Trường THPT Nguyễn An Ninh: Chủ động đổi mới

Cập nhật: 10-09-2013 | 00:00:00

Đổi mới một cách thực chất, hiệu quả các hoạt động dạy và học, những năm học gần đây, chất lượng giáo dục, đào tạo của trường THPT Nguyễn An Ninh, TX.Dĩ An đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Nâng cao chất lượng

Niềm vui đến với thầy và trò trường THPT Nguyễn An Ninh khi có 86/294 học sinh (HS) của trường trúng tuyển đại học đợt 1 và có 189 HS đạt từ điểm sàn trở lên, chiếm 67,35%. Thành tích này không chỉ ghi dấu sự nỗ lực của bản thân từng HS mà còn là sự khởi sắc trong chất lượng dạy và học của nhà trường. Điều này còn được minh chứng rõ nét qua tỷ lệ HS xếp loại học lực khá giỏi, hạnh kiểm khá tốt; tỷ lệ HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT năm 2012-2013 đạt 100%; HS giỏi cấp tỉnh và các kỳ thi Olimpic, TDTT và các kỳ thi khác ngày càng tăng cao.

HS trường THPT Nguyễn An Ninh trong ngày khai giảng năm học mới 2013-2014

Trường THPT Nguyễn An Ninh trước năm 2007 là trường THPT bán công Dĩ An. Từ năm học 2007-2008 thực hiện chủ trương xóa bán công, trường được UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định đổi tên thành trường THPT Nguyễn An Ninh.

Cái khó của trường THPT Nguyễn An Ninh là điểm đầu vào lớp 10 tương đối thấp, khả năng tiếp thu bài giảng và vận dụng kiến thức của HS còn hạn chế, dẫn đến kết quả giáo dục chưa cao trong những năm qua. Trong khi đó, hơn 30% HS nhà trường có bố mẹ là dân nhập cư, việc làm đôi lúc không ổn định phải chuyển chỗ ở liên tục nên ảnh hưởng không ít đến việc học tập của các em.

Bà Phan Thị Trung, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn An Ninh, nhìn nhận: “Mặc dù vẫn còn một số khó khăn như thiếu nhân sự, cơ sở vật chất chưa đáp ứng hết nhu cầu dạy và học của nhà trường, nhưng trường chúng tôi luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện lên hàng đầu. Nhà trường đã và đang gây dựng được niềm tin trong các bậc phụ huynh và các em HS, đồng thời khẳng định một môi trường giáo dục chất lượng, hiệu quả”.

Chủ động đổi mới

Coi việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá là nội dung trọng tâm của năm học, trong sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, cán bộ, giáo viên nhà trường đã bàn biện pháp nhằm chống tình trạng đọc chép, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa cho HS. Đối với các môn xã hội, giáo viên tăng cường ôn luyện, tích cực truy bài yêu cầu HS nắm chắc nội dung kiến thức từng bài. Đối với các môn tự nhiên, giáo viên chú trọng các tiết bài tập, tăng cường rèn HS kỹ năng làm bài… Ngoài ra, nhà trường tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT 3 đợt nhằm rèn cho HS kỹ năng làm bài thi. Qua kết quả, giáo viên bộ môn nắm được mức độ kiến thức các em đã đạt được, từ đó hướng dẫn bổ sung các kiến thức còn hạn chế, thiếu sót. Sau khi có kết quả, nhà trường thống kê điểm từng đợt dán công khai trên bảng thông báo, đồng thời báo kết quả về gia đình, những trường hợp chưa đạt, giáo viên chủ nhiệm mời phụ huynh HS đến để trao đổi, phối hợp tìm giải pháp giúp HS tiến bộ.

Không chỉ đổi mới trong hoạt động dạy học, THPT Nguyễn An Ninh còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho HS. Đặc biệt, trường đãchỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn thảo luận để thống nhất nội dung, phương án lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục địa phương trong từng bài học cụ thể, đặc biệt là ở các bộ môn như lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, văn học... Kết hợp giữa dạy văn hóa trên lớp với các buổi sinh hoạt ngoại khóa nhằm làm cho nội dung giáo dục trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn, sống động, HS hứng thú tìm hiểu.

Bà Phan Thị Trung, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Bước vào năm học mới 2013- 2014 với chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”, căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của ngành và điều kiện thực tế của trường, thầy và trò trường THPT Nguyễn An Ninh với tinh thần chủ động, kiên quyết, luôn tâm huyết và nỗ lực sáng tạo, đổi mới vì sự nghiệp “trồng người” sẽ là cơ sở vững chắc để nhà trường tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X