Trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo): 100% học sinh tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 23-06-2010 | 00:00:00

  Đổi mới phương pháp giảng dạy qua hình thức vận dụng trò chơi "Đối mặt"Nhìn vào bảng thống kê kết quả tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010, điều làm nhiều người bất ngờ là năm nay nhiều trường ở vùng xa đã có sự bứt phá, tỷ lệ tốt nghiệp đạt khá cao. Đặc biệt, trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo), một ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng đã vượt qua các đàn anh tầm cỡ để đạt tỷ lệ 100% học sinh  (HS) tốt nghiệp.

Đội ngũ nhiệt tình

Trong những ngày này, niềm vui đã lan tỏa khắp trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo). Không chỉ thầy trò vui mừng vì kết quả quá mỹ mãn, mà phụ huynh, xã hội cũng hài lòng với kết quả này. Có được như ngày hôm nay là sự cố gắng vượt bậc của cả thầy và trò. Trò chuyện với chúng tôi, thầy Trần Đình Phú, Hiệu trưởng trường nói: Đầu tiên phải nhìn nhận rằng đề thi năm nay dễ, các em mới đạt được kết quả như vậy. Thêm vào đó là huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hội phụ huynh hỗ trợ kinh phí, giúp cho hoạt động giảng dạy của trường được thuận tiện.

Dù thầy Phú có khiêm tốn như thế, song ai cũng hiểu rằng, yếu tố có tính quyết định chất lượng là ở người thầy. Trường Tây Sơn may mắn có đội ngũ sư phạm đoàn kết, tận tâm với nghề. Như những trường vùng xa khác, đội ngũ giáo viên (GV) ở Tây Sơn đa số còn trẻ và từ nhiều địa phương về đây công tác, chỉ khác là đội ngũ ở đây tuy trẻ nhưng nhiệt tình, năng động, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Những tiết dạy lý thuyết khô khan đã nhường chỗ cho những giờ học sinh động, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, GV đã bỏ nhiều công sức đầu tư soạn giảng bằng giáo án điện tử. Một trong số những GV trẻ, tận tâm với nghề là thầy Nguyễn Văn Thư, GV dạy hóa. Trong năm học thầy tích cực củng cố kiến thức, dẫn dắt các em từ những bài đơn giản đến bài phức tạp, hướng dẫn làm bài trắc nghiệm. Kết quả, trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, có 95% HS đạt điểm trung bình trở lên ở môn hóa, cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh.

Là trường vùng xa, nhưng lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo thường xuyên đến thăm, động viên thầy trò vượt qua khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng. Còn nhớ mới đầu năm học này thôi, khi đến thăm trường, ông Dương Thế Phương, Giám đốc sở đã động viên: “Năm nay, các thầy cô cố gắng làm sao đạt tỷ lệ tốt nghiệp cao và phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia trong thời gian sớm nhất”. Lời động viên ấy đã trở thành khẩu hiệu hành động, tất cả cùng quyết tâm và thấy càng có trách nhiệm hơn với những kỳ vọng của ngành và  xã hội.

Nhiều biện pháp

Ở trường Tây Sơn, ngoài việc đưa HS vào nề nếp học tập, Ban giám hiệu còn truyền lửa cho HS, giúp các em đam mê học tập.  Em Nguyễn Ngọc Dung, lớp 12A1 cho biết: Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, thầy cô thường nhắc nhở chúng em, rằng thi đậu tốt nghiệp hay không là do bản thân HS quyết định, học hôm nay là vì tương lai của các em mai sau. Hàng tuần, nhà trường định hướng cho HS kế hoạch học tập theo tuần, theo tháng nhất là thời gian gần đến ngày thi tốt nghiệp”.

Là địa bàn nông thôn, HS ở đây đa số có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em từ 2 - 3 giờ sáng phải đi cạo mủ cao su phụ giúp gia đình, việc học ít nhiều bị ảnh hưởng. Vì thế đầu vào lớp 10 ở trường này thấp so với những nơi khác, nhưng trong suốt 3 năm học, được sự quan tâm của GV các em đã dần tiến bộ. Ở ngôi trường này, GV rất có trách nhiệm với HS. Ngày chủ nhật, thay vì nghỉ ngơi, thì nhiều GV bộ môn tập hợp riêng những HS yếu để dạy phụ đạo mà không thu phí.

Để gây dựng phong trào học tập, GV còn có nhiều hình thức hoạt động nhằm tạo sự hứng thú học tập trong HS. Cô Lê Thị Gái, GV dạy văn, đồng thời chủ nhiệm một lớp 12 chia sẻ: “Có những tiết dạy tôi tổ chức trò chơi, vừa tạo sự thoải mái, HS cũng hiểu bài sâu hơn. Ngoài ra, tôi còn vận động gây quỹ để khen thưởng cho cá nhân học giỏi hàng tuần và khen thưởng tổ vào mỗi tháng. Quà thưởng không nhiều nhưng là động lực để HS thi đua nhau học tập”. Và một trong số những hoạt động nổi bật ở trường Tây Sơn là phong trào nhóm học tập. Dưới sự hướng dẫn của GV, các lớp thành lập nhóm học tập, bạn khá giỏi kèm cặp bạn học yếu hơn, cứ như thế HS dẫn dắt  nhau cùng vươn lên.

Em Nguyễn Ngọc Dung còn nói thêm: Tất cả HS lớp 12 đều vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp là nhờ sự động viên khích lệ tinh thần rất lớn từ phía Ban giám hiệu và các thầy cô. Trường đã tổ chức xe đưa đón HS đi thi mỗi ngày. Mỗi buổi thi vừa bước ra khỏi phòng thi tụi em đã thấy thầy cô đứng chờ sẵn thăm hỏi, động viên. Đây chính là nguồn cổ vũ lớn giúp HS tự tin trong suốt 3 ngày thi.

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X