Trường THPT chuyên Hùng Vương: Xứng danh ngôi trường mang tên Quốc Tổ

Cập nhật: 13-04-2011 | 00:00:00

Năm 2011, trường THPT chuyên Hùng Vương bước vào tuổi 15. 15 năm qua, bên cạnh nhiệm vụ giáo dục học sinh (HS) phát triển toàn diện, nhà trường còn đặc biệt quan tâm, đầu tư để nơi đây xứng đáng là một môi trường giáo dục có chất lượng cao, xứng danh với ngôi trường mang tên Quốc Tổ Hùng Vương. Vì thế, nhiều năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của trường đã không ngừng được cải thiện và nâng cao. Số giáo viên (GV) giỏi xuất hiện ngày càng nhiều. Số HS giỏi tăng dần theo từng năm và đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi các cấp, thi tốt nghiệp THPT, đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ)...

  Đội ngũ giáo viên giỏi đã góp phần quan trọng tạo nên chất lượng cao ở trường chuyên Hùng Vương

Những con số biết nói

Chỉ riêng trong năm học 2009-2010 vừa qua, thầy trò nhà trường đã nỗ lực hết mình, tô thêm uy tín cho trường qua những con số như biết nói: 46,17% HS đạt loại giỏi, 63 HS giỏi cấp tỉnh, hàng chục HS đoạt giải tại các cuộc thi cấp khu vực, quốc gia... Tại kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010, có  98,9% HS đậu ĐH-CĐ, trong đó có 42 HS đậu 2 trường ĐH, có 13/182 HS đỗ CĐ. Càng tự hào hơn khi năm qua HS của trường tiếp tục giành thủ khoa tốt nghiệp THPT, đặc biệt trường có 2 HS đậu thủ khoa ĐH là em Phan Thị Hằng, thủ khoa ĐH Luật TP.HCM và em Huỳnh Nguyễn Minh Tùng, thủ khoa ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM. Từ kết quả thi ĐH nêu trên, trường THPT chuyên Hùng Vương được Bộ Giáo dục - Đào tạo xếp hạng thứ 56 trong tốp 200  trường THPT có chất lượng cao của cả nước, lên được 26 hạng so với năm học trước. Riêng trong năm học 2010-2011 này, trường có 11 HS giỏi quốc gia, 19 HS đạt huy chương các loại tại cuộc thi HS giỏi Olympic truyền thống 30-4 các tỉnh, thành phía Nam... Thầy trò nhà trường quyết tâm đạt 100% HS đậu tốt nghiệp THPT, số HS thi đậu ĐH-CĐ bằng hoặc cao hơn năm học trước.

Kết quả từ sự chung sức

Ông Trần Văn Hai, Hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận: Chúng tôi có được đội ngũ nhà giáo giỏi, có tâm huyết với nghề và thương yêu HS. GV đã tích cực phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng HS giỏi; say sưa nghiên cứu để có những sáng kiến kinh nghiệm mới giúp cho công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn. Về phía HS, hầu hết chịu khó, chăm ngoan, có chuyển biến tốt về tinh thần và thái độ học tập.

Thủ khoa ĐH Luật TP.HCM Phan Thị Hằng cũng từng nói: “Nhờ sự thương yêu, tận tâm bồi dưỡng của thầy cô, giúp em có được niềm tin để đạt được kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp và thi ĐH vừa qua. Mai này dù có xa mái trường yêu dấu, em vẫn nhớ về những người thầy đã dìu dắt cho chúng em nên người...”.

Ngoài sự tận tậm, tận tụy của người thầy, nhà trường còn có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là, quản lý chặt nề nếp dạy và học của GV - HS. Khuyến khích GV ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, biên soạn các chuyên đề nâng cao cho HS học chuyên sâu đáp ứng yêu cầu thi HS giỏi. Nhà trường còn thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động học tập và tự học của HS... Khen thưởng cũng là một hình thức động viên khuyến khích GV - HS đạt thành tích cao trong dạy và học. Từ đóng góp của phụ huynh, Mạnh Thường Quân, các cơ quan, xí nghiệp, nhà trường kịp thời tôn vinh, khen thưởng thầy trò có thành tích xuất sắc trong các buổi sinh hoạt dưới cờ hoặc các cuộc họp Hội đồng sư phạm.

Ngoài ra, nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung giảng dạy ở cả GV và HS nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục - đào tạo ở trường chuyên như: đổi mới kiểm tra đánh giá, cải tiến phương pháp dạy và học, tăng cường dạy ngoại ngữ, khuyến khích HS tự học, tự nghiên cứu; chăm lo đầu tư, phát triển đội ngũ GV, cán bộ quản lý giáo dục theo yêu cầu chuẩn của trường chuyên; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học qua các kỳ thi HS giỏi tỉnh, khu vực, quốc gia, thi tốt nghiệp, ĐH-CĐ...

Tự hào với ngôi trường mang tên Quốc Tổ Hùng Vương, thầy trò nhà trường ra sức xây dựng nhà trường ngày càng phát triển bền vững, HS nêu cao lòng tự hào và thi đua học tốt với phương châm: “Học cho xứng công Hùng Vương Quốc Tổ; Sống cho rạng danh nòi giống Lạc Hồng”.

15 năm qua, trường chuyên Hùng Vương có 388 HS giỏi tỉnh THCS, 896 HS giỏi tỉnh THPT, 145 HS giỏi quốc gia, 141 HS giỏi giải toán trên máy tính Casio, 246 HS giỏi Olympic truyền thống 30-4 các tỉnh, thành phía Nam, 867 HS giỏi giải hóa quốc gia Úc... Nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo, nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen; đầu năm 2011 này, trường được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015.

 

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X