Trường quân sự Quân đoàn 4: Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên

Cập nhật: 26-12-2019 | 05:23:46

 Là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của Quân đoàn 4, từ năm 2016 thực hiện Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 30-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập mới 30 trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh (QP-AN), trường Quân sự Quân đoàn 4 đảm nhiệm giáo dục QP-AN cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh theo kế hoạch của Vụ Giáo dục QP-AN, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 Sinh viên trong giờ lên lớp tại trường Quân sự Quân đoàn 4

Mặc dù là nhiệm vụ mới, thực hiện trong điều kiện Trung tâm Giáo dục QP-AN có quyết định thành lập, nhưng chưa được đầu tư xây dựng cơ bản, cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ kiêm nghiệm... nhưng trường Quân sự Quân đoàn 4 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ năm 2016 đến nay, trường đã thực hiện giáo dục QP-AN cho hơn 14.000 sinh viên thuộc 10 trường trên địa bàn, trang bị cho sinh viên kiến thức QP-AN để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ QP-AN, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Qua kiểm tra học trình, thi học phần, 100% sinh viên nắm được nội dung đã học, biết liên hệ trách nhiệm của cá nhân với nội dung bài học và quá trình phấn đấu, trưởng thành, có trên 83% khá, giỏi. Nhà trường được các trường liên kết đánh giá cao quá trình giáo dục và rèn luyện sinh viên; được Vụ Giáo dục QP-AN đánh giá luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là kết quả quá trình nỗ lực phấn đấu của toàn trường.

Nhận nhiệm vụ là Trung tâm Giáo dục QP-AN, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường, các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị xác định đây là một nhiệm vụ mới, bước đầu có nhiều khó khăn, nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trước tiên là làm tốt công tác chuẩn bị, từ việc tuyên tuyền, giáo dục tạo ra sự đồng thuận, quyết tâm cao cho mỗi cán bộ, giáo viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ; tập trung khắc phục khó khăn, bảo đảm tốt nhất cơ sở vật chất, thao trường, học cụ và nơi ăn, ở để tiếp nhận, quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Trường tiến hành kiện toàn đôi ngũ giáo viên tham gia giảng dạy là các đồng chí có trình độ, năng lực và kinh nghiệm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về nội dung, phương pháp giáo dục QP-AN, tham quan, học hỏi kinh nghiệm các trung tâm trong khu vực; biên chế khung quản lý sinh viên, bồi dưỡng phương pháp, tác phong, năng lực, trách nhiệm; hợp đồng chặt chẽ với các trường để lập kế hoạch giáo dục và tiến hành công tác tư tưởng, động viên, xây dựng quyết tâm cho sinh viên.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, trường quán triệt tốt mục tiêu, yêu cầu giáo dục; tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt, động viên và giải quyết kịp thời tình hình tư tưởng của sinh viên; từng bước bổ sung cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, bảo đảm nơi ăn, ở, sinh hoạt, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên. Trường cũng chú trọng nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy, hàng năm tổ chức chặt chẽ giáo viên tham gia lớp tập huấn do Vụ Giáo dục QP-AN tổ chức; sau tập huấn tiến hành bồi dưỡng, thống nhất nội dung, phương pháp trong toàn trường; tổ chức chặt chẽ thi giáo viên giảng dạy giỏi môn giáo dục QP-AN để giáo viên học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực.

Các khoa giáo viên quán triệt kế hoạch của nhà trường, phân công bài giảng, hướng dẫn giáo viên tiếp cận thông tin mới, biên soạn giáo án, thông qua và thục luyện đúng quy định. Quá trình giảng dạy phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị; kết hợp giáo dục, rèn luyện và định hướng nhận thức, tư tưởng, hành động cho sinh viên; thường xuyên tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm kịp thời những hạn chế, thiếu sót. Các đơn vị đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ: Vừa là người chỉ huy, vừa là người thầy, tận tình tổ chức, hướng dẫn sinh viên học tập, sinh hoạt, công tác và giải quyết các mối quan hệ đời thường; đến với sinh viên bằng tình thương và trách nhiệm của người quân nhân cách mạng, “Bộ đội Cụ Hồ”.

Sau mỗi khóa giáo dục QP-AN, trường kết hợp với các trường rút kinh nghiệm, nắm bắt kip thời những phản ánh, kiến nghị của sinh viên để có giải pháp cụ thể lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt hơn. Hàng năm, trường tổ chức sơ kết chặt chẽ, kịp thời biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục triệt để, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân.

Với kết quả đã đạt được, cán bộ, giáo viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ của nhà trường đã tô thắm thêm truyền thống “Cách mạng, chính quy, khoa học, thực tiễn, đoàn kết, chủ động, tự lực”; góp phần tích cực xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Viêt Nam xã hội chủ nghĩa; từng bước khẳng định là Trung tâm Giáo dục QP-AN có uy tín, chất lượng trong khu vực; xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

 NGUYỄN VĂN KIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên