Trường nào cho con...

Cập nhật: 19-08-2010 | 00:00:00

  Thí sinh nộp hồ sơ thi đại học- cao đẳng năm 2010 (ảnh minh họa)Mùa thi đại học (ĐH) kết thúc, nguyện vọng 1 đã đóng, các sĩ tử đang chờ kết quả tuyển sinh nguyện vọng 2, 3 hay đậu vào một trường ĐH dân lập, cao đẳng nào đó. Tuy nhiên, không ít trường hợp rớt ĐH là do bố mẹ... chứ không phải con. Nhiều ông bố, bà mẹ bắt con theo học ngành mà họ thích, ngành mà họ cho là dễ xin việc làm chứ không phải theo năng lực, sở thích của con.

Lại thêm một năm, em N.T.N rớt ĐH. Cầm kết quả về nhà, em N. không buồn như các bạn khác mà vẻ mặt tỉnh queo. Em nói: “Em biết thế nào cũng rớt nên chẳng có gì bất ngờ”. N. biết sức học của mình nên đăng ký thi vào trường ĐH Nông lâm. Thế nhưng, ông D. - ba của em nhất định bắt em thi trường ĐH Y dược. Năm ngoái, N. thi rớt, ông D. không cho em đi học cao đẳng mà cho em đi ôn thi để quyết đậu vào trường ĐH Y dược. Ông D. lý luận: “Tôi muốn nó đi bác sĩ. Ngành đó oai mà thu nhập cũng khá”. Ngược lại với quan điểm của ông D., em N. buồn buồn nói: “Em biết sức học của mình. Em thi được 14, 15 điểm là cao, trong khi ĐH Y dược lấy 25, 26 điểm. Dù có ôn thi một chục năm cũng vậy. Nhưng biết làm sao được, ba em nhất quyết như vậy”. Dù đã 2 mùa thi ĐH nhưng ông D. vẫn quyết định: “Quá tam ba bận, năm nay tiếp tục ôn thi khi nào không đậu mới tính tiếp”. Em N. tính: “2 năm ôn thi ĐH tốn tiền hơn 2 năm học trung cấp. Trong khi bạn bè sắp ra trường đi làm có tiền thì mình vẫn ngày ngày đến lớp luyện thi nhưng kết quả đi đến đâu vẫn chưa biết”.

Giống như N., em M. đã phí hết 1 năm. Năm ngoái, em thi đậu vào trường ĐH Kinh tế nhưng phải nghỉ... nhong nhong ở nhà. Nguyên nhân là bố mẹ M. thích cho em thi ĐH Sư phạm để dễ xin việc. Vì ngành này M. không thích nên âm thầm nộp hồ sơ thi ĐH Kinh tế. M. cứ nghĩ, khi có kết quả thế nào bố mẹ cũng đồng ý. M. đâu ngờ bố mẹ nhất quyết phản đối. Bố em bắt M. nghỉ một năm ôn thi ĐH Sư phạm. Mẹ của M. cho biết: “Con gái học kinh tế chi cho đau đầu, ra trường lại khó kiếm việc làm. Học sư phạm nhẹ nhàng, lại dễ xin việc”. Vì không thích nên M. chẳng mặn mà gì trong việc phấn đấu thi cho đậu vào trường ĐH Sư phạm. Thế là năm nay em trượt ĐH. Không biết, bố mẹ M. đã nhìn thấy được vấn đề chưa, trong khi M. thì lòng nhiệt huyết đã giảm một nửa. Em nói: “Em chán lắm rồi. Ôn riết chắc em xin vào trường trung cấp học cho rồi”.

Học ngành nào, trường nào chính là sở thích của các em, cha mẹ chỉ nên đóng vai trò định hướng, tư vấn. Cha mẹ không nên áp đặt sở thích của mình lên con trẻ, như vậy chỉ có tác dụng ngược.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X