Trường THPT Bến Cát: Tự hào chặng đường 60 năm vững bước

Cập nhật: 16-11-2023 | 08:52:09

 Hôm nay, trường THPT Bến Cát long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập. Trường THPT Bến Cát đã trải qua chặng đường lịch sử 60 năm hình thành, phát triển đầy gian lao, vất vả song cũng rất đỗi tự hào và vinh quang. Trong suốt chặng đường ấy, với phương châm “Đạo đức - Trí thức - Kỹ năng”, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu đưa trường THPT Bến Cát trở thành một trong những điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh nhà về nâng cao kiến thức văn hóa và đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

 Trường THPT Bến Cát được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao

 Dấu ấn một ngôi trường

Ngược dòng thời gian trở về 60 năm trước (năm 1963), nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục ở địa phương, trường Trung học Bán công Bến Cát (tiền thân của THPT Bến Cát ngày nay) được thành lập và đi vào hoạt động. Sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa to lớn với ngành giáo dục của địa phương mà còn chắp cánh cho niềm hy vọng học tập của con em nhân dân trên địa bàn Bến Cát. Và cũng từ thời điểm đó, các thế hệ thầy và trò nơi đây đã cùng nhau vượt qua những tháng ngày gian khó xây dựng trường lớp, thi đua dạy tốt, học tốt.

Lúc mới thành lập, trường chỉ có khoảng 140 học sinh là con em nhân dân thuộc các xã Mỹ Phước, An Điền, Lai Hưng theo học các lớp đệ thất, đệ lục, đệ ngũ (tương đương với lớp 6, 7, 8 ngày nay). Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, năm học 1975-1976, trường được đổi tên thành trường Phổ thông cấp 2, 3 Bến Cát. Sau 4 lần tách nhập, đến năm 2007, trường chính thức chỉ còn cấp THPT và mang tên trường THPT Bến Cát cho tới ngày nay.

Trong ký ức của mỗi thầy cô, đó là những ngày tháng đầy gian khó, bởi trường không chỉ thiếu thốn về cơ sở vật chất, về nguồn nhân lực mà còn phải căng mình chống chọi với những gian khổ của chiến tranh. Dẫu vậy, trong gian khó, thầy trò nhà trường vẫn hoàn thành nhiệm vụ dạy và học. Có dịp gặp và trò chuyện với thầy Lê Văn Minh, Hiệu trưởng trường THPT Bến Cát giai đoạn 1978-1996, chúng tôi mới thấy được phần nào khó khăn của trường trong thời kỳ trước. “Hồi đó, trường mới chỉ có mấy dãy phòng đơn sơ, tường vôi loang lổ với những mái tôn cũ kỹ nên mùa nắng thì nóng như lửa đốt còn mưa thì dột và ngập đủ chỗ. Thế nhưng, với sự quan tâm của chính quyền địa phương và phụ huynh mà tập thể giáo viên của trường đã cùng nhau vượt qua những tháng ngày gian khó ấy để gặt hái những kết quả đáng tự hào, nhiều thế hệ học sinh thành danh, có nhiều đóng góp cho xã hội, được tôn vinh”, thầy Lê Văn Minh chia sẻ thêm.

Từ trong những khó khăn ấy, thầy và trò trường THPT Bến Cát đã được rèn luyện, thử thách và khẳng định được những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Đó là tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”, là ý chí quyết tâm “dạy tốt và học tốt” trong bất cứ hoàn cảnh nào. Thế hệ học sinh hôm nay có thể nhìn lại lịch sử phát triển để thêm hiểu, thêm yêu và trân trọng những gì nhà trường đang có hôm nay.

Khẳng định chất lượng dạy và học

Từ chỗ lúc mới ra đời chỉ có 3 phòng học đơn sơ và 140 học sinh, đến nay cơ ngơi trường THPT Bến Cát đã khang trang, đáp ứng nhu cầu giáo dục với 47 phòng học, 12 phòng bộ môn, nhà đa năng, thư viện… Ngoài ra, hệ thống sân chơi, bãi tập cũng được nhà trường chú trọng xây dựng, hoàn thiện để tạo tiền đề cho việc nâng cao chất lượng học tập của các em học sinh. Năm học 2023-2024, trường có 1.862 học sinh/44 lớp. Trải qua 60 năm thành lập và phát triển, phát huy những truyền thống tốt đẹp, thầy và trò trường THPT Bến Cát đã không ngừng khắc phục khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đưa nhà trường phát triển đi lên.

