Trường THCS Phước Hòa (Phú giáo): Đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

Cập nhật: 05-11-2010 | 00:00:00

Là một trường ở vùng nông thôn nhưng trường THCS Phước Hòa là một trường có bề dày về thành tích dạy và học: được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II (năm học 2006-2007), đạt chuẩn quốc gia (năm học 2007-2008), đặc biệt, đây còn là trường THCS đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chất lượng giáo dục vào tháng 9 vừa qua.

Xây dựng nề nếp học tập

Trường THCS Phước Hòa được thành lập từ năm học 1989-1990. Đến nay trường có cơ sở khang trang, đủ phòng học tổ chức dạy 2 buổi/ngày và đầy đủ  phòng chức năng phục vụ hoạt động giảng dạy. Đây chính là thuận lợi đầu tiên giúp nhà trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, dù ở nông thôn hay thành thị, học sinh (HS) có điểm chung giống nhau là một bộ phận HS ham chơi hơn học, vì vậy ngay từ đầu năm học nhà trường đưa HS vào nề nếp học tập, tổ chức cho các em học tập và thực hiện theo 10 điều quy định đối với HS THCS; thành lập các tổ sao đỏ theo dõi thi đua học tập, rèn luyện; cho HS đăng ký không sử dụng các chất kích thích và bài trừ các tệ nạn xã hội khác. Các thầy cô còn giáo dục HS có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập, tương trợ bạn khi gặp khó khăn.

 

GV trường thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Bà Nguyễn Thị Kim Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có một quyển danh bạ ghi số điện thoại của phụ huynh HS ở từng lớp, qua điểm danh hàng ngày, nếu em nào nghỉ học hoặc có vấn đề gì về học tập ở trường, giám thị kịp thời liên lạc với phụ huynh. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cũng như phối hợp với phụ huynh quản lý chặt việc học của HS ở trường, ở nhà như thế nên các em  siêng năng, chăm chỉ, thi đua nhau để đạt kết quả cao trong học tập.

Đến trường THCS Phước Hòa, chúng tôi còn phát hiện thêm một cái hay nữa là, HS mạnh dạn góp ý cho trường và cả giáo viên bộ môn qua thùng thư góp ý. Một HS cho biết “nhà vệ sinh không sạch tụi em cũng phản ảnh, giáo viên (GV) có lời nói không thân thiện với HS hoặc thầy cô dạy không hiểu các bạn cũng mạnh dạn góp ý”. Khi thầy trò đã hiểu nhau thì thầy biết HS cần gì, HS mong muốn gì ở người thầy, việc dạy và học sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn.

Chú ý hoạt động mũi nhọn

Trường THCS Phước Hòa có được tập thể GV đoàn kết, phấn đấu đưa phong trào ngày càng phát triển. Các tổ chuyên môn duy trì sinh hoạt theo đúng kế hoạch, phù hợp với tình hình của trường. Nhà trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề phát huy tính tích cực chủ động của HS qua các môn học thông qua việc dạy minh họa, thao giảng của GV có kinh nghiệm, các tiết dạy bằng giáo án điện tử. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học sáng tạo”, đội ngũ GV không ngừng phấn đấu nâng cao tay nghề, thường xuyên học tập, trau dồi chuyên môn, tăng cường viết sáng kiến kinh nghiệm, đầu tư soạn giảng bằng giáo án điện tử. Ngày đến thăm trường, chúng tôi đã được chứng kiến nhiều GV ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Cụ thể như thầy Nguyễn Hữu Giàu, GV dạy lý, trong tiết học, thầy vừa sử dụng giáo án điện tử, kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học, giúp cho tiết học sinh động, HS tiếp thu bài tốt. Cô Phạm Thanh Hiền, GV dạy văn cũng cho biết: Tuy đầu tư soạn giảng bằng giáo án điện tử GV có vất vả, nhưng điều gì có lợi cho HS là chúng tôi không quản ngại. Nội dung bài được đưa lên màn hình, sẽ tiết kiệm được thời gian cho HS, các em còn được xem những hình ảnh minh họa, chắc chắn HS sẽ tiếp thu bài tốt hơn”.

Ở trường THCS Phước Hòa, hoạt động mũi nhọn được nhà trường quan tâm và đạt kết quả cao trong phong trào GV giỏi, HS giỏi. Hàng năm số lượng GV giỏi và HS giỏi các cấp đều cao nhất trong huyện. Cô Hương, Phó Hiệu trưởng đã cho biết, công tác xây dựng GV giỏi được đầu tư đúng mức, coi đây là mũi nhọn hàng đầu của nhà trường. Phong trào này được phát triển từ năm học 1996-1997 và được duy trì liên tục với số lượng GV giỏi ngày càng cao. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài tạo điều kiện để GV phát huy tài năng, nhà trường còn có chế độ khen thưởng thỏa đáng những nhân tố tích cực, tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong đội ngũ GV. Đối với HS, để thúc đẩy phong trào học tốt, nhà trường liên tục phát động các phong trào thi đua: hoa điểm 10, tiết học tốt, ngày học tốt, tuần học tốt, có sơ kết hàng tuần dưới cờ. Trường còn tổ chức cho cá nhân và đơn vị lớp đăng ký trở thành HS tiên tiến, HS giỏi, lớp tiên tiến ngay từ đầu năm học để HS và tập thể lớp có hướng phấn đấu. Kết quả, hàng năm trường THCS Phước Hòa đều có HS giỏi các cấp, riêng năm học 2009-2010 vừa qua có 9 HS đoạt giải HS giỏi trong kỳ thi Olympic cấp tỉnh, 3 HS đoạt giải giải toán Lương Thế Vinh.

 A.SÁNG

Từ ngày thành lập, trường THCS Phước Hòa có 8 năm đạt đơn vị tiên tiến xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen, 2 năm được UBND tỉnh tặng cờ thi đua, 3 năm được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, 2 năm được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, năm học 2000-2001 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba và năm học 2006-2007 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X