Trường Tiểu học Chánh Nghĩa: Triển khai hiệu quả dạy học trực tuyến

Cập nhật: 29-09-2021 | 10:03:07

Dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế cần thiết trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp, kéo dài. Sau lễ khai giảng, như các trường học khác trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, trường Tiểu học Chánh Nghĩa triển khai dạy học trực tuyến trong 2 tháng đầu năm học 2021-2022.


Giáo viên trường Tiểu học Chánh Nghĩa tập huấn soạn bài giảng dạy học trực tuyến

Khắc phục khó khăn

Nếu ở 2 năm học trước, học sinh (HS) học trực tuyến khi năm học đang diễn ra, các em đã nắm được kiến thức cơ bản, thì năm học mới này, thầy trò dạy và học trực tuyến ngay từ đầu năm học. Đây là khó khăn đầu tiên mà giáo viên và HS phải đối mặt, nhất là đối với HS lớp 1. Những khó khăn khác cũng phát sinh khi triển khai thực hiện, đó là một bộ phận HS không có thiết bị học tập; cha mẹ HS làm việc “3 tại chỗ” để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh không thể kèm cặp con học; có phụ huynh không thành thạo công nghệ, khó có thể hỗ trợ con học...

Nhằm thực hiện hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Chánh Nghĩa trực tiếp tham gia việc giảng dạy của từng lớp theo thời khóa biểu. Trường phân công từng nhóm giáo viên, từng khối lớp đến trường theo buổi để sử dụng không gian lớp học thực hiện công tác dạy học trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Với cách làm này, trong năm học vừa qua trường bảo đảm thực hiện cơ bản chương trình theo kế hoạch năm học; bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; HS hoàn thành chương trình học… Qua đánh giá, hiệu quả tiếp thu kiến thức của HS đạt khoảng 70%.

Khó khăn chung là vậy, nhưng không để cái khó cản trở mục tiêu năm học 2021- 2022, cùng với các trường học khác trong tỉnh, thầy trò trường Tiểu học Chánh Nghĩa cũng đang khắc phục khó khăn trước mắt để tổ chức tốt hoạt động dạy học trực tuyến. Thầy Phạm Văn Xuân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Chánh Nghĩa, cho biết trường xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, dạy học trên internet phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường. Trường chỉ đạo từng tổ xây dựng kế hoạch dạy học và lịch báo giảng chi tiết. Đối với giáo viên, thầy cô lên kế hoạch giảng dạy riêng cho từng lớp, đồng thời triển khai kế hoạch dạy trực tuyến của giáo viên đến cha mẹ HS.

Để hoạt động dạy học trực tuyến diễn ra thuận lợi, Ban Giám hiệu phân công viên chức công nghệ thông tin và giáo viên tin học tập huấn, hướng dẫn cách sử dụng phần mềm K12online cho giáo viên. Ngoài phần mềm này, thầy cô tiến hành thử nghiệm phần mềm Zoom, Zavi, Google Meet... Giáo viên cũng sưu tầm các bài giảng qua Youtube, kênh truyền hình, ghi hình bài giảng gửi cho HS... Ngoài ra, thầy cô còn kết hợp nhiều trò chơi khi giảng dạy trực tuyến để thu hút HS học tập.

Vì đàn em thân yêu

Khi triển khai dạy học trực tuyến, qua khảo sát trường nhận thấy vẫn còn một bộ phận HS chưa có thiết bị học tập. Không để em nào bị bỏ lại phía sau, với những HS có hoàn cảnh khó khăn không có thiết bị học tập, Ban Giám hiệu nhà trường vận động giáo viên, phụ huynh và các nhà hảo tâm hỗ trợ. Đến nay, đã có 13 em có hoàn cảnh khó khăn được trao tặng máy tính, điện thoại để học tập.

Tạo điều kiện cho tất cả HS được tham gia học tập, trường cho phép giáo viên thực hiện linh hoạt giờ dạy học trực tuyến. Sau khi thống nhất với phụ huynh, có giáo viên thực hiện dạy vào buổi tối; có trường hợp thầy cô chia nhóm dạy sáng, chiều, thậm chí cả buổi tối. Sự tận tâm của người thầy đã giúp cho tất cả HS được tiếp cận với chương trình năm học mới. Hiện nay, mỗi tuần giáo viên tổ chức dạy trực tuyến 2 - 3 buổi đối với các môn: Tiếng Việt, toán, tiếng Anh. Các môn học khác thầy cô gửi bài tập hoặc viết đoạn văn ngắn theo chủ đề. Riêng với lớp 1, chủ yếu giáo viên giúp các em làm quen nhận biết chữ cái, chữ số, phép tính, tập trung vào việc luyện đọc....

Cô Phan Thị Hồng Gấm, giáo viên dạy lớp 3 của trường tâm sự trong những tháng đầu năm học, giáo viên của trường tuy có vất vả khi vừa hướng dẫn HS làm quen với học trực tuyến, vừa thực hiện ôn tập củng cố kiến thức cho các em trước khi bước vào chương trình học chính thức nhưng tất cả đều rất cố gắng vì HS thân yêu. “Để làm tốt nhiệm vụ của người thầy, chúng tôi đã tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng giảng dạy trực tuyến. Nhiệt huyết với công việc, luôn dành tình yêu thương và quan tâm đến HS của lớp, chúng tôi xin hứa sẽ cố gắng hết sức mình cùng với nhà trường hoàn thành tốt công tác giảng dạy, xây dựng những tiết học hay và bổ ích”, cô Gấm bày tỏ.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên