Trường mầm non Baby Sun (TX.TDM): Lấy trẻ làm trung tâm

Cập nhật: 21-11-2011 | 00:00:00

 Hào hứng với Montessori

15 năm thâm niên trong vai trò giáo viên (GV) dạy văn cấp III, cô Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng trường Mầm non Baby Sun thấu hiểu những trăn trở của công tác đổi mới giáo dục với phương châm “Lấy người học làm trung tâm”. Sau nhiều năm nghiên cứu cô nhận thấy rằng, để công tác đổi mới giáo dục thực sự mang lại hiệu quả, phương châm kể trên phải được thực hiện ngay từ những bậc học nhỏ hơn, thậm chí là bậc học mầm non. Bởi ở độ tuổi mầm non trẻ có khả năng “thẩm thấu” rất tốt, bỏ lỡ giai đoạn này thì rất khó bù đắp về sau. Nếu quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” được thực hiện sớm theo đúng nghĩa của nó, trẻ sẽ có nền tảng vững chắc và  phát triển một cách toàn diện .

Trường Mầm non Baby Sun (TX.TDM) đi vào hoạt động vào tháng 8-2011. Hiện trường chia làm nhiều lớp nuôi dạy trẻ khác nhau. Mỗi lớp dao động từ 16 - 24 trẻ, được trang bị nhiều phương tiện dạy học hiện đại theo phương pháp giảng dạy mới. Mỗi phụ huynh khi gửi con đều được cấp một tài khoản trên website của trường: www.babysunvietnam.com.vn. Với tài khoản này, phụ huynh có thể thoải mái truy cập để xem thực

đơn, liên hệ trực tuyến với nhà trường, quan sát con qua hệ thống webcam... Thậm chí, phụ huynh còn có thể tham khảo các clip, đồ dùng dạy học và giáo án giảng dạy của GV áp dụng cho con mình.

Những trăn trở này được tìm thấy lời giải ở phương pháp dạy học Montessori. Ở đó, bài toán thụ động của trẻ được giải quyết triệt để và trẻ thực sự là trung tâm của công tác giảng dạy. Montessori cho rằng mỗi đứa trẻ là một cá thể duy nhất không có bản sao và do đó phương pháp này cho phép trẻ phát triển tùy theo khả năng của riêng mình. Sau khi tiếp cận chương trình, trẻ sẽ có khả năng tư duy logic, sự sáng tạo, tính độc lập, giao tiếp tốt và tự tin hơn. Ở phương pháp này, GV chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, nhằm khuyến khích tính độc lập của trẻ. Làm sao để trẻ luôn luôn yêu thích khám phá và thắc mắc, nêu ý kiến. Nói cách khác, trẻ sẽ được tự trải nghiệm thực tế, tự điều chỉnh hành vi của mình như một người thợ đang xây mình thành người lớn.

Trang thiết bị và đồ dùng dạy học theo đúng chuẩn của Montessori đã góp phần làm tăng hiệu quả giảng dạy tại Baby Sun.

Ngoài ra, Baby Sun còn triển khai chương trình giáo dục mầm non mới của bộ một cách sáng tạo để những giờ học trở nên lôi  cuốn, hấp dẫn tránh được  sự nhàm chán cho trẻ (đối tượng luôn luôn có nhu  cầu tìm tòi khám phá những cái mới).

Tạo niềm tin cho phụ huynh

Bà Lê Thị Lệ là bà ngoại của bé Đan Huy (4 tuổi) cho biết: “Do điều kiện gia đình nên việc chăm sóc bé bị chểnh mảng, từ đó bé bị suy dinh dưỡng và không chịu nghe lời người lớn, không thích đi học. Bởi vậy, dù gửi nhiều trường khác nhau nhưng chỉ sau một thời gian bé bị từ chối tiếp nhận. Điều vui mừng là sau khi gửi học tại Baby Sun, cháu của tôi đã trở nên ngoan hơn, dễ bảo hơn, năng động hơn và tăng cân đều đặn. Mỗi ngày cháu đều dậy rất sớm và đòi đến trường”. Trường hợp bé Đan Huy không phải là cá biệt. Bởi đa phần các bé được gửi tại trường Mầm non Baby Sun đều trở nên yêu thích trường học như chính ngôi nhà của mình.

Để tạo sự liên kết chặt chẽ với các phụ huynh, BGH đã đã thành lập website: www.babysunvietnam.com. Thông qua website phụ huynh sẽ biết được các thông tin mới nhất từ nhà trường như: thực đơn hàng tuần, quan sát con cái từ xa qua hệ thống camera, các tài liệu tham khảo... đồng thời thông qua việc online phụ huynh có thể trao đổi trực tiếp với nhà trường bất cứ lúc nào.

Cô Nguyễn Thị Hà cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng để tạo ra bước đột phá trong chất lượng giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường học tập tốt. Ở đó, các bé cảm nhận được tình yêu thương, sự chăm sóc và dạy dỗ tận tình chu đáo. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn tạo dựng một địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình”.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X