Trường mầm non Ánh Dương: Điểm sáng về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em

Cập nhật: 22-11-2021 | 10:04:46

Xác định vai trò của giáo dục mầm non (MN) trong chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em là vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể chất, trí tuệ và tình cảm của các thế hệ “búp măng non”, những năm qua, trường MN Ánh Dương luôn nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, qua đó được tỉnh, huyện trao tặng nhiều danh hiệu thi đua cao quý.


Cô và trò trường MN Ánh Dương trong buổi du xuân năm 2021 vừa qua được tổ chức tại trường

Chăm sóc trẻ toàn diện

Nằm ở trung tâm thị trấn Lai Uyên, trường MN Ánh Dương là ngôi trường khang trang với khuôn viên sạch đẹp, nhiều bóng cây xanh mát, có khu vui chơi giải trí cho trẻ em. Cô Cao Thị Thuần, Hiệu trưởng trường MN Ánh Dương cho biết, trường được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2016. Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được kết quả cao trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em. Nhiều năm liền đơn vị được đánh giá là điểm sáng trong chuyên môn và các hoạt động thi đua của ngành giáo dục - đào tạo huyện.

Trong những năm học qua, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em của trường tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Nhà trường đã có nhiều giải pháp hữu hiệu, xây dựng tháp dinh dưỡng khoa học và chế độ ăn uống, sinh hoạt cho trẻ hợp lý. Do vậy, tỷ lệ trẻ em béo phì, thừa cân, suy dinh dưỡng được cải thiện rõ rệt. Để đạt được kết quả đó, các giáo viên nhà trường thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Trong đó có thể kể đến cô Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Sen là những điển hình về cấp dưỡng nấu ăn giỏi, đã từng đạt các giải thưởng trong các hội thi cấp dưỡng cấp tỉnh, huyện.

Điểm nổi bật của ngôi trường này là khuôn viên được đầu tư xây dựng công trình “Sân chơi phát triển vận động” và công trình “Cáp bảo vệ an toàn” nhằm bảo đảm sân chơi an toàn, lành mạnh đồng thời giúp nâng cao tầm vóc, phòng chống béo phì ở trẻ. Đây là hai công trình tiêu biểu nằm trong mô hình “vì trẻ thơ” của trường. Để có được sân chơi bổ ích, lý thú cho trẻ, nhà trường đã huy động nguồn kinh phí từ sự đóng góp nhiệt tình của các nhà hảo tâm, các tổ chức trong và ngoài huyện.

Dừng đến trường nhưng không dừng chăm lo

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, mặc dù trẻ em không đến trường để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, nhưng tập thể giáo viên trường MN Ánh Dương đã chủ động thiết kế được 2 bài giảng điện tử: “Dạy trẻ làm quen với 29 chữ cái tiếng Việt” và “Dạy trẻ làm quen với số lượng và chữ số từ 1 - 10” để tương tác, phối hợp với phụ huynh giáo dục trẻ trong thời gian nghỉ dịch. Bài giảng đã có hiệu ứng tốt, có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa mạnh mẽ, được phụ huynh đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, nhà trường phát động sâu rộng chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”. Qua đó, tập thể giáo viên đã xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu để dạy kỹ năng sống cho trẻ, như: Bé đi siêu thị, làng ẩm thực, góc bé tập làm đẹp, vườn cổ tích, góc thư giãn… trường MN Ánh Dương đã đạt giải nhất cấp huyện về tổng kết chuyên đề này trong năm học 2020-2021 vừa qua.

Cô Cao Thị Thuần chia sẻ thêm: “Nhà trường luôn khuyến khích và tạo cơ hội cho giáo viên được tìm tòi, sáng tạo, làm ra các món đồ chơi, đồ dùng mang tính giáo dục, thẩm mỹ nhằm phát triển tư duy, trí tuệ cho trẻ; tạo môi trường bổ ích, lý thú để luôn thu hút trẻ tham gia hoạt động tích cực. Năm học vừa qua, tập thể giáo viên của trường đã sáng tạo được 10 mô hình và 65 bộ đồ dùng dạy học tiêu biểu, được đưa vào sử dụng hiệu quả”.

Ngoài việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo ở cấp học MN, Công đoàn nhà trường cũng phối hợp với nhà trường xây dựng nhiều mô hình, như: “Nuôi heo đất”; “Vòng tay ấm”; “Vì trẻ thơ”… để xây dựng quỹ khuyến học giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt kết quả tốt trong hoạt động, trường MN Ánh Dương nhiều năm liền được tỉnh, huyện trao tặng nhiều danh hiệu thi đua cao quý. Hiện trường đang lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” trong năm học vừa qua.

HẢI YẾN - B.BÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên