Trường Đại Học Thủ Dầu Một: Tiếp tục hiện đại hóa cơ sở vật chất

Cập nhật: 06-06-2022 | 09:12:08

Mỗi lần trở lại trường Đại học Thủ Dầu Một, chúng tôi lại bất ngờ bởi sự thay đổi từng ngày nơi đây. Cơ sở vật chất nhà trường ngày càng hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của xã hội. Mới đây, nhà trường đã đầu tư hàng loạt các phòng mô phỏng phục vụ giảng dạy các khối, ngành: Kinh tế, kỹ thuật công nghệ, tài chính - ngân hàng (TCNH), kế toán - kiểm toán.

 Sinh viên ngành tài chính - ngân hàng trường Đại học Thủ Dầu Một thực hành tại ngân hàng mô phỏng

 Thực hành thực tế

Thật tình cờ, chúng tôi đến tham quan ngân hàng (NH) mô phỏng phục vụ giảng dạy khối ngành TC-NH đúng lúc sinh viên (SV) đang trong giờ thực hành tại phòng. NH mô phỏng được đầu tư thiết kế với đầy đủ trang thiết bị như một chi nhánh hay phòng giao dịch NH hiện đại. SV được thực hành trong một không gian mô phỏng NH nhằm bảo đảm có thể đảm nhận công việc tại các NH ngay khi tốt nghiệp.

Bước vào cửa là khu vực quầy lễ tân, nơi SV sẽ thực hành tiếp nhận nhu cầu, tư vấn ban đầu và hướng dẫn khách hàng lấy số thứ tự với máy bấm số tự động. Khách hàng được hướng dẫn ngồi chờ tại khu vực sảnh chờ đối diện. Tại khu vực quầy giao dịch có 6 quầy vách kính như tại các NH hiện đại. Cả 6 máy tính đều được tích hợp phần mềm corebanking. SV sẽ thực hành tiếp nhận và xử lý yêu cầu khách hàng trên hệ thống này, như: Mở tài khoản, gửi hoặc rút tiết kiệm, chuyển tiền, tạo hồ sơ tín dụng, cấp hạn mức tín dụng, theo dõi dư nợ khách hàng…

Phòng mô phỏng cũng được trang bị đầy đủ các màn hình tivi LCD mô phỏng bảng tỷ giá, lãi suất niêm yết tại các NH trong khu vực giao dịch, các brochure/ standee giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mại để rèn luyện cho SV kỹ năng tư vấn và bán chéo sản phẩm trong quá trình giao dịch với khách hàng.

Giảng viên Nguyễn Thị Thanh Hoa, Khoa Kinh tế cho biết vì mô phỏng như NH nên lớp chia làm 2 nhóm: SV đóng vai nhân viên và khách hàng. SV học 2 môn: NH mô phỏng 1 và NH mô phỏng 2. Sau khi học xong 2 môn này các em sẽ đi thực tập thực tế ở NH. Nhà trường có liên kết với nhiều chi nhánh NH để các em đến thực tập.

Theo cô Hoa, các môn học giúp SV hệ thống lại các kiến thức về các sản phẩm tiền gửi, thẻ, các sản phẩm cho vay, quy trình thẩm định tín dụng và định giá tài sản theo vị trí công việc chuyên viên khách hàng cá nhân; rèn luyện cho SV kỹ năng thuyết phục khách hàng và bán hàng, kỹ năng thẩm định phương án kinh doanh và xác định giá trị tài sản bảo đảm. Các môn học còn rèn luyện cho SV tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng viết sơ yếu lý lịch xin việc và kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng; đồng thời cũng giúp SV hình thành đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ pháp luật về TC-NH.

Cơ sở vật chất hiện đại

Nằm trong hệ thống của một trường đại học xanh, đa ngành, chương trình TC-NH được thừa hưởng tất cả cơ sở vật chất hiện đại của trường. Thư viện của trường với hàng ngàn đầu sách Việt Nam và quốc tế; phòng học, phòng hội thảo với đầy đủ hệ thống âm thanh, ánh sáng và máy chiếu. Bên cạnh đó là các phòng làm việc với các chuyên gia, tiến sĩ kinh tế, khu vực tự học xanh mát trải rộng khắp khuôn viên trường.

Có thể thấy, điểm mạnh của chương trình đào tạo TC-NH là sự cải tiến về chất lượng đào tạo. Trường trang bị các phòng học chuyên biệt cho các hoạt động của chuyên ngành TC-NH, như phòng NH mô phỏng với hệ thống máy tính tích hợp corebanking, phòng học chủ động, 2 phòng hội thảo phục vụ các sự kiện, hội thảo chuyên đề TC-NH và các hoạt động nghiên cứu khoa học SV ngành TC-NH.

Ngoài ra, trường còn đầu tư các phòng học chủ động, được thiết kế không gian linh hoạt cho các hoạt động học tập chủ động, khai thác tối đa khả năng tự học của SV, rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, kỹ năng giải quyết vấn đề của SV. Những phòng học này được trang bị đầy đủ các thiết bị học tập chủ động như bàn học chủ động được thiết kế kiểu bàn ghép tròn dễ dàng cho SV thảo luận và làm việc nhóm, cùng giải quyết vấn đề giảng viên đưa ra. Phòng còn có hệ thống bảng di động hiện đại được bố trí theo nhóm bàn học chủ động, rèn luyện cho các nhóm SV sự tự tin và kỹ năng thuyết trình, phản biện khi trình bày kết quả của mình một cách chuyên nghiệp như khi làm việc tại các tổ chức tài chính sau này.

Bên cạnh đó, trường còn có các phòng hội thảo phục vụ cho hoạt động dạy và học ngành TC-NH, hướng đến mục tiêu rèn luyện kỹ năng nghiên cứu và học tập suốt đời; tổ chức các buổi định hướng cho SV ngành TC-NH, các hội thảo chuyên đề lớn, hoạt động khởi nghiệp SV…

 Chương trình TC-NH được mở vào năm 2013. Đến nay đã có 6 khóa tốt nghiệp. Là 1 trong 5 chương trình đào tạo của Khoa Kinh tế. Hiện nay, chương trình đào tạo cho 1.535 SV đang theo học.

 HỒNG THÁI - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X