 Bên cạnh nỗ lực dạy và học, tập thể trường THPT Bến Cát luôn quan tâm tới các hoạt động thể dục thể thao. Trong ảnh: Đội bóng chuyền nữ trường THPT Bến Cát đoạt giải nhất tại hội thao truyền thống ngành giáo dục năm 2023

Cùng với cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ của nhà trường ngày càng được nâng cao. Đến nay, trường THPT Bến Cát đã vươn lên một tầm cao mới với đội ngũ nhân lực trưởng thành rõ rệt từ phong cách đến phương pháp làm việc. Học sinh khẳng định được khả năng của mình trong các kỳ thi, cuộc thi, sân chơi trí tuệ, năng khiếu và thể chất. Nhà trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động xuất sắc”. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, trúng tuyển đại học, hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng lên. Cụ thể, năm học 2022-2023, trường có điểm bình quân thi tốt nghiệp THPT là 7,249 với tỷ lệ 100% học sinh đậu tốt nghiệp; tỷ lệ học sinh đậu đại học trên 95%. Đặc biệt năm 2023, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường đạt 13 giải và xếp hạng 3/37, tăng 5 giải so với năm trước…

Là một trong những thế hệ học sinh đang học tập dưới mái trường THPT Bến Cát, em Đặng Xuân An, học sinh lớp 12C1 đoạt giải nhì môn hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm 2023 bày tỏ: “Em cảm thấy thật vinh dự và tự hào khi được học tập và trưởng thành dưới mái trường có bề dày lịch sử vô cùng tốt đẹp. Sự tận tâm của thầy cô và sự cố gắng của nhà trường chính là động lực to lớn giúp chúng em cố gắng hết mình trên con đường chinh phục những tri thức. Chúng em xin hứa sẽ nỗ lực học tập hết mình để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của nhà trường”.

Sự trưởng thành của các thế hệ học sinh thực sự là “quả ngọt” với những tháng ngày miệt mài chăm bón, vun trồng của biết bao con người. Những thành quả ngọt ngào ấy sẽ tiếp thêm động lực cho thầy cô hôm nay tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. Thầy Nguyễn Minh Nhân, Hiệu trưởng trường THPT Bến Cát, cho biết: “Trên nền tảng vững vàng ấy, trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và các hoạt động giáo dục; quyết tâm thi đua dạy tốt học tốt, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Đồng thời, nhà trường củng cố, xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, phấn đấu xây dựng trường THPT Bến Cát là trường THPT chất lượng cao của tỉnh, xứng đáng với bề dày của một ngôi trường giàu truyền thống trên quê hương Bến Cát anh hùng”.

Có thể nói, 60 năm qua trường THPT Bến Cát đã tự vượt lên chính mình, theo sát bước tiến của thời đại. Song không tự mãn với những gì đã có, tập thể nhà trường vẫn luôn đoàn kết, phấn đấu mỗi ngày, quyết tâm đưa trường lên một tầm cao mới. 60 năm xây dựng và phát triển - 60 năm tri ân, tiếp nối truyền thống, các thế hệ thầy và trò nhà trường lại tiếp tục chờ đón tương lai rực rỡ của mái trường THPT Bến Cát thân yêu.

Một số thành tích tiêu biểu của trường

- Từ năm 1992-1995, trường đạt thành tích trường tiên tiến, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

- Các năm học 1997-1998, 2003-2004, trường đạt thành tích tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

- Năm 2007, trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba.

- Năm 2013, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về giáo dục và chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 giai đoạn 2013-2018 và được công nhận tại chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2020-2025.

- Từ năm 2013 đến nay, trường luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được UBND tỉnh tặng giấy khen.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X