Chia sẻ với Ban Giám hiệu và giảng viên của trường, Bí thư Tỉnh ủy cho biết tỉnh Bình Dương đang chủ trương phát triển theo định hướng xanh, bền vững, xây dựng đô thị thông minh, đáng sống, nghĩa tình. Đặc biệt, theo Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị, đến năm 2030, các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có Bình Dương trở thành vùng có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước. Đối với Bình Dương, để làm được điều đó, theo Bí thư Tỉnh ủy, nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố quyết định và trường Đại học Thủ Dầu Một có vai trò quan trọng đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh. Do vậy, thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục vượt qua khó khăn, đoàn kết, trách nhiệm phát triển trường trở thành đại học chất lượng cao, vươn tầm quốc tế, phải là nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên có chất lượng cao, bởi có giảng viên giỏi mới thu hút được sinh viên giỏi. Song song đó cần chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, sản xuất ra các sản phẩm có giá trị phục vụ cho đời sống nhân dân cũng như sự phát triển của tỉnh. Quan tâm chương trình đào tạo sư phạm để đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Văn Lợi cũng chia sẻ với khó khăn của trường và cho biết sắp tới tỉnh sẽ tiếp tục có các buổi làm việc để trao đổi về chính sách tháo gỡ các khó khăn này. Tuy nhiên, trước mắt đối với hạn chế, tồn tại, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trường thực hiện theo tinh thần “tự soi, tự sửa, tự khắc phục” để ngày càng hoàn thiện, lớn mạnh hơn. Bí thư Tỉnh ủy giao lãnh đạo UBND tỉnh xem xét chủ động giải quyết các kiến nghị của trường trong quá trình hoạt động, đồng thời yêu cầu nhà trường phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hoạt động định hướng về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên. Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chính sách hỗ trợ đội ngũ giáo viên, các chương trình học song ngữ, đổi mới sáng tạo... 

Đến thăm Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh và biểu dương các hoạt động thiết thực của trung tâm đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thời gian tới, khoa học công nghệ có vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển, do đó đề nghị ngành khoa học công nghệ của tỉnh nói chung và Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là việc nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống người dân. Đồng thời Sở Khoa học và Công nghệ cần huy động lực lượng các trường, viện, các đơn vị liên quan cùng tham gia với tỉnh trong việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số... Riêng trung tâm cần duy trì tốt các chương trình hoạt động nhằm thực hiện tốt chức năng kết nối, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X