Trường THCS Phú Mỹ: Giữ vững chất lượng tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn

Cập nhật: 12-01-2016 | 10:14:02

Những năm qua, chất lượng tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn ở trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) luôn được giữ vững. Đó là do nhà trường đã thường xuyên kiểm tra kiến thức cơ bản của học sinh và rèn luyện các em kỹ năng viết bài tập làm văn.

Dạy và học ở trường THCS Phú Mỹ Ảnh: H.THÁI

Cô Lê Thị Đậm, Tổ trưởng bộ môn văn nhận xét, hiện nay cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn gồm có: Đọc - hiểu văn bản; tiếng Việt; viết đoạn văn, bài văn nghị luận về sự việc, hiện tượng, đời sống, nghị luận về đạo lý tư tưởng; nghị luận văn học. Với cấu trúc này, đòi hỏi học sinh (HS) vừa phải tái hiện được kiến thức, vừa phải có kỹ năng viết. Chính vì thế, để nâng cao được chất lượng tuyển sinh 10 môn học này, chúng tôi đã trang bị kiến thức và kỹ năng cho HS xuyên suốt trong năm học cả ba phân môn: Văn bản, tiếng Việt, tập làm văn.

Có tinh thần trách nhiệm với học trò, các giáo viên dạy văn ở trường THCS Phú Mỹ đã cùng ngồi lại bàn bạc và đưa ra những biện pháp thực hiện thiết thực, nhằm đem lại hiệu quả cao. Cô Diệp Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chất lượng tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn mấy năm gần đây của trường được nâng cao là do các giáo viên áp dụng biện pháp kiểm tra kiến thức thường xuyên với HS. Nội dung kiểm tra bao gồm: Một nội dung có thể kiểm tra nhiều lần, kiểm tra từng nội dung nhỏ của bài học, kiểm tra kiến thức cùng dạng, kiểm tra dạng đề tuyển sinh (về câu đọc - hiểu văn bản), kiểm tra nội dung chính của văn bản, kiểm tra thường xuyên…

Ngữ văn là một trong hai môn thi bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm. Tuy là môn chính nhưng một bộ phận HS ngán môn học này. Đó là do các em chưa có phương pháp học đúng đắn. Để HS yêu thích môn học, người giáo viên cần có phương pháp dạy lôi cuốn, sinh động, đồng thời hướng dẫn HS cách học. Với giáo viên ở trường THCS Phú Mỹ, các thầy cô thường xuyên rèn cho HS kỹ năng viết bài văn. Đây là phần rất quan trọng, vì chiếm 7/10 điểm. Thầy cô đã rèn cho HS kỹ năng phân tích đề; rèn kỹ năng lập dàn ý; kỹ năng viết đoạn văn; rèn luyện viết đoạn văn, bài văn nghị luận văn học.

Nhờ thực hiện kiểm tra kiến thức và rèn kỹ năng viết bài thường xuyên trong năm học giúp HS khắc sâu được kiến thức và nắm vững kỹ năng viết bài. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc ôn thi tuyển sinh lớp 10 đạt hiệu quả cao vì thời gian ôn thi rất ngắn, khi ôn tập giáo viên chỉ hệ thống lại kiến thức cho HS.

Giáo viên bộ môn văn đã thực hiện kiểm tra kiến thức và rèn kỹ năng viết bài môn ngữ văn 9 cho HS khối 9, HS trung bình, yếu từ năm học 2012-2013. Kết quả, hàng năm có trên 93% HS đạt điểm trên trung bình ở môn học này trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Cô Diệp Thị Ngọc Dung nhận xét: “Chúng tôi nhận thấy giúp đỡ HS yếu đó là trách nhiệm của nhà trường nói chung và cụ thể của từng giáo viên nói riêng. Hãy làm hết trách nhiệm bằng cái tâm của người thầy và hãy nhận lấy trách nhiệm về mình. Cũng chính vì vậy mà công tác tuyển sinh lớp 10 của trường trong năm qua đạt kết quả khá cao, đội ngũ giáo viên ở trường đã lấy lại được lòng tin của phụ huynh HS, của nhân dân địa phương. Đó cũng chính là phần thưởng quý giá nhất dành cho tập thể giáo viên nhà trường”.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1345
Quay lên trên
X