Trường Sa một lần đến!

Cập nhật: 24-06-2011 | 00:00:00

Đó là chuyến đi diễn ra cách đây hơn 3 năm (vào tháng 4 - 2008). Trường Sa tôi đã nghe qua, học qua nhiều nhưng chưa một lần đặt chân đến. Nói thế để mọi người thấy cảm giác lần đầu được ra Trường Sa - mãnh đất “tiền tiêu” thiêng liêng của Tổ quốc trong tôi ra sao.

Hải trình 10 ngày lên đênh trên biển chúng tôi đến 5 đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà Giàn DK1.

  Đoàn cán bộ ở đất liền ra thăm cán bộ, chiến sĩ quần đảo Trờng Sa  tháng 4-2008

Trường Sa xa mà lại thật gần. Xa là vì khoảng cách, tính từ Cảng Sài Gòn chúng tôi đi 3 ngày 2 đêm mới đến được đảo Đá Lớn, đảo đầu tiên trong chuyến hải trình. Đến đảo này khi trời đã chập tối, để vào đảo chúng tôi phải chờ thêm một đêm ở ngoài tàu nữa, lý do là để bảo đảm an toàn đi lại cho các thành viên của đoàn trong đêm tối.

Lại thêm một đêm mất ngủ. Mất ngủ không phải vì “lạ” chỗ mà vì mong sớm được đặt chân đến mãnh đất yêu thương này.

Gần là ở chỗ, đây cũng là mãnh đất thân thương của quê hương mình; ở đó mỗi người dân là chiến sĩ ngày đêm đang canh giữ biên cương, gìn giữ bình yên cho đất nước. Gần còn thể hiện ở cái tình của người con đất liền với người con ở biển đảo.

Đến các đảo Sinh Tồn, Trường Sa Lớn, Nam Yết, nét quê hương có phần gần gũi hơn, vì ngoài những cư dân là chiến sĩ còn có bà con từ đất liền ra đảo “định cư”. Dù xa đất liền nhưng “ở đâu cũng là quê hương mình cả” như tâm tình của nhiều người, nên ai cũng tin tưởng cuộc sống tốt đẹp ở trên đảo. Không chỉ có người lớn, ở đây còn có nhiều trẻ con, hàng ngày vẫn đều đặn đi học. Thầy cô của mấy cháu là các chiến sĩ trên đảo, khi bệnh tật thì mấy chú chiến sĩ lo cả.

  Cuộc sống yên bình của người dân trên đảo Trờng Sa lớn

Để giúp cư dân trên đảo gần gũi với đất liền hơn, nhiều thành viên trong đoàn còn bày trò chơi, diễn văn nghệ, giao lưu thể thao…cùng cư dân và cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Ngược lại, người ở đảo đã thết đãi đoàn những món “đặc sản”, đó là thịt heo tự nuôi, rau cải tự trồng. Những món này không lạ với người đất liền, nhưng nó “đặc sản” ở chỗ là thịt, rau hoàn toàn “sạch”, rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Ăn một lần rồi nhớ mãi.  

Đảo Đá Tây không nhộn nhịp nhưng để lại nhiều dấu ấn. Đảo có bãi biển đẹp với cát trắng mịn, nhiều san hô hiện diện trên bãi cát. Ở đây còn có “rừng” cá và rau xanh. Ấn tượng nhất ở đảo này là được chiêm ngưỡng cá nuôi trong các lồng lớn trên biển, vừa lênh đênh vừa bập bềnh trên xuồng xem cá múa nhảy.

Điểm cuối cùng đoàn đến là Nhà giàn DK1 thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Không có nhiều không gian nhưng cũng rất ấm cúng khi tay bắt mặt mừng giữa người con đất liền với cán bộ, chiến sĩ ngày đêm canh giữ biển khơi này.

10 ngày đến với quần đảo Trường Sa không dài nhưng cũng giúp chúng tôi hiểu thêm, hiểu sâu về về mãnh đất, con người ở đây. Đã có biết bao hy sinh, thiệt thòi của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo gặp phải, họ chấp nhận hy sinh, thiệt thòi để giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.

Có đi Trường Sa mới thấy, những sự sẻ chia, hướng về biển đảo mới thật ý nghĩa và cần thiết biết bao. Đó không chỉ là tình cảm mà còn là chung tay góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của đất nước.

 HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên