Trường THPT Phan Chu Trinh: Từng bước khẳng định chất lượng

Cập nhật: 11-09-2013 | 00:00:00

Ở Bình Dương, có một ngôi trường kiến trúc đẹp, nhưng chỉ đẹp vẫn chưa đủ, trường THPT Phan Chu Trinh sau 3 năm đi vào hoạt động, chất lượng giáo dục đã từng bước được khẳng định, 2 năm liên tiếp trường đạt 100% học sinh (HS) tốt nghiệp THPT.  

Trường có đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề

 Dạy làm người trước khi dạy chữ

Điểm chung của HS ở các trường tư thục là chất lượng đầu vào luôn thấp hơn các trường công lập. Một khi các em học yếu thì đạo đức cũng không thể xếp loại tốt. Chấp nhận những đối tượng HS như vậy, nhà trường đã có cách rèn để giúp các em trở thành người tốt. Thầy Trương Văn Phước, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài biện pháp kỷ luật, nhà trường tập trung xây dựng nề nếp - kỷ cương thầy và trò, đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức HS. Ngoài giáo dục trực tiếp, trường đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa; tổ chức những buổi tư vấn cho HS, kể cả cho phụ huynh (PH), từng bước rèn luyện đạo đức cho các em. Hàng năm, trường phối hợp với các công ty tổ chức sự kiện sinh hoạt một số chủ đề, giáo dục tình cảm, trí tuệ, đạo đức cho HS. Vừa dạy vừa dỗ, dần dần HS có chuyển biến tốt về đạo đức và xây dựng tinh thần, thái độ học tập đúng đắn.

Ngày chúng tôi đến thăm trường, dù trường đã đi vào học chính thức, nhưng vẫn còn PH đến xin cho con nhập học. Anh Nguyễn Văn Sĩ, một PH tâm sự: “Con được học trong ngôi trường đẹp, có thầy cô tâm huyết thì ắt hẳn các em sẽ phấn đấu vươn lên. Đó là lý do mà tôi cho con học ở trường Phan Chu Trinh”.

Tập trung cho chất lượng

Trường THPT Phan Chu Trinh được đầu tư xây dựng gần 80 tỷ đồng, chưa tính giá trị đất. Tâm sự với chúng tôi, bà Đặng Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội đồng Quản trị chia sẻ: “Chúng tôi muốn mang đến cho các em môi trường học tập tốt nhất nên trường được thiết kế và xây dựng theo chuẩn quốc tế. Phòng học, các phòng chức năng được trang bị hiện đại. Ngoài học văn hóa, HS có điều kiện phát huy năng khiếu thể thao và nghệ thuật như: Bơi lội, bóng đá, võ thuật, đàn organ”.

PH dần dần biết đến Phan Chu Trinh khi 2 năm gần đây trường đạt 100% HS tốt nghiệp THPT. Kết quả này đã đánh dấu sự cố gắng và phấn đấu không ngừng của thầy trò nhà trường. Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài đội ngũ giáo viên (GV) cơ hữu, nhà trường đã mời một số GV giỏi ở các trường THPT: Chuyên Hùng Vương, Dĩ An, Thái Hòa về đây giảng dạy. Hiệu trưởng Trương Văn Phước cho biết, trường quyết tâm mọi giá HS phải đỗ tốt nghiệp 100%. Ngoài các biện pháp tập trung xây dựng kỷ cương nề nếp học tập, giáo dục đạo đức cho HS như đã nêu trên, trường đã tổ chức phụ đạo, dạy tăng tiết ở các môn thường được chọn thi tốt nghiệp. Riêng với HS lớp 12, nhà trường phân loại đối tượng HS, nâng cao chất lượng bộ môn dạy trên lớp ngay từ sớm. Do là trường nội trú nên trường tập trung ôn tập cho HS từ sáng đến tối. Buổi sáng các em học 5 tiết theo chương trình chính khóa do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định, chiều học 3 tiết ôn tập, củng cố kiến thức, buổi tối các em tiếp tục được dạy phụ đạo, truy bài. Đáng mừng là HS chịu học, hợp tác tốt với GV, nên chất lượng giáo dục dần được khẳng định.

Năm học 2013-2014, trường quyết tâm thực hiện những nhiệm vụ: tập trung xây dựng tốt nề nếp, kỷ cương, kỷ luật trong nhà trường; tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS; thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” và “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” và “mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất; thực hiện tốt hơn nữa phương châm giáo dục: “Nhà trường gắn liền với gia đình và xã hội”…

• H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